English | Français   rss
Liên kết
Hội thảo chuyển giao công nghệ và giới thiệu sản phẩm khoa học, công nghệ năm 2016 (16-10-2016 00:00)
Góp ý

 

Sáng 15/10, Bộ GD-ĐT phối hợp Đại học Huế tổ chức Hội thảo chuyển giao công nghệ và giới thiệu sản phẩm khoa học, công nghệ năm 2016. Đến dự, có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga; về phía lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, có ông Nguyễn Thái Sơn, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, ông Nguyễn Dung, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các trường đại học trên cả nước.

 

Phát biểu tại hội thảo, GS.TSKH Bùi Văn Ga, Thứ trưởng  Bộ GD-ĐT khẳng định Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đặc biệt đến sự phát triển của giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ. Xem đây là nền tảng, động lực thúc đẩy cho sự nghiệp công nghiệp hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Đặc biệt Nghị quyết  số 20 về phát triển KHCN phục vụ cho sự nghiệp CNH-HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế và Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động KHCN và chuyển giao KHCN trong các trường ĐH: nghiên cứu khoa học là một trong các nhiệm vụ chính của các trường ĐH nhằm phục vụ cho việc nâng cao chất lượng đào tạo, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng cạnh tranh của đất nước. Trong bối cảnh sự phát triển của cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ 4 đang diễn ra nhanh chóng, đòi hỏi các trường đại học phải tiếp tục đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy, tăng cường công tác nghiên cứu khoa học để đào tạo những thế hệ sinh viên giỏi, thích nghi với điều kiện mới.

 

GS.TSKH Bùi Văn Ga nhấn mạnh các điểm cần thảo luận tại Hội thảo: giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu và ứng dụng chuyển giao công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học; tang cường đầu tư tiềm lực khoa học và công nghệ cho các cơ sở giáo dục đại học bằng các nguồn kinh phí khác nhau; cơ chế đặc biệt để phát triển một số trường đại học trở thành trung tâm chuyển giao công nghệ quốc gia; giải pháp khuyến khích giảng viên tham gia nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, xây dựng các nhóm giảng dạy, nghiên cứu  để tập trung phát triển những ngành có thế mạnh của trường; cơ chế chính sách thu hút các chuyên gia nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài về tham gia nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và giảng dạy trong các trường đại học, viện nghiên cứu. 

 

Tại hội thảo, Đại học Huế, ĐH Thái Nguyên và ĐH Cần Thơ đã trình bày báo cáo tổng kết hoạt động chuyển giao công nghệ và thương mại các sản phẩm khoa học công nghệ. Các trường đại học trực thuộc Bộ cũng trình bày các tham luận về việc đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ cũng như hoạt động liên kết với địa phương, doanh nghiệp ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn sản xuất phục vụ đời sống.

 

PGS.TS. Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Đại học Huế ký kết các hợp đồng chuyển giao khoa  học công nghệ

 

PGS.TS. Nguyễn Quang Linh, Phó Giám đốc Đại học Huế ký kết các hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ

 

Cũng tại hội thảo, có 3 hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ được ký kết giữa Đại học Huế và UBND xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền, Thừa Thiên Huế), Công ty TNHH Phát triển chăn nuôi Peter Hand Hà Nội và Công ty TNHH  Ứng dụng và Phát triển Khoa học – Công nghệ Bắc Ninh.. 

 

Hội thảo cũng đã triển lãm 90 sản phẩm khoa học công nghệ ở các lĩnh vực: Khoa học xã hội - nhân văn, Khoa học tự nhiên - kỹ thuật, Du lịch, Nông - Lâm nghiệp, Sinh học - Y học...

 

Hội thảo chuyển giao công nghệ và giới thiệu các sản phẩm khoa học - công nghệ là hoạt động thường niên của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hội thảo là cơ hội để các nhà quản lý, các nhà khoa học thảo luận những vấn đề được đặt ra cho hoạt động khoa học công nghệ nói chung và chuyển giao công nghệ nói riêng trong các cơ sở giáo dục đại học. 

 

PV

Liên kết
×