English | Français   rss
Liên kết
Điểm chuẩn ĐH sẽ không giảm (26-06-2007 09:16)
Góp ý
Chiều 24/6, trả lời báo giới trước kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2007, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long dự báo, dù tỷ lệ tốt nghiệp giảm gần 30%, nhưng điểm sàn xét tuyển, điểm chuẩn của các trường năm nay sẽ tương đương năm 2006. Lý do, kỳ thi tốt nghiệp đã "sàng lọc ban đầu".
<body>

Thứ trưởng dự báo gì khi trước tỷ lệ hơn 1/3 HS trượt tốt nghiệp, nhiều ý kiến cho rằng, tỷ lệ "chọi" ở các trường sẽ giảm do lượng hồ sơ đã "ảo" nay càng "ảo" thêm?

- Tỷ lệ HS đỗ tốt nghiệp thấp hơn các năm trước đến hơn 30% nên chắc chắn số thí sinh dự thi ĐH, CĐ sẽ giảm. Bởi vậy, tỷ lệ "chọi" trong thi ĐH có thể sẽ giảm đi, tùy từng trường.

Nhưng, cá nhân tôi dự đoán những trường mà có điểm thi năm trước từ 20 điểm trở lên thì số lượng thí sinh đăng ký dự thi không giảm nhiều và tỷ lệ "chọi" cũng sẽ tương đương năm trước. Vì những HS dự thi vào các trường "top 1" là những em có lực học tốt.

- Còn những trường "top giữa" và "top dưới" thì tỷ lệ "chọi" sẽ như thế nào?

- Những trường "top dưới" thì chắc chắn tỷ lệ thí sinh dự thi sẽ giảm nhiều. Còn trường "top giữa" thì tỷ lệ "chọi" cũng sẽ hạ nhiệt hơn.

- Theo thống kê sơ bộ của Bộ GD-ĐT, năm nay số thí sinh đăng ký thi vào các trường ĐH phía Nam tăng. Thứ trưởng phân tích thế nào về xu hướng chọn trường dự thi?

- Thực ra, năm nay số thí sinh đăng ký thi vào các trường ĐH phía Nam tăng hơn khoảng 8% thì cũng đúng với tỷ lệ chung trong toàn quốc. Việc thí sinh đăng ký dự thi như vậy cũng là điều dễ hiểu vì số ngành nghề đào tạo và cơ hội trúng tuyển vào các trường phía Nam nhiều hơn.

Đặc biệt, nguyện vọng của thí sinh đăng ký dự thi các trường khu vực phía Nam cũng rất phù hợp với sức học. Tại mùa tuyển sinh các năm trước thì mức điểm trúng tuyển có thấp hơn phía Bắc cũng là nguyên nhân "hút" thí sinh dự thi. Mặt khác, hệ thống các trường ngoài công lập phía Nam nhiều hơn, nên cơ hội của thí sinh sẽ nhiều hơn...

Điểm sàn như năm trước

- Sự biến động của tỷ lệ HS tốt nghiệp dẫn đến số thí sinh dự thi tuyển sinh sẽ giảm. Điều này có ảnh hưởng đến việc xác định điểm sàn xét tuyển? Liệu điểm trúng tuyển của các trường có cao hơn các năm trước?

- Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa rồi có thể nói là một đợt sàng lọc ban đầu, mà gọi là sơ tuyển cũng được. Số thí sinh trượt tốt nghiệp THPT là những HS có học lực yếu. Cho nên nếu các em có tham gia vào kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ cũng không ảnh hưởng đến chất lượng, điểm tuyển của các trường cũng như điểm sàn xét tuyển.

Chúng tôi dự báo mức điểm sàn xét tuyển năm nay vẫn như năm trước (điểm sàn năm 2006: khối A và D là 13 điểm; Khối B và C là 14 -người viết). Và chất lượng điểm tuyển cũng như năm trước. Bởi, kiến thức để có thể vào được ĐH, CĐ là một sự cạnh tranh rất lớn. Chỉ có những em học tốt hoặc học thật tốt mới có cơ hội trúng tuyển.

Làm bài "lấn" đề: Sẽ bị hủy kết quả

- Một vấn đề nữa đặt ra trong việc ra đề thi tuyển sinh ĐH tới đây, Bộ GD-ĐT vẫn duy trì ra đề hai phần dành cho HS phân ban và không phân ban? Làm thế nào để không tái diễn tình trạng thí sinh làm "trèo" sang phần đề không đúng quy định?

- Tôi khẳng định là việc ra đề cho HS phân ban chỉ áp dụng cho những năm thí điểm phân ban. Để đảm bảo quyền lợi của thí sinh cho nên mới ra đề thi có phân ban và không phân ban. Năm sau, mùa thi 2008 vẫn phải ra đề cho HS thí điểm phân ban. Sau đó, đề thi sẽ thực hiện bình thường...

Tuy nhiên, năm 2006 một số thí sinh cũng đã vị phạm quy định làm "trèo" sang đề không đúng "phần" của mình. Tại kỳ thi tốt nghiệp vừa rồi cũng vẫn tái diễn. Bộ GD-ĐT đã xử lý vừa có "lý" vừa có "tình" để vừa đảm bảo quyền lợi của thí sinh nhưng vẫn đảm bảo kỷ cương.

Đối với đề thi tuyển sinh ĐH sẽ có 2 phần: phần chung và phần tự chọn cho phân ban và không phân ban. Phần tự chọn thì HS phân ban có thể làm phần không phân ban và ngược lại, nhưng chỉ được chọn một. Thí sinh nào vi phạm sẽ bị xử lý, điều đó là chắc chắn - tôi xin khẳng định với các thí sinh như vậy.

- Được lựa chọn một trong hai phần đề "tự chọn" đồng nghĩa với thang điểm quy định sẽ như nhau?

- Thang điểm của hai phần đề "tự chọn" sẽ bằng điểm nhau và tương thích nhau. Đến thời điểm này, đề thi tuyển sinh khối A đã hoàn tất và chuyển tới các cơ sở in sao đề trên toàn quốc. Tôi cũng xin khẳng định, đề thi tuyển sinh tự luận và trắc nghiệm sẽ trong chương trình, không đánh đố... nhưng đảm bảo phân loại được thí sinh.

Theo VietNam Net

</body>
Liên kết
×