English | Français   rss
Liên kết
GS.TS. Hồ Sĩ Qúy giảng bài cho sinh viên Khoa Du lịch - Đại học Huế (23-10-2014 07:47)
Góp ý

 

Ngày 23/10, tại Khoa Du lịch – Đại học Huế, GS. TS Hồ Sĩ Qúy, Viện Thông tin Khoa học xã hội đã có buổi giảng bài cho sinh viên Khoa Du lịch về Qúa trình chiếm hữu và thực thi chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa – Thực tế, không gián đoạn, hòa bình và minh bạch.

 

Theo GS. TS. Hồ Sĩ Qúy, chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa được các triều đại phong kiến Việt Nam thực thi từ rất sớm. Rõ nhất là từ đầu thế kỷ XVII và liên tục đến năm 1932, khi nước Pháp chính thức tuyên bố kế thừa và tiếp tục đại diện cho Việt Nam thực thi chủ quyền tại hai quân đảo này. Trong Chiến tranh thế giới II, hai quần đảo này bị Nhật bản chiếm đóng trái phép. Nhưng ngay sau đó, năm 1951, tại Hội nghị San Francisco, đại diện chính phủ Việt Nam đã long trọng khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quân đảo này và được cộng đồng quốc tế ghi trong Hòa ước San Francisco 8.9.1951. Suốt từ thế kỷ XVII đến nay, bằng nhiều phương thức hữu hiệu cả về chính trị, pháp lý, quân sự, kinh tế, văn  hóa… quá trình chiếm lĩnh và thực thi chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa diễn ra một cách thực tế, không gián đoạn, hòa bình và minh bạch.

 

Bài giảng của GS.TS. Hồ Sĩ Qúy đã chứng minh: Ít nhất, từ thế kỷ XVII, Hoàng Sa không phải là lãnh thổ vô chủ; nước Pháp công nhận việc thực thi chủ quyền của các triều đại phong kiến Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và chịu trách nhiệm kế thừa; Việt Nam “xác nhận chủ quyền đã có từ lâu đời trên quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa trước cộng đồng quốc tế tại San Francisco 1951; việc Trung Quốc sử dụng vũ lực cưỡng chiếm toàn bộ Hoàng Sa và một số đảo ở Trường Sa là trắng trợn vi phạm tuyên ngôn 1970 của Đại hội đồng Liên hiệp quốc.

 

Những kiến thức về lịch sử, về chủ quyền biển đảo mà GS.TS. Hồ Sĩ Qúy đã cung cấp là hành trang cần thiết cho sinh viên nói chung và sinh viên ngành du lịch nói riêng để trở thành những đại sứ văn hóa của quốc gia.

 

AH

Liên kết
×