English | Français   rss
Liên kết
Hỏi đáp tuyển sinh: Trường ĐHNN - nhiều ngành học đáp ứng nhu cầu xã hội (18-03-2010 13:34)
Góp ý
Trường ĐH Ngoại ngữ - Đại học Huế là đơn vị đi tiên phong trong việc thực hiện đào tạo tín chỉ cho tất cả các khóa học. Nhiều ngành học như Quốc tế học, Việt Nam học đã đáp ứng được nhu cầu xã hội. Trang tin điện tử đã mời TS.Phạm thị Hồng Nhung, Hiệu phó Trường ĐH Ngoại ngữ cung cấp thông tin liên quan đến tuyển sinh và đào tạo của Trường đến độc giả: 

Hỏi: Những điểm mới trong công tác tuyển sinh của trường ĐHNN?

TS. Phạm thị Hồng Nhung: Mùa Tuyển sinh (TS) 2010, chỉ tiêu các ngành đào tạo của trường ĐHNN nói chung là tăng lên so với chỉ tiêu các năm trước, đặc biệt là  tiếng Anh và Sư phạm tiếng Anh từ 400 (cho cả 2 ngành) trong mùa TS năm 2009 nay lên 480, ngành tiếng Nhật tăng từ 120 lên 160 chỉ tiêu. Các ngành tiếng Nga, Trung, Nhật, Hàn và Việt Nam học đều tiếp tục tuyển các thí sinh thi khối D1, D2, D3, D4. Riêng ngành Việt Nam học tiếp tục tuyển thêm cả thí sinh khối C bên cạnh các khối D. Năm nay các thí sinh thi vào ngành tiếng Nga sẽ được giảm 50% học phí. Một điểm mới nữa trong mùa TS 2010 của trường ĐHNN là điểm thi tuyển sẽ không nhân hệ số mà chỉ tính  tổng số điểm của ba môn thi.

Hỏi: Những điểm sáng tạo trong hoạt động đào tạo của trường?

TS. Phạm thị Hồng Nhung: Nhà trường tổ chức các hội thảo, workshop mời các giáo sư, chuyên gia có uy tín trên thế giới (Mỹ, Anh, Úc) về đào tạo và quản lý đại học để bồi dưỡng thêm chuyên môn và năng lực cho giáo viên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Workshop gần đây nhất sẽ được tổ chức từ ngày 22 đến 29 tháng 3 này cho giáo viên khoa tiếng Anh do dự án TRIG tài trợ. Nhà trường tạo điều kiện và khuyến khích đội ngũ giáo viên nghiên cứu khoa học để nâng cao chất lượng chuyên môn. Về cơ sở vật chất phục vụ dạy học, có thể nói ĐHNN là trường có tỷ lệ phòng học đạt chuẩn cao nhất với đại đa số các phòng học đều được trang bị các phương tiện và trang thiết bị dạy học hiện đại, từ máy chiếu, TV và hệ thống máy tính kết nối internet.
Trường tạo điều kiện để sinh viên được học ngành kép (hai ngành cùng một lúc) theo học chế đào tạo tín chỉ. Chương trình liên thông các ngành học của nhà trường cho phép sinh viên học hai chuyên ngành cùng một lúc giảm thiếu số học phần phải học lại. Nhà trường liên tục tổ chức seminar hướng dẫn sinh viên về phương pháp học tập, cách thức lựa chọn học phần phù hợp, kinh tế và hiệu quả mà vẫn đáp ứng được yêu cầu của chương trình. Hệ thống cố vấn học tập được thành lập ở tất cả các khoa để có thể cố vấn kịp thời cho sinh viên về chuyên môn. Nhằm đáp ứng nhu cầu của sinh viên và nhu cầu của thị trường việc làm, nhà trường đang dần hoàn thiện một khung chương trình nhằm tạo điều kiện cho sinh viên không phải chuyên ngành tiếng Anh được liên tục đăng ký học các học phần tiếng Anh nâng cao sau khi đã kết thúc chương trình tiếng Anh cơ bản. ĐHNN cũng mở rộng liên kết đào tạo đại học theo chương trình trao đổi với các trường đại học ở Trung Quốc và sắp tới là các nước khác trong khu vực. Nhà trường mạnh dạn mở các ngành mới như Việt Nam học và Quốc tế học nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội và tạo điều kiện để các sinh viên theo học tại trường có thêm nhiều sự lựa chọn về ngành học.

Hỏi: Những chính sách khuyến khích tài năng, đào tạo nhân tài đã được triển khai ở trường như thế nào?

