English | Français   rss
Liên kết
Những thủ khoa trường làng lên phố. (24-09-2007 11:26)
Góp ý
ĐH Huế năm nay có 5 đồng thủ khoa đạt 29,5 điểm và cả 5 đều là thí sinh dự thi vào trường ĐH Y Dược. Trong 5 đồng thủ khoa này có 3 học sinh trường chất lượng cao Quốc Học, ngoài Dũng và Huy còn có Đặng Như Thành, vốn cũng là học sinh lớp 12/1. Thành còn là thủ khoa của trường ĐH Kinh tế Huế. Mỗi chàng trai trẻ đều có nhiều mơ ước, nhiều cơ hội để lựa chọn. Điều quan trọng là họ đã đạt được điều đó bằng chính khả năng của bản thân trong một sự giáo dục tốt của gia đình và nhà trường.
<body>

Cao Huy Dũng nhà ở làng Thế Linh, xã Phú Mậu huyện Phú Vang. Mẹ là giáo viên trường làng, bố là y sĩ của trạm xá xã Phú Mậu. Những năm học cấp 2, hàng ngày Dũng phải băng sông Hương qua học ở trường Hương Vinh. Và cậu học trò Phú Vang đã mang về cho huyện Hương Trà 1 giải nhì cấp tỉnh môn Máy tính bỏ túi khi đang học lớp 9. Cũng trong năm này, Dũng đã đạt giải khuyến khích môn Toán cấp huyện.

Nguyễn Khánh Huy cũng có những năm tháng tuổi thơ ở vùng sông nước Tam Giang. Cậu vốn là học sinh của trường tiểu học và THCS xã Điền Hải huyện Phong Điền. Lớp 9 Huy mới cùng gia đình vào Huế và học ở trường THCS Kim Long. Có bố và mẹ đều là giáo viên cấp 3, Huy được uốn nắn kỹ hơn về phương pháp học. Và cậu cũng có những thành tích đáng nể: giải nhất môn Toán cấp huyện và giải 3 môn MTBT cấp tỉnh khi đang học lớp 8. Lên lớp 9, đạt giải nhất môn Toán HSG toàn thành phố.

Chúng tôi hẹn gặp Cung Văn Dũng và Nguyễn Khánh Huy cùng một và hai bạn trẻ này đã làm quen với nhau rất nhanh. Dũng học lớp 12/1 và Huy học lớp 12 chuyên Toán trường Quốc Học. Hai chàng trai này chính là đồng thủ khoa ĐH Huế năm nay, cùng thi vào ngành bác sỹ đa khoa trường ĐH Y Dược với tổng số điểm đạt được là 29,5. Không như những học trò khác, việc thi cử đối với 2 chàng trai này dường như đã diễn ra rất nhẹ nhàng. Dũng tâm sự: “ Trước khi thi em cũng cảm thấy rất lo lắng và hồi hộp, tuy nhiên khi thi xong lại thấy nhẹ nhàng lắm. Đề thi quả thật không khó quá”. Còn Huy thì tự tin: “Ngay khi có đáp án trên mạng, em đã dự đoán được điểm của mình nên cũng không bất ngờ lắm trước kết quả này. Thực ra để làm bài thi tốt, theo em chỉ cần học kỹ, hiểu kỹ những điều thầy cô giáo dạy trên lớp, chịu khó học thêm ở nhà một chút nữa là có thể yên tâm đi thi.” Nói về lý do chọn nghề Y, cả hai đều bộc bạch: vì ngành Y liên quan đến sức khoẻ của con người nên muốn nghiên cứu, học hỏi để có thể góp phần chữa bệnh trước hết cho chính mình, những người thân trong gia đình và mọi người. Là một ngành khó thi, khó học và nhiều thử thách trong công việc nên cả hai đều muốn thử thách... chính mình!

Tuy nhiên trường Y không phải là ước mơ duy nhất của 2 bạn trẻ này. Nguyễn Khánh Huy còn thi thêm khối A vào khoa Toán trường ĐHSP Huế và đạt được 27,5 điểm. Còn Cung Văn Dũng còn mơ ước trở thành kỹ sư. Dũng đã dự thi thêm vào ngành Cơ điện tử trường ĐHBK TP HCM và đã đạt 28 điểm đúng như cậu dự đoán. Theo Dũng, ngành Cơ điện tử rất thú vị bởi nó nghiên cứu và sáng tạo nên những loại máy móc có thể giải phóng sức lao động của con người. Thi đậu trường Bách khoa, Dũng đã quyết định chia tay với ước mơ trở thành bác sỹ để có thể trở thành một kỹ sư giỏi.  Những kết quả thi thật thoả đáng khi chúng ta biết thêm rằng, cả 2 bạn trẻ này luôn đạt điểm trung bình các môn Toán, Lý, Hoá, Sinh trên 9.0 suốt thời gian học THPT. Cũng trong những năm học tại trường Quốc Học, Cung Văn Dũng từng đạt nhiều giải học sinh giỏi cấp tỉnh các môn Toán, Lý và MTBT. Đặc biệt em đã đạt giải 3 toàn quốc môn MTBT lớp 12. Nguyễn Huy Khánh cũng từng đạt giải khuyến khích môn Toán cấp tỉnh năm học lớp 12. Điều đáng khen ngợi của 2 cậu học trò này còn là tính tự học, tự rèn luyện mà không phải phụ thuộc nhiều vào các lớp học thêm hay ỷ lại vào bố mẹ. Thấy giáo Nguyễn Hối- ba của Khánh Huy cho biết, Huy rất tự giác học tập, được ba mẹ rèn một phương pháp học tập tốt ngay từ khi còn nhỏ, được điểm cao không kiêu căng, tụe mãn; bị điểm thấp cũng không quá lo lắng mà bình tĩnh nhận ra thiếu sót của mình để sửa chữa. Nhờ cách học đó, lại luôn có ba mẹ hỗ trợ nên Huy rất tự tin vào mình. Còn Dũng thì khác, cậu hoàn toàn tự lực cánh sinh trong việc học tập, chiếm lĩnh tri thức của mình bở ba mẹ không có điều kiện giúp đỡ. Tuy nhiên, khi nói về những người thân của mình, cậu rất tự hào: “ba mẹ chính là nguồn động viên tinh thần to lớn của em. Hơn nữa, em may mắn được học tập trong một môi trường tốt. Bạn bè và thầy cô luôn giúp đỡ, và là động lực không thể thiếu giúp em học tập tốt”. Dũng đã rất chân thành khi nói như vậy.

Nguyên Thu (http://www.thanhnien.hue.gov.vn) 

 

</body>
Liên kết
×