English | Français   rss
Liên kết
Hỏi đáp tuyển sinh: Trường ĐH Sư phạm lấy chất lượng đào tạo làm mục tiêu (26-03-2010 07:10)
Góp ý
Theo số liệu điều tra, có 92% sinh viên Trường ĐH Sư phạm Đại học Huế tốt nghiệp có việc làm ngay, trong đó có việc làm trong ngành giáo dục là 82% và ngoài ngành giáo dục là 10%. Đó là thông tin do TS. Tôn Thất Dụng - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm cung cấp.

Hỏi: Xin Thầy có thể cung cấp thông tin về những điểm mới trong công tác tuyển sinh của Trường Đại học Sư phạm, các chương trình tiên tiến đang được triển khai tại Trường?

TS. Tôn Thất Dụng: Trường ĐHSP - Đại học Huế là một trong các trường thành viên của Đại học Huế, do vậy, công tác tuyển sinh đại học thực hiện theo chỉ đạo chung của Đại học Huế. Đối với bậc đào tạo đại học chính quy, năm 2010, Trường tuyển sinh 16 ngành học với 1500 chỉ tiêu được giao. Chỉ tiêu và khối thi của từng ngành được thông báo trong cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh đại học và cao đẳng năm 2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường được Đại học Huế phân cấp tổ chức đào tạo ngành Vật lý theo chương trình tiên tiến (chương trình gốc của Đại học Virginia - Hoa Kỳ). Hiên đang đào tạo khóa thứ 4 với 73 sinh viên theo học. Rất nhiều giảng viên từ Hoa kỳ và các nước tham gia giảng dạy chương trình này. Sinh viên dự tuyển được chọn từ thí sinh trúng tuyển kỳ thi tuyển sinh đại học khối A trên phạm vi cả nước, có nguyện vọng theo học ngành này. Thí sinh sẽ tham dự kiểm tra trình độ ngoại ngữ tiếng Anh (tương đương trình độ B) Sinh viên trúng tuyển sẽ được bổ học bổ sung tiếng Anh trong năm đầu tiên. Những năm tiếp theo sinh viên nghe giảng bằng tiếng Anh. Khóa học sẽ kéo dài từ 4 năm đến 4 năm rưỡi. Tốt nghiệp sinh viên có thể tiếp tục theo học cao học ở trong và ngoài nước, có thể làm việc tại các viện nghiên cứu, giảng dạy ở các trường đại học và cao đẳng hoặc làm giáo viên ở các trường phổ thông. Những năm qua Trường chưa thu học phí đối với sinh viên tham gia đào tạo theo chương trình này. Thí sinh muốn biết thêm thông tin có thể truy cập vào trang Web của Trường ĐHSP Huế theo địa chỉ www.dhsphue.edu.vn (mục thông tin chương trình tiên tiến trong trang thông tin về Phòng đào tạo đại học).

Trường ĐHSP Huế cũng đang liên kết với trường Đại học Kỹ sư quốc gia Val De Loire ( Pháp) đào tạo kỹ sư theo phương thức 2 + 3. Nếu trúng tuyển sinh viên sẽ theo học 2 năm tại Trường ĐHSP Huế và 3 năm taị Pháp nếu đạt yêu cầu. Tốt nghiệp sẽ được trường Đại học kỹ sư quốc gia Val De Loire cấp bằng. Chỉ tiêu tuyển sinh mỗi năm 14 sinh viên. Tuyển thí sinh thi khối A trong phạm vi cả nước, có điểm trúng tuyển cao (Năm 2009 điểm tuyển là 21 điểm, trong đó điểm môn toán phải từ 7 điểm trở lên). Thí sinh cũng qua một kỳ kiểm tra ngoại ngữ tiếng Anh( tương đương trình độ B). Hai năm học tại Việt Nam sinh viên sẽ được giảng dạy bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp. Nếu đủ điều kiện sinh viên sẽ tiếp tục theo học tại Pháp trong 3 năm, kinh phí do phía Pháp tài trợ. Hai năm học tại Việt Nam sinh viên sẽ được hỗ trợ học bỗng để theo học.

Hỏi: Những điểm sáng tạo trong hoạt động đào tạo của Trường?

TS. Tôn Thất Dụng: Trường Đại học Sư phạm Huế đã có bề dày truyền thống hơn nửa thế kỷ. Các thế hệ sinh viên đào tạo tại trường luôn được khuyến khích sáng tạo trong học tập và nghiên cứu.Trường đang triển khai đào tạo bậc đại học theo học chế tín chỉ. Với phương thức đào tạo này sinh viên có nhiều điều kiện để phát huy tính sáng tạo. Chương trình đào tạo mềm dẽo, linh hoạt giúp sinh viên có thể sắp xếp tiến độ học tập theo điều kiện riêng của mình.

Hỏi: Những chính sách khuyến khích tài năng, đào tạo nhân tài được triển khai ở Trường như thế nào?

