English | Français   rss
Liên kết
Đại học Huế tham dự Hội nghị Hiệu trưởng Việt Bỉ (06-11-2015 00:00)
Góp ý

 

Trong các ngày từ 19 – 23/10 tại Bỉ đã diễn ra Hội nghị Hiệu trưởng Việt Bỉ với sự tham dự của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phát triển Bỉ, Đại sứ Việt Nam tại Bỉ, Hiệu trưởng các Đại học Bỉ và Việt Nam, Chủ tịch VLIR-UOS. Đoàn dự Hội nghị của Đại học Huế gồm TS. Trương Quý Tùng, Phó Giám đốc Đại học Huế; PGS.TS. Hoàng Hữu Hạnh, Trưởng ban Hợp tác Quốc tế Đại học Huế. 

Trong những năm vừa qua, sự hợp tác giữa các trường đại học Bỉ và các đối tác Việt Nam mang ý nghĩa chiến lược với nhiều hoạt động phong phú, có tính tương tác và tập trung cao. Tiếp theo Hội nghị Hiệu trưởng được tổ chức tại Đại học Ghent vào năm 2011, lần này, Đại học Ghent và Đại học Cần Thơ đồng tổ chức sự kiện kéo dài 1 tuần ở Bỉ, phiên khai mạc vào ngày 19/10/2015 với sự tham dự của hơn 100 đại biểu từ Bỉ và Việt Nam.

 

Tại phiên khai mạc, Giáo sư Guido Van Huylenbroeck, phụ trách Hợp tác quốc tế của Đại học Ghent đã trình bày báo cáo về các chiến lược hợp tác trong tương lai và một số định hướng; Giáo sư Jan Cornelis, Phó hiệu trưởng VUB trình bày báo cáo lịch sử hợp tác Việt Nam và Bỉ.

 

 

Cũng trong phiên khai mạc, TS. Trương Quý Tùng, Phó Giám đốc Đại học Huế đã có bài trình bày về Vai trò của Việt Nam trong hợp tác vùng ở Đông Nam Á. Nằm ở vị trí trung tâm của Đông Nam Á, Việt Nam đóng vai trò quan trọng về mặt an ninh, kinh tế, chính trị và xã hội của ASEAN. Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) dự kiến sẽ được thành lập vào cuối năm 2015 được coi là một bước ngoặt đánh dấu sự hòa nhập toàn diện của các nền kinh tế Đông Nam Á. AEC đi vào hoạt động, Việt Nam và các nước ASEAN sẽ có nhiều cơ hội cũng như nhiều thách thức. Việt Nam cũng sẽ phải chuẩn bị cho mình hành trang kỹ càng để hội nhập, trong đó có vấn đề môi trường và giáo dục. Về những vấn đề này, Đại học Huế đã có những hợp tác song phương với các trường đại học ở tất cả các nước Đông Nam Á trên các lĩnh vực: y khoa, nông nghiệp, công nghệ thực phẩm, lâm nghiệp, khoa học môi trường và nuôi trồng thuỷ sản. Các đối tác chính là Thái Lan, Philippines và Singapore, Lào và Cambodia. Trong chiến lược phát triển của mình, Đại học Huế xác định nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo phù hợp với yêu cầu phát triển vùng; nâng cao hiệu quả và sự kết nối giữa nghiên cứu khoa học và môi trường kinh tế xã hội; mở rộng quan hệ hợp tác với các đại học, học viện có uy tín trong khu vực và quốc tế.

 

Hiện Đại học Huế đang thực hiện dự án VLIR-UOS hợp tác với Đại học Ghent. Các dự án Lotus, các dự án giáo dục tập trung vào khu vực Châu Á trong khung của chương trình Erasmus Mundus Action 2 của Cộng đồng Châu Âu đã đóng góp một phần lớn vào việc thiết lập và tăng cường hợp tác giữa các đại học Châu Âu và Châu Á. Dựa trên kinh nghiệm của các chương trình liên kết, chuyển đổi tín chỉ, Đại học Ghent đang tiếp tục hỗ trợ Đại học Huế các chương trình mang tính định hướng quốc tế.

 

Trong các ngày từ 20 – 23/10, hội nghị sôi nổi với các phiên họp thảo luận hợp tác song phương tại ĐH Antwerp,  ĐH Hasselt, ĐH Leuven, VUB và kết thúc tại VLIR-UOS. PGS.TS. Hoàng Hữu Hạnh, Trưởng ban HTQT Đại học Huế đã trình bày báo cáo về hợp tác quốc tế của Đại học Huế, những kết quả thu hoạch được và đề xuất. Theo đánh giá chung của các đối tác Flanders, sự đóng góp của Đại học Huế vào thành công của Hội nghị lần này là rất quan trọng, trong đó 2 báo cáo được đánh giá cao. Các đề xuất của phía Đại học Huế được ghi nhận tại VLIR-UOS và các Đại học Flanders, được xem như là các ý tưởng chính đóng góp vào chiến lược hợp tác tương lai của VLIR-UOS và phía Bỉ.

 

Hội nghị Hiệu trưởng Việt Bỉ là cơ hội có ý nghĩa để các nhà lãnh đạo thảo luận về các ưu tiên hợp tác trong tương lai.

 

PV

Liên kết
×