English | Français   rss
Liên kết
Định hướng áp dụng học cùng cộng đồng vào giáo dục Đại học tại Việt Nam (12-05-2018 03:06)
Góp ý

Hội thảo Quốc gia “Định hướng áp dụng học cùng cộng đồng vào giáo dục đại học tại Việt Nam” do Khoa Du lịch - Đại học Huế phối hợp cùng Trung tâm Hành động vì Sự phát triển Đô thị (ACCD) và Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Bền vững (CSDS) tổ chức ngày 12/05/2018 tại Thành phố Huế. TS. Đỗ Thị Xuân Dung, Phó Giám đốc Đại học Huế đã tham dự khai mạc.

 

 

Mô hình “Học cùng cộng đồng” (Community engaged learning/Service learning - được gọi tắt là CEL hay SL) đã được bắt đầu thử nghiệm và áp dụng tại một số trường đại học ở Việt Nam từ năm 2016 với sự tài trợ của Đại sứ quán Ai-len tại Việt Nam (Irish Aid). Đây là một mô hình tiên tiến phổ biến trong giáo dục đại học trên thế giới, kết hợp những ưu điểm của các phương pháp đào tạo truyền thống, thực tập và hoạt động tình nguyện, đem lại những giá trị đáng kể cho giảng viên, sinh viên và chính cộng đồng nơi sinh viên ứng dụng kiến thức chuyên ngành của mình vào việc giải quyết các vấn đề và nhu cầu của người dân trong cộng đồng.

 

Điểm nổi bật của mô hình là sinh viên và cộng đồng cùng học hỏi lẫn nhau, tăng cường sự hợp tác, trao đổi kiến thức chuyên môn và kiến thức bản địa, qua đó nâng cao ý thức công dân của sinh viên đối với những vấn đề xã hội. Một số đơn vị đào tạo đại học ở Việt Nam đã tiên phong tích hợp CEL/ SL vào chương trình giảng dạy, như: Đại học Hà Nội ở miền Bắc, Đại học Hoa Sen ở miền Nam, Đại Học Kiến Trúc Đà Nẵng, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế và Khoa Du lịch - Đại Học Huế ở miền Trung; trong đó, Khoa Du lịch - Đại học Huế thực hiện thí điểm CEL/ SL trong khuôn khổ dự án hợp tác cùng Trung tâm Hành động vì Sự phát triển Đô thị (ACCD) và Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Bền vững (CSDS), đến nay đã đem lại nhiều kết quả tích cực và khả quan.

 

Nhận thức được tiềm năng và lợi ích to lớn của việc áp dụng mô hình học tập mới này đối với sự phát triển của sinh viên, giảng viên, nhà trường và cộng đồng nói riêng cũng như ngành giáo dục Đại học tại Việt Nam nói chung, Khoa Du lịch - Đại Học Huế phối hợp cùng ACCD và CSDS tổ chức hội thảo với mong muốn chia sẻ những bài học kinh nghiệm cũng như cách thức thực hiện từ các chuyên gia giáo dục và đại diện các tổ chức phi chính phủ của Việt Nam, đồng thời mở ra một diễn đàn chia sẻ cơ hội và kết nối với những đơn vị có mong muốn áp dụng mô hình này tại các trường Đại học trong tương lai.

 

Trong khuôn khổ hội thảo diễn ra Lễ ký kết thành lập Liên minh các trường đại học áp dụng mô hình học cùng cộng đồng tại Việt Nam (CELA) giữa các trường đại học và các tổ chức phi chính phủ. Liên minh được các trường Đại học tại Việt Nam thành lập nhằm tạo ra một diễn đàn quốc gia để thúc đẩy và điều phối các chương trình hợp tác giữa các trường đại học và khối dân sự. CELA chia sẻ các kinh nghiệm và thực hành tốt, đồng thời thúc đẩy các sáng kiến cấp quốc gia và cấp vùng trong lĩnh vực nghiên cứu và học tập tại cộng đồng, hoạt động tình nguyện, và chia sẻ nguồn lực, kiến thức tới cộng đồng.

 

Hội thảo thu hút nhiều ý kiến đóng góp từ các trường đại học trong toàn quốc

 

 

 

 

Các tin mới hơn
Liên kết
×