TS. Tôn Thất Dụng: Trường luôn luôn quan tâm và động viên các sinh viên tài năng, có kết quả học tập tốt. Ngoài chính sách không thu học phí theo chủ trương của Nhà nước, những sinh viên học giỏi sẽ được nhận học bỗng khuyến khích; học bỗng của các cựu sinh viên; học bỗng của các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm. Trường cũng đã ban hành quy định về Quỹ phát triển tài năng dành cho giảng viên và sinh viên. Những sinh viên học giỏi và xuất sắc có thể được chọn để trở thành giảng viên của Trường hoặc giới thiệu theo học các chương trình sau đại học ở trong và ngoài nước.

Hỏi: Những kỹ năng mềm, những kỹ năng nghiên cứu khoa học được nhà trường chú ý như thế nào?

TS. Tôn Thất Dụng:  Trường ĐHSP Huế là trường đào tạo giáo viên, do vậy, Trường luôn quan tâm đến những kỹ năng mà một người giáo viên cần có. Ngoài việc giúp cho sinh viên đạt được những yêu cầu về kỹ năng hoạt động giáo dục của một người giáo viên, Trường còn quan tâm đến các yếu tố khác như kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hoạt động Đoàn, Đội... Đoàn Thanh niên và Hội sinh viên của Trường có nhiều đóng góp trong các hoạt động này. Về nghiên cứu khoa học, Trường khuyến khích sinh viên tham gia nghiên cứu các đề tài khoa học độc lập hoặc tham gia các nhóm nghiên cứu cùng với giảng viên. Trường cũng cố gắng hỗ trợ một phần kinh phí khi sinh viên tham gia nghiên cứu các đề tài khoa học.

Hỏi: Mối liên kết của nhà trường với các tổ chức xã hội được thực hiện như thế nào?

TS. Tôn Thất Dụng:  Trường quan tâm đến việc đào tạo một đội ngũ giáo viên có chất lượng nên đã xây dựng mối quan hệ gắn bó với các trường THPT, THCS. Tiểu học và Mầm non. Chính nhờ mạng lưới các trường thực hành này mà sinh viên có điều kiện để học tập từ thực tế cũng như có thể thực hành nghề nghiệp một cách thuận lợi. Trường cũng có mối quan hệ với các Trường đại học, cao đẳng trong và ngoài nước để giảng viên và cán bộ có điều kiện giao lưu và trao đổi chuyên môn. Trường cũng có mối quan hệ với cựu sinh viên, các doanh nghiệp và nhận nhiều tài trợ về học bỗng cho sinh viên.

Hỏi: Được biết Trường ĐHSP hoàn thành công tác đánh giá ngoài và công bố kết quả kiểm định rất sớm, kết quả đó là từ những nguyên nhân nào?

TS. Tôn Thất Dụng: Một trong những truyền thống tốt đẹp của Trường là lấy chất lượng đào tạo làm mục tiêu. Các hoạt động của Trường luôn hướng đến chất lượng. Trường ĐHSP Huế là một trong 20 trường đầu tiên được Bộ GD&ĐT chọn tham gia kiểm định chất lượng các trường đại học ở Việt Nam. Việc chọn lựa này chắc chắn xuất phát từ chất lượng đào tạo. Trường đã hoàn thành đánh giá ngoài và đạt được cấp độ 2. Đây là một cố gắng lớn của cán bộ, giảng viên và sinh viên. Kết quả đạt được là do sự đồng thuận của các thành viên trong trường về không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo.

Hỏi: Cơ hội phát triển nghề nghiệp khi theo học tại Trường? Các học bỗng?

TS. Tôn Thất Dụng: Trường ĐHSP Huế là một trong những trường đào tạo giáo viên có uy tín trong phạm vi cả nước. Trường đã đào tạo hơn 50 ngàn giáo viên cho các cấp học. Sinh viên theo học tại Trường có cơ hội để trở thành những giáo viên giỏi, có tiềm lực để theo học các bậc đào tạo sau đại học ở trong và ngoài nước. Theo số liệu điều tra SV tốt nghiệp của Trường có 92% SV tốt nghiệp có việc làm ngay, trong đó trong ngành giáo dục là 82% và ngoài ngành giáo dục là 10%. Nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp đã theo học sau đại học tại Trường. Một số học viên đã theo học nghiên cứu sinh và đã hoàn thành xong luận án tiến sĩ, tham gia giảng dạy tại các trường cao đẳng và đại học.
+ Những sinh viên theo học chương trình tiên tiến ngành Vật Lý hoặc chương trình liên kết với Đại học kỹ sư Val De Loire có thể có cơ hội nhận được các học bỗng theo học đại học hoặc sau đại học tại Hoa Kỳ và Pháp.
+ Những thông tin cần thiết xin mời tham khảo trên trang Web của Trường theo địa chỉ: www.dhsphue.edu.vn

Xin chân thành cảm ơn Thầy.

Hồng Sam thực hiện

Liên kết
×