English | Français   rss
Liên kết
Tổng kết công tác tuyển sinh sau đại học năm 2014 (25-12-2014 02:43)
Góp ý

Ngày 24/12/2014, Đại học Huế đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyển sinh sau đại học nhằm đánh giá lại những kết quả đã đạt được trong hai đợt tuyển sinh năm 2014 và thảo luận các giải pháp nhằm thu hút thí sinh cho kỳ thi tuyển sinh 2015. PGS.TS. Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Đại học Huế, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh Sau đại học đã chủ trì Hội nghị.

 

Năm 2014, tuyển sinh sau đại học của Đại học Huế được tiến hành trong 2 đợt tháng 4 và tháng 10 tại 3 địa điểm: Huế, Trường Đại học An Giang và Trường Đại học Hồng Đức. Đại học Huế được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao 1.677 chỉ tiêu cao học và 110 chỉ tiêu nghiên cứu sinh (chỉ tiêu cao học tăng 10% so với năm 2013).

 

Đợt 1 (4/2014) có 1406 hồ sơ đăng ký dự thi cao học, số lượng thí sinh dự thi là 1152, đạt tỷ lệ 81,93%; có 40 hồ sơ nghiên cứu sinh và 100% đến dự tuyển.

 

Đợt 2 (10/2014) có 943 hồ sơ đăng ký dự thi cao học, số lượng đến dự thi là 788 thí sinh đạt 81,64%; có 61 hồ sơ nghiên cứu sinh và 58 thí sinh đến dự tuyển đạt 95%.

 

Năm nay số lượng thí sinh đăng ký dự thi vào các chuyên ngành không đồng đều. Thí sinh tập trung nhiều nhất vào là các chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh, Quản lý kinh tế (Trường ĐHKT); Quản lý đất đai, Lâm học (Trường ĐHNL); Khoa học máy tính (Trường ĐHKH); Quản lý giáo dục (Trường ĐHSP); Luật kinh tế (Khoa Luật)…

 

Trước hai kỳ thi, Ban Đào tạo đã xét hồ sơ ưu tiên cho thí sinh. Kết quả có 124 trường hợp hợp lệ, trong đó đợt 1 là 77, đợt 2 là 47 hồ sơ.

 

Kết quả hai đợt thi: Đợt 1 có 874 thí sinh dự thi cao học và 39 nghiên cứu sinh trúng tuyển; đợt 2 có 596 thí sinh dự thi cao học và 58 nghiên cứu sinh trúng tuyển. Ngoài ra, HĐTS Cao học còn xét tuyển cao học cho 6 Lưu học sinh là người nước ngoài (chủ yếu là LHS Lào). Như vậy, qua hai đợt thi, Đại học Huế đã công nhận trúng tuyển 1.477 học viên cao học và 94 nghiên cứu sinh.

 

Tại Hội nghị, nhiều đại biểu đã đóng góp ý kiến nhằm rút kinh nghiệm cho tuyển sinh sau đại học năm 2015, các vấn đề như: Quy trình xét tuyển nghiên cứu sinh  cần bổ sung điều kiện xét tuyển nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng đầu vào, công tác quảng bá tuyển sinh sau đại học, chính sách thu hút học viên người nước ngoài vào học, chất lượng ngoại ngữ đầu vào của học viên,…

 

Phát biểu tại Hội nghị PGS.TS. Nguyễn Văn Toàn đánh giá cao những kết quả đạt được của công tác tuyển sinh sau đại học của Đại học Huế trong năm 2014. Tuy nhiên, để tiếp tục duy trì và phát huy những thành quả đạt được trong những năm tiếp theo, Đại học Huế cần thực hiện các biện pháp như: Công tác quảng bá tuyển sinh cần tận dụng nhiều kênh để cung cấp thông tin rộng rãi hơn đến với xã hội; tiếp tục điều chỉnh các quy định về xét tuyển nghiên cứu sinh nhằm nâng cao chất lượng đầu vào, phải lấy “chất lượng, hiệu quả và hội nhập” làm tiêu chí đào tạo; tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo để thu hút người học; xây dựng các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh cho đào tạo sau đại học, có chính sách hợp lý để thu hút học viên người nước ngoài, đặc biệt là học viên Lào đến học tập và nghiên cứu tại Đại học Huế.

 

Công tác tuyển sinh sau đại học nhận được sự chỉ đạo tập trung, thống nhất của Đảng uỷ, Ban giám đốc Đại học Huế và sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các trường đại học thành viên, khoa trực thuộc và các đơn vị đào tạo với Đại học Huế. Hai kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế, chọn được những học viên cao học và nghiên cứu sinh có đủ trình độ và năng lực để đào tạo, được dư luận xã hội đánh giá cao. Đào tạo sau đại học Đại học Huế ngày càng khẳng định được vị thế và uy tín ở miền Trung – Tây Nguyên và các tỉnh đồng bằng Nam bộ. Số lượng thí sinh dự tuyển vào Đại học Huế ở hai cấp cao học và nghiên cứu sinh ngày càng tăng và ổn định.

 

Trần Đức

 

Liên kết
×