TS. Phạm thị Hồng Nhung: Nhà trường hình thành quỹ học bổng thường xuyên hỗ trợ cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Hằng năm trường cũng có chính sách khen thưởng kịp thời các sinh viên đạt kết quả học tập tốt, các sinh viên có kết quả cao lúc thi tuyển vào trường hay lúc tốt nghiệp.

Hỏi: Những kỹ năng mềm, kỹ năng NCKH được nhà trường chú ý như thế nào?

TS. Phạm thị Hồng Nhung: Bên cạnh các kỹ năng chuyên ngành nhà trường còn chú trọng phát triển cho sinh viên các kỹ năng cơ bản như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng họat động nhóm, cộng tác, kỹ năng xã hội. Nhà trường chú trọng phát triển họat động của các câu lạc bộ sinh viên để vừa làm phong phú đời sống tinh thần và giải trí của sinh viên vừa giúp các em hoàn thiện được kỹ năng sống.
Về kỹ năng NCKH, ngoài việc lồng ghép học phần phương pháp nghiên cứu khoa học vào khung chương trình đào tạo, hằng năm nhà trường còn tổ chức các seminar bồi dưỡng thêm về kỹ năng NCKH cho sinh viên; định hướng học tập ở bậc đại học gắn liền với NCKH, khuyến khích sinh viên tham gia làm chủ các đề tài NCKH cấp trường. Các công trình nghiên cứu có kết quả tốt đều được chọn để báo cáo ở hội nghị NCKH sinh viên và được khen thưởng kịp thời.

Hỏi: Mối liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp, các tổ chức xã hội được thực hiện như thế nào?

TS. Phạm thị Hồng Nhung: Trường ĐHNN thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với nhiều tổ chức xã hội trong và ngoài tỉnh. Nhà trường coi đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp ổn định và nâng cao chất lượng đào tạo. Sinh viên của trường được tạo điều kiện để tiếp cận, làm quen và thực tập nghiệp vụ trong các môi trường làm việc thực tế tại nhiều tổ chức, cơ quan và doanh nghiệp để nâng cao năng lực và khả năng cạnh tranh trong thị trường việc làm sau này.

Hỏi: Cơ hội phát triển nghề nghiệp khi theo học tại trường ĐHNN?

TS. Phạm thị Hồng Nhung: Trường ĐHNN chú trọng đến đầu ra của tất cả các ngành đào tạo, từ việc xây dựng hoàn thiện chuẩn đầu ra đến việc theo sát với nhu cầu thực tế của xã hội. Nhà trường gắn mục tiêu đào tạo với trách nhiệm đào tạo ra nguồn nhân lực năng động, có kiến thức chuyên môn sâu và có tính cạnh tranh cao trên thị trường việc làm.
Hằng năm nhà trường tổ chức từ 7 dên 10 Hội nghị tư vấn việc làm cho sinh viên.  Ở các hội nghị này sinh viên có cơ hội tiếp cận các doanh nghiệp trong tỉnh và cả nước, các doanh nghiệp tổ chức nhà nước và tư nhân, tìm hiểu thêm về nhu cầu của thị trường công việc. Trong hội nghị tư vấn sinh viên được bồi dưỡng các kỹ năng xin việc làm, được truyền đạt các kinh nghiệm xin việc làm và xác định được các tiêu chí tuyển dụng của các doanh nghiệp có uy tín. Nhiều sinh viên đã nhận được lời mời về làm các tổ chức, đơn vị của mình tại các hội chợ này  ngay sau khi tốt nghiệp.
Nhà trường đã và đang xây dựng mối  liên hệ chặt chẽ với hội cựu sinh viên của trường. Nhiều cựu sinh viên của trường hoặc của các đơn vị tiền thân của trường nay đã là những nhà doanh nghiệp, nhà nghiên cứu có uy tín trong xã hội. Đây cũng là cầu nối giúp sinh viên của trường tiếp cận tốt hơn với thị trường việc làm.
Những sinh viên muốn theo học các bậc học cao hơn sau khi tốt nghiệp hệ đại học của trường cũng có thể theo học các chương trình sau đại học tại trường. Trường ĐHNN hiện đã tiến hành đào tạo thạc sĩ ngành Lý luận và giảng dạy tiếng Anh/tiếng Pháp. Trường cũng đang tiến hành các thủ tục để đào tạo thạc sĩ ngành Ngôn ngữ học và đào tạo tiến sĩ tại trường dưới hình thức liên kết với các trường đại học khác trong nước.

Xin chân thành cảm ơn Cô.

Hồng Sam thực hiện

Liên kết
×