English | Français   rss
Liên kết
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Lê Hải An làm việc với Đại học Huế (22-12-2018 05:24)
Góp ý

 

Ngày 21/12/2018, PGS.TS. Lê Hải An, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có buổi làm việc với lãnh đạo Đại học Huê. Cùng tham dự có các thành viên Đoàn công tác Bộ GD&ĐT: PGS.TS Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT); TS. Nguyễn Viết Lộc, Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT. Về phía Đại học Huế có: PGS.TS Nguyễn Quang Linh, Giám đốc Đại học Huế và các Phó Giám đốc, lãnh đạo các ban chức năng, đơn vị trực thuộc.

 

Tại buổi làm việc, PGS.TS Nguyễn Quang Linh, Giám đốc Đại học Huế báo cáo những thành tựu, thuận lợi, khó khăn và định hướng phát triển của Đại học Huế. Để giải quyết những khó khăn hiện tại, Đại học Huế xác định 5 định hướng: tái cấu trúc cơ cấu tổ chức nhằm từng bước xóa bỏ sự chồng chéo, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ giữa Đại học Huế và các trường, viện thành viên và đơn vị trực thuộc với nhau; tái cấu trúc ngành nghề đào tạo theo nhu cầu xã hội, thu hút được người học, phát huy thế mạnh của đội ngũ cán bộ khoa học có trình độ cao trong toàn Đại học Huế, đủ sức cạnh tranh với các đơn vị đào tao trong và ngoài nước; đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế, xây dựng mô hình doanh nghiệp tại Đại học Huế và kết nối các chi nhánh tại các đơn vị thành viên tạo thuận lợi cho hoạt động chuyển giao công nghệ theo nhu cầu thị trường, thúc đẩy các nhóm nghiên cứu mạnh, xây dựng các chương trình liên kết quốc tế; đẩy mạnh thực hiện lộ trình tự chủ tài chính và đầu tư xây dựng cơ bản; hiện đại hóa cơ sở vật chất.

 

 

Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, PGS.TS Lê Hải An, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển mạnh mẽ của Đại học Huế; đồng thời chia sẻ những khó khăn, thách thức mà Đại học Huế phải đối mặt trong quá trình xây dựng và phát triển. Đề xuất những giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, PGS.TS Lê Hải An đề nghị: Đại học Huế cấn tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản trị đại học, đặc biệt là công tác ứng dụng công nghệ thông tin.

 

Với kiến nghị mà Đại học Huế nêu ra về Thông tư số 08/2014/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy chế tổ chức và hoạt động của đại học vùng và các cơ sở giáo dục đại học thành viên, Thứ trưởng Lê Hải An đề nghị Đại học Huế và các đại học vùng khác cần trao đổi thống nhất những nội dung cụ thể để Bộ GD&ĐT có hướng hỗ trợ nhằm sớm tháo gỡ những khó khăn mà các Đại học Vùng đang vướng mắc. Bộ GD&ĐT luôn tạo điều kiện và ủng hộ sự phát triển của các Đại học Vùng.

 

Đại học Huế cần tiếp tục nâng cao năng lực, thứ hạng quốc tế, tăng cường hơn nữa những hoạt động có thế mạnh của mình để đón bắt đầu tư, cũng như đảm nhận nhiệm vụ phát triển của một Đại học Vùng ở miền Trung. Để thực hiện được những vấn đề này, Đại học Huế cần có những hoạch định chiến lược cụ thể.

 

Ủng hộ chủ trương tái cơ cấu tổ chức Đại học Huế, Thứ trưởng Lê Hải An, lưu ý việc thực hiện tái cơ cấu tổ chức không đơn giản là việc sáp nhập, chia tách một cách cơ học; mà là mối quan hệ tổng thể hữu cơ. Đó là khó khăn chung của nhiều trường đang gặp phải trong việc thực hiện tái cấu trúc.

 

Về đào tạo, Thứ trưởng chia sẻ với Đại học Huế về những khó khăn đối với các ngành đặc thù. Vì vậy, Đại học Huế sẽ phải năng động hơn trong đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội, gắn doanh nghiệp trong vùng và trên cả nước để tạo nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên, chú trọng phát triển các ngành đào tạo gắn với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

 

Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Lê Hải An tiếp thu những kiến nghị về hỗ trợ Đại học Huế vay nguồn vốn ODA (100 triệu USD) để triển khai đầu tư xây dựng khu đô thị Đại học Huế tại Trường Bia theo hướng đồng bộ, hiện đại theo Kết luận 38/2018VPCP của Văn phòng Chính phủ; chủ trì xem xét mở rộng cơ chế hoạt động, giao quyền cho Đại học Huế tương tự như hai đại học Quốc gia theo kết luận của Thủ tướng vào tháng 1/2018; đề xuất với Chính phủ và các bộ, ngành liên quan xây dựng cơ sở pháp lý cho các cơ sở giáo dục đại học thực hiện lộ trình tự chủ đại học.

 

PV

Liên kết
×