English | Français   rss
Liên kết
Đại học Huế tôn vinh đội ngũ cán bộ làm công tác nghiên cứu (18-05-2019 17:22)
Góp ý

Ngày 17/5, hòa chung không khí tưng bừng của cả nước chào mừng ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đại học Huế đã tổ chức buổi lễ tôn vinh đội ngũ cán bộ làm công tác nghiên cứu của Đại học Huế. Tham dự buổi lễ có GS.TS. Trần Hữu Dàng, Chủ tịch liên hiệp các hội KH&KT Thừa Thiên Huế. Về phía Đại học Huế có PGS.TS.Huỳnh Văn Chương, Phó Giám đốc Đại học Huế, lãnh đạo các ban chức năng, trường đại học, viện thành viên, đơn vị trực thuộc Đại học Huế và gần 200 nhóm nghiên cứu, nhà khoa học của Đại học Huế có bài báo công bố trên tạp chí khoa học quốc tế uy tín được liệt kê trên danh mục ISI năm 2018, có sản phẩm đăng ký sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ được khen thưởng.

 

Trong năm 2018, Đại học Huế tự hào có nhiều cá nhân, đặc biệt các nhà khoa học trẻ, các nhà khoa học nữ đạt các giải thưởng về khoa học và công nghệ các cấp. Điển hình là giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho giảng viên trẻ (hoạt động được tổ chức 3 năm một lần), Đại học Huế đã có 2 đề tài giành giải nhất, 4 giải nhì và 3 giải ba trong tổng số 75 hồ sơ công trình của các đơn vị trong toàn quốc tham dự. Về công bố quốc tế, vào tháng 3/2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố quyết định thưởng các công trình công bố quốc tế năm 2018 nằm trong danh mục các tạp chí ISI, SCI, SCIE của các cơ sở giáo dục đại học thuộc Bộ. Đáng phấn khởi là với 195 bài báo được công bố, Đại học Huế đứng thứ 2 trong số 28 cơ sở giáo dục đại học trực thuộc Bộ GD&ĐT, đồng thời có mức tăng cao so với năm 2017, gần 20%. 

 

 

Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Huỳnh Văn Chương chúc mừng các nhà khoa học được tôn vinh, khen thưởng và khẳng định: Các kết quả nghiên cứu khoa học đạt được là ghi nhận những đóng góp bền bỉ và hiệu quả của các nhà khoa học Đại học Huế cho sự phát triển và củng cố uy tín của các đơn vị thành viên nói riêng, Đại học Huế nói chung. Để khẳng định vị thế của mình, nhất là tiến tới hội nhập giáo dục đại học thế giới, không còn con đường nào khác là Đại học Huế và các đơn vị thành viên phải đầu tư cho NCKH, đẩy mạnh công bố quốc tế. Công bố quốc tế, ngoài việc là thước đo năng lực nghiên cứu và khả năng hội nhập của các nhà khoa học, còn là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá và xếp hạng đại học. Với tầm nhìn đến năm 2030 trở thành một trong những đại học nghiên cứu hàng đầu Đông Nam Á, Đại học Huế đã, đang và sẽ có những chính sách, giải pháp để thúc đẩy hoạt động khoa học, công nghệ. Trong thời gian qua, Đại học Huế đã ban hành quy định điều chỉnh quản lý đề tài khoa học và công nghệ cấp Đại học Huế, trong đó yêu cầu nâng cao sản phẩm đầu ra nhằm thúc đẩy chất lượng các đề tài. Đại học Huế cũng đã thành lập được 12 nhóm nghiên cứu mạnh và hỗ trợ kinh phí hàng năm với kỳ vọng tạo ra được đột phá ở các lĩnh vực khoa học mũi nhọn. Quy định khen thưởng, khuyến khích tài năng của Đại học Huế đã được điều chỉnh để tạo hiệu quả khuyến khích thực sự. Từ năm 2019, Đại học Huế phân bổ chỉ tiêu công bố khoa học quốc tế và sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ cho từng đơn vị và nếu làm tốt hoạt động này, chắc chắn sẽ củng cố vị thế của Đại học Huế trên các bảng xếp hạng trong nước, khu vực và thế giới. Ngoài ra, Quỹ phát triển khoa học công nghệ của Đại học Huế sẽ được xây dựng trong thời gian đến, nhằm phù hợp với phương thức quản lý nhiệm vụ khoa học, công nghệ mới.

 

Dịp này, Đại học Huế công bố quyết định thưởng các nhà nghiên cứu có bài báo công bố trên tạp chí khoa học quốc tế uy tín trong danh mục ISI năm 2018 và các nhà khoa học có sản phẩm đăng ký sở hữu trí tuệ-chuyển giao công nghệ. 

 

Hai bài tham luận "Tiêu chí công bố quốc tế trong xếp hạng đại học" của PGS.TS.Huỳnh Văn Chương và "Chỉ số đánh giá ảnh hưởng của công bố khoa học và việc tham gia các cơ sở dữ liệu khoa học trực tuyến" của PGS.TS.Phạm Khắc Liệu - Phó trưởng Ban KHCN&MT đưa ra những lưu ý quan trọng về định danh khi các tác giả xuất bản các công trình khoa học trên hệ thống Scopus và ISI và công khai hồ sơ trên các cơ sở cơ sở khoa học trực tuyến để thúc đẩy ảnh hưởng của công bố, tăng hiện diện của các nhà khoa học, củng cố uy tín của Đại học Huế.

 

Các tin mới hơn
Liên kết
×