English | Français   rss
Liên kết
Đại học Huế sẽ tổ chức bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Trần Thanh Bình: (22-04-2013 00:00)
Góp ý

- Đề tài: Nghiên cứu xây dựng và sử dụng hệ thống E-learning vào dạy học phần ''Dao động cơ và sóng cơ'' Vật lý 12 trung học phổ thông

- Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lý

- Thời gian: 08 giờ 00 ngày 07 tháng 5 năm 2013

- Địa điểm: Hội trường Đại học Huế, số 03 Lê Lợi, TP. Huế

 

* Những đóng góp mới của luận án:

-  Cơ sở lý luận việc sử dụng hệ thống E-learning vật lý hỗ trợ dạy học môn vật lý theo hướng phát huy tính tích cực cho HS trung học phổ thông đã được xây dựng trong luận án, góp phần làm sáng tỏ cơ sở lý luận của việc ứng dụng E-learning vào dạy học môn vật lý theo hướng tăng cường tính tích cực cho học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn vật lý.

-  Hệ thống E- learning vật lý dùng để dạy học phần Dao động cơ và Sóng cơ” trong chương trình lớp 12 trung học phổ thông được xây dựng dựa trên cơ sở lý luận đã trình bày ở chương 1 và từ đó có thể vận dụng để xây dựng các khóa học trực tuyến cho các nội dung khác của chương trình vật lý THPT. Hệ thống E-learning vật lý xây dựng có nội dung phong phú, các nội dung được sắp xếp theo từng chủ đề, từng kiến thức ở các mức độ khác nhau. Ngoài ra hệ thống còn có các chức năng: Quản lý quá trình dạy và học của giáo viên và học sinh, kiểm tra, đánh giá, diễn đàn, thông tin, giải trí…giúp học sinh phát triển các kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin trong học tập.

-  Sau khi xây dựng được hệ thống E- learning vật lý, luận án cũng đã đề xuất quy trình sử dụng hệ thống E-learning vào biên soạn tiến trình dạy học phần Dao động cơ và Sóng cơ” vật lý lớp 12 THPT nhằm tăng cường tính tích cực cho HS.

- Tổng hợp các kết quả nghiên cứu, luận án đã trình bày các tiến trình dạy học năm bài cụ thể của phần Dao động cơ và Sóng cơ” vật lý lớp 12 THPT theo quy trình đã đề xuất nhằm phát huy tính tích cực của học sinh trong quá trình học nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh. Trong mỗi bài giảng, các bước của tiến trình được trình bày khá rõ từ việc xác định mục tiêu bài học đến xây dựng bài dạy và dự kiến tổ chức hoạt động động nhận thức cho học sinh. Các dữ liệu hỗ trợ bài giảng như các video, âm thanh, hình ảnh đã được giáo viên đưa vào hệ thống E-learning trước đó. Quá trình kiểm tra đánh giá học sinh cũng rất khách quan do hệ thống tạo thành nhiều mã đề khác nhau và có hướng dẫn, đáp án và cả kết quả làm bài của học sinh.

-  Những kết quả nghiên cứu việc ứng dụng hệ thống E- learning vật lý hỗ trợ quá trình dạy học đã được thực nghiệm sư phạm ở một số trường thuộc các địa bàn khác nhau, các đối tượng học sinh THPT khác nhau. Các bài học đã được tổ chức dạy thực nghiệm. Các kết quả kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, các phiếu lấy ý kiến giáo viên và học sinh về hệ thống E-learning vật lý đã cho phép khẳng định rằng việc sử dụng hệ thống E-learning vào quá trình dạy học góp phần nâng cao chất lượng dạy học nói chung và phát huy kỹ năng, tính tích cực… của học sinh nói riêng.

-  Như vậy có thể nói rằng có rất nhiều các phương pháp dạy học phát huy tính tích cực của học sinh và việc kết hợp các phương pháp này với các phương tiện dạy học hiện đại nói chung và hệ thống E-learning nói riêng là khả thi và sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

- Những kết quả mà luận án đã đạt được bao gồm cơ sở lý luận, các bài báo được đăng trong nước, ngoài nước và sản phẩm là hệ thống E-learning vật lý sẽ là những kết quả hữu ích cho các trường THPT trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học.

 

Trân trọng thông báo và kính mời các quý vị quan tâm đến dự.

Liên kết
×