English | Français   rss
Liên kết
Hội nghị tổng kết 5 năm hoạt động khoa học và công nghệ của Đại học Huế giai đoạn 2001-2005 (09-01-2007 08:52)
Góp ý
Sáng 27/12/2006, Đại học Huế đã tổ chức tổng kết 5 năm hoạt động khoa học và công nghệ giai đoạn 2001-2005 nhằm nhìn lại bức tranh toàn cảnh về KHCN trong 5 năm qua và rút ra những bài học cho định hướng hoạt động trong những năm tiếp theo.

Kể từ khi Đại học Huế thành lập theo Nghị định 30/CP đến nay, đã có 2 kế hoạch 5 năm trong lĩnh vực KHCN và đang thực hiện kế hoạch 5 năm giai đoạn 2006-2010, một giai đoạn sôi động với những cơ hội và thách thức to lớn đặt ra cho các nhà quản lý và đội ngũ các nhà khoa học của Đại học Huế.

Nếu tính riêng các nhiệm vụ KHCN từ cấp cơ sở trở lên, trong 5 năm 2001-2005 Đại học Huế đã thực hiện được 1413 đề tài, bình quân mỗi năm  là 282 đề tài. Các hoạt động KHCN của Đại học Huế diễn ra trên nhiều lĩnh vực. Nếu như trước đây đội ngũ khoa học chỉ thực hiện các đề tài nhánh trong các chương trình trọng điểm, các đề tài cấp Nhà nước thì giai đoạn 5 năm vừa qua, các nhà khoa học đã chủ trì một số đề tài lớn cấp Nhà nước. Số lượng đề tài cấp Bộ tăng 150% so với giai đoạn 1996-2000.

Tiến độ thực hiện các nhiệm vụ KHCN nhìn chung đã có nhiều tiến bộ so với giai đoạn trước. Đặc biệt, một số trường như ĐHNL, ĐHKH 100% các đề tài đã nghiệm thu đúng kế hoạch. Nguồn thu từ các hợp đồng KHCN đạt xấp xỉ 10% nguồn đầu tư từ ngân sách Nhà nước. Nguồn đầu tