English | Français   rss
Liên kết
Chia sẻ kinh nghiệm đào tạo kết hợp trực tuyến và trực tiếp tại Đại học Huế (11-03-2022 15:25)
Góp ý

Dạy học trực tuyến (e-learning) là một mô hình đào tạo hiện đại, đáp ứng với yêu cầu chuyển đổi số trong giáo dục, hội nhập với xu thế phát triển của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0. Với sự bùng phát dịch bệnh Covid-19 đầu năm 2020, yêu cầu giãn cách xã hội đã đặt ra nhiều thách thức lớn đối với hoạt động dạy và học. Đào tạo trực tuyến do đó đã trở thành một giải pháp ứng phó phù hợp nhất, vừa đáp ứng yêu cầu giãn cách, nhưng không làm gián đoạn hoạt động dạy và học.

 

PGS.TS. Huỳnh Văn Chương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Đại học Huế, chủ trì hội thảo 

 

 

 

 

Dự án “Nâng cao năng lực đào tạo kết hợp của Đại học Huế” được Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF), Văn phòng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương phê duyệt vào tháng 9/2019 đã đáp ứng kịp thời nhu cầu đào tạo qua mạng của Đại học Huế và đã có những đóng góp tích cực cho việc ứng phó với các yêu cầu giãn cách. Sau hơn 02 năm triển khai thực hiện, Dự án đã có những đóng góp đáng kể, không chỉ góp phần nâng cao năng lực ứng dụng CNTT vào hoạt động đào tạo, mà còn giúp giảng viên đổi mới phương pháp dạy học, giúp người học tiếp cận với hình thức học tập mới và giúp người quản lý đào tạo quản lý và giám sát hiệu quả các hoạt động đào tạo.

 

Sáng ngày 11/3/2022, Ban điều hành Dự án đã tổ chức buổi xêmina “Chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy và kiểm tra đánh giá theo hình thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp” nhằm vừa tổng kết dự án, đồng thời tạo ra diễn đàn cho hoạt động dạy học và kiểm tra đánh giá kết hợp trực tuyến và trực tiếp mà các đơn vị đào tạo đã thực hiện. Buổi xêmina đã được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp.

Tham dự buổi xêmina, về phía Tổ chức Đại học Pháp ngữ, Văn phòng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có bà Nguyễn Thúy Huyền, Phụ trách dự án. Về phía Đại học Huế, có PGS.TS. Huỳnh Văn Chương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐ Đại học Huế, Trưởng dự án, Chủ trì buổi xêmina; đại diện Ban Giám hiệu của các trường đại học thành viên, của Trường Du lịch; lãnh đạo các đơn vị thuộc, lãnh đạo các phòng/tổ Đào tạo và Khảo thí – Bảo đảm chất lượng, các báo cáo viên, các thành viên Ban điều hành Dự án và các thầy cô giáo quan tâm. Đặc biệt, có các thầy cô giáo từ các cơ sở đào tạo đại học trên toàn quốc cũng đã đăng ký tham dự. Buổi xêmina đã thu hút đến 120 người tham gia.

 

Phát biểu đề dẫn và điều hành buổi xêmina, PGS.TS. Huỳnh Văn Chương đã nêu bật ý nghĩa và tác động của Dự án đến sự ứng phó nhanh và thành công của Đại học Huế đối với đại dịch Covied-19 trong việc chuyển đổi từ đào tạo trực tiếp sang đào tạo kết hợp trực tiếp và trực tuyến; cảm ơn AUF đã có những hỗ trợ kịp thời giúp Đại học Huế nâng cao năng lực đào tạo kết hợp.

 

Thay mặt cho Ban điều hành Dự án, PGS.TS. Võ Viết Minh Nhật đã trình bày các kết quả đạt được của dự án, bao gồm: Cài đặt thành công và vận hành ổng định hệ thống quản lý học tập (LMS) dự trên Moodle; Thiết kế và xây dựng các khóa học trực tuyến; Khai thác và triển khai hiệu quả các công cụ của LMS cho đào tạo kết hợp; lan tỏa mô hình đào tạo kết hợp đến các đơn vị đào tạo trong Đại học Huế.

 

Tại buổi xêmina chia sẻ kinh nghiệm đào tạo kết hợp trực tuyến và trực tiếp, 05 tham luận đã được trình bày, gồm: “Hoạt động Blended Learning, E-mentoring trong đào tạo chăm sóc ban đầu tại Trường ĐH Y Dược, ĐH Huế”, “Tài liệu học tập phục vụ đào tạo hỗn hợp: Nghiên cứu trường hợp các khóa học tiếng Pháp tại Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Huế”, “Khai thác Moodle trong hoạt động đào tạo tại Trường Du lịch - ĐH Huế”, “Đảm bảo chất lượng trong kiểm tra đánh giá phù hợp với phương thức dạy học trực tuyến tại Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế”. Các tham luận đã xoáy sâu vào những thực tế khó khăn khi triển khai đào tạo bằng hình thức kết hợp, các giải pháp mà đơn vị đào tạo đã thực hiện, và đặc biệt là nêu bậc những đặc điểm nổi trội của Hệ thống LMS dựa trên Moodle mà có thể giải quyết được hầu hết các khó khăn của hoạt động đào tạo kết hợp.

 

Các ý kiến, câu hỏi đã được các thầy cô tham dự chia sẻ, đặt ra tại buổi xêmina, tập trung vào làm thế nào để hỗ trợ giáo viên nâng cao chất lượng khóa học trực tuyến, đảm bảo được chất lượng trong giám sát hoạt động học tập của người học, giải pháp nào tăng vai trò của người quản lý đào tạo trong môi trường trực tuyến và đặc biệt là vấn đề đảm bảo tính công bằng, chính xác và khách quan trong kiểm tra, đánh giá người học. Việc dạy học và quản lý đào tạo là một hoạt động phức tạp, mà đối tượng bị tách động đến là người học, nên khó có thể có một hoặc một vài giải pháp triệt. Hầu hết những người tham dự hài lòng về các giải đáp và đánh giá cao chất chất lượng của buổi xêmina.

 

Kết thúc buổi xêmina, PGS.TS. Huỳnh Văn Chương đánh giá cao chất lượng các bài tham luận, cảm ơn các báo cáo viên, các thầy cô tham dự đã tích cực đặt câu hỏi và chia sẻ kinh nghiệm. Đặc biệt, PGS.TS. Huỳnh Văn Chương đã cảm ơn AUF đã đồng hành với Đại học Huế trong thời gian vừa qua, hỗ trợ Đại học Huế tiếp cận được nhiều dự án có hiệu quả và có tính lan tỏa, mong muốn AUF tiếp tục hỗ trợ, cung cấp thông tin về các dự án sắp đến để Đại học Huế có thể tiếp cận nhằm không chỉ nâng cao năng lực về đào tạo, mà còn về NCKH, chuyển giao công nghệ, khởi nghiệp, …

Võ Viết Minh Nhật

Liên kết
×