English | Français   rss
Liên kết
Đại hội Đảng bộ Đại học Huế lần thứ V, nhiệm kỳ 2015-2020 (18-08-2015 00:59)
Góp ý

Trong hai ngày, 16 – 17/8, Đại hội Đảng bộ Đại học Huế lần thứ V, nhiệm kỳ 2015-2020 đã diễn ra tại Hội trường Đại học Huế. Đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện – UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Trần Thanh Bình – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Lê Trường Lưu – Phó Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí trong Thường vụ Tỉnh ủy; PGS.TS. Nguyễn Văn Toàn, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Đại học Huế đã dự Đại hội cùng 180 đại biểu ưu tú, đại diện cho 2220 đảng viên thuộc Đảng bộ Đại học Huế.

 

Tại Đại hội, PGS.TS. Nguyễn Văn Toàn, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Đại học Huế đã đọc báo cáo chính trị của Ban Chấp  hành Đảng bộ Đại học Huế, đánh giá lại những thành tựu quan trọng của Đại học Huế trong nhiệm kỳ vừa qua, làm nền tảng vững chắc cho sự phát triển của Đại học Huế trong giai đoạn mới.

 

Năm năm qua, Đảng bộ Đại học Huế đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, sáng tạo, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, vươn lên đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

 

Đảng bộ Đại học Huế đã tập trung trí tuệ và năng lực làm tốt nhiệm vụ chính trị được giao và đã đạt được những thành tích nổi bậc. Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng, Đại học Huế còn chú trọng mở rộng hợp lý đến quy mô đào tạo theo hướng ưu tiên phát triển đào tạo chính quy, đào tạo sau đại học. Với hệ thống 8 trường đại học thành viên, các cơ sở đào tạo trực thuộc, tổ chức đào tạo 108 ngành đào tạo đại học, 70 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ, 37 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ, hàng chục chuyên ngành đào tạo bác sĩ chuyên khoa cấp I, cấp II, bác sĩ nội trú với hơn 43.000 sinh viên chính quy, gần 7.000 học viên cao học và nghiên cứu sinh; là nơi cung cấp nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng cao trên tất cả các lĩnh vực cho khu vực miền Trung và cả nước.

Chất lượng đào tạo ngày càng nâng cao. Đã mở thêm nhiều chuyên ngành đào tạo trọng điểm, tiên tiến, chuyên ngành liên kết đào tạo với nước ngoài; các chuyên ngành đào tạo tiến sỹ, thạc sỹ, kỹ sư, cử nhân tài năng đạt chất lượng cao; xây dựng được nhiều chương trình liên kết, giao lưu hợp tác với các trường có nền giáo dục tiên tiến trong khu vực và thế giới.

 

Đi đôi với đào tạo nguồn nhân lực, Đảng bộ Đại học Huế đã thường xuyên đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Nhiều đề tài khoa học đã bám sát thực tiễn, sát với nhu cầu đời sống xã hội, ứng dụng có hiệu quả vào sản xuất và đời sống, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế, khu vực miền Trung, Tây Nguyên và cả nước. Hợp tác quốc tế của Đại học Huế được tăng cường, mở rộng liên kết đào tạo, nghiên cứu khoa học; tiếp nhận phương thức đào tạo tiên tiến, bồi dưỡng cán bộ và tăng cường công tác quảng bá.

 

Cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục, đào tạo được cải thiện rõ rệt và từng bước hiện đại hoá. Hệ thống trường lớp được kiên cố hoá, tầng hoá; từng bước hoàn chỉnh Khu quy hoạch Đại học Huế tại Trường Bia với cơ sở vật chất ngày càng đồng bộ của Trường Đại học Ngoại ngữ, Trường Đại học Kinh tế, Trường Đại học Luật, Khoa Giáo dục thể chất và Khu ký túc xá sinh viên. Nhiều chương trình trọng điểm và đề án tăng cường phát triển giáo dục - đào tạo thực hiện có hiệu quả. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng, nội bộ đoàn kết, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ được nâng lên.

 

Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục phát triển nhanh về lượng và chất, luôn tâm huyết với nghề nghiệp - với 196 giáo sư, phó giáo sư, 56 nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú và gần 2.000 tiến sĩ, thạc sĩ; đây thực sự là vốn quý, là niềm tự hào và là thế mạnh làm nên “thương hiệu” của Đại học học Huế…

 

Giai đoạn 2015-2020, Đảng ủy Đại học Huế xác định các chỉ tiêu cụ thể để Đại học Huế tiến đến: về đào tạo, phấn đấu đến năm 2020, Đại học Huế có 112-115 ngành đào tạo đại học, 80-90 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ, 52-55 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ, 20-30 ngành đào tạo trọng điểm, tiên tiến và đào tạo liên kết quốc tế, trong đó có 05-10 chương trình đào tạo đồng cấp bằng; 80% cơ sở đào tạo được kiểm định chất lượng giáo dục, 40-50 chương trình đào tạo được công nhận kiểm định chất lượng cấp quốc gia… Về nghiên cứu khoa học – công nghệ và hợp tác quốc tế: tăng 5% số lượng đề tài cấp Nhà nước, cấp Bộ, cấp Tỉnh do Đại học Huế chủ trì; tăng nguồn thu từ các hoạt đông nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ chiếm 05-10% tổng các nguồn thi của Đại học Huế; có ít nhất 08-12 công trình/sản phẩm được đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, 05-08 sản phẩm có thương hiệu. Về xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức: đến năm 2020, biên chế của ĐHH là 4.200 cán bộ, viên chức, trong đó 70% là cán bộ giảng dạy, 700 tiến sĩ khoa học, tiến sĩ; 350 GS, PGS và giảng viên chính; 50% giảng viên sử dụng thành thạo ngoại ngữ trong chuyên môn, giao tiếp và ứng dụng CNTT trong hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học…

 

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Bí thư Tỉnh uỷNguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao những thành tựu mà Đảng bộ Đại học Huế đã đạt được trong thời gian vừa qua và nhấn mạnh đối với Đảng bộ Đại học Huế, nhiệm kỳ 2015 - 2020, có ý nghĩa rất quan trọng, là thời kỳ Đảng bộ phải phát huy sức mạnh tổng hợp, đổi mới mạnh mẽ tư duy phát triển, chủ động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm để thực hiện kết luận của Bộ Chính trị về xây dựng “Đại học Huế thành trung tâm đào tạo đại học, sau đại học và nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao của Quốc gia và ngang tầm của đại học trong khu vực, từng bước đạt chuẩn quốc tế”. Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị Đại hội tập trung thảo luận sâu hơn một số vấn đề sau:

 

Thứ nhất, cần tập trung nâng cao chất lượng đào tạo,  phải coi chất lượng đào tạo là vấn đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để củng cố thương hiệu và sức cạnh tranh của Đại học Huế. Phát triển quy mô, cơ cấu ngành nghề đào tạo hợp lý theo hướng xây dựng Đại học Huế thành đại học nghiên cứu, đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao, với quy mô hợp lý, ưu tiên đào tạo hệ chính quy và sau đại học; duy trì và phát huy thế mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ở các lĩnh vực y, dược, khoa học xã hội nhân văn, âm nhạc, nghệ thuật, nông - lâm, công nghệ; tập trung xây dựng một số ngành, khoa, trường trọng điểm của Đại học Huế ngang tầm với các trường đại học khu vực và thế giới. Đồng thời, nghiên cứu, dự báo nhu cầu nguồn nhân lực của vùng và khu vực để bổ sung, xây dựng các chuyên ngành đào tạo mới đáp ứng nhu cầu phát triển chung của xã hội. Đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương pháp dạy học theo phương thức đào tạo tín chỉ, gắn với đào tạo nghiên cứu khoa học, tạo bước chuyển thực sự về chất lượng đào tạo, coi đây là nhiệm vụ trọng yếu trong giai đoạn hiện nay.

 

 Thứ hai, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác nghiên cứu khoa học - công nghệ và hợp tác quốc tế. Triển khai thực hiện có hiệu quả các đề tài, chương trình, dự án thuộc các lĩnh vực khoa học công nghệ trọng điểm. Chú trọng đúng mức các đề tài ứng dụng, chuyển giao công nghệ thuộc các lĩnh vực thông tin tuyên truyền, công nghệ sinh học, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, tài nguyên môi trường, nông - lâm - ngư nghiệp và khoa học xã hội nhân văn. Đồng thời, tiếp tục duy trì, mở rộng và phát triển các mối quan hệ hợp tác quốc tế  với các nước trong khu vực và trên thế giới về đào tạo và nghiên cứu khoa học; tranh thủ mọi nguồn lực để xây dựng và hoàn thiện các chương trình liên kết đào tạo quốc tế, tập trung vào các ngành đào tạo mũi nhọn, đột phá mà Đại học Huế có lợi thế. Mở rộng, phát triển các hoạt động liên kết đào tạo; chú ý phát triển các chương trình đào tạo quốc tế để thu hút ngày càng nhiều sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh trong nước và nước ngoài đến học tập, nghiên cứu tại Đại học Huế.

 

Thứ ba, tập trung lãnh đạo, tranh thủ các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị để hình thành các cơ sở giảng dạy, học tập, nghiên cứu hiện đại. Tranh thủ sự hỗ trợ của Chính phủ, của Bộ Giáo dục - Đào tạo và phối hợp với tỉnh để đầu tư xây dựng, hoàn thiện các thiết chế của Trung tâm đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao. Hoàn thành việc xây dựng khu đô thị Đại học Huế tại Trường Bia, tạo bước đột phá về cơ sở vật để nâng cao chất lượng đào tạo và khả năng nghiên cứu khoa học của Đại học Huế. Đồng thời, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giảng viên và sinh viên.

 

Thứ tư, Đảng bộ cần đặc biệt quan tâm công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phải xem đây là nhiệm vụ thường xuyên và then chốt của Đảng bộ. Quan tâm công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn cao, phương pháp làm việc khoa học, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.  Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) về xây dựng Đảng gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng những việc làm và hành động cụ thể.

 

Thứ năm, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đại hội lần này là tham gia ý kiến vào dự thảo các văn kiện Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, bầu ban chấp hành Đảng bộ khoá V và đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Phải nắm vững các tiêu chuẩn của cấp ủy theo quy định của Trung ương, của tỉnh, nhất là các tiêu chuẩn được nhấn mạnh trong giai đoạn hiện nay. Trên cơ sở tiêu chuẩn là chính, cần có cái nhìn toàn diện giữa tiêu chuẩn và cơ cấu một cách hợp lý, để bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của cấp ủy trên các lĩnh vực quan trọng; chú ý cấp ủy viên là cán bộ nữ, cán bộ trẻ.

 

Chiều ngày 17/8, Đại hội đã tiến hành bầu Ban chấp hành Đảng bộ Đại học Huế nhiệm kỳ 2015 – 2020 gồm 27 đồng chí.

 

Một số hình ảnh Đại hội:

 

 

 

PV

Liên kết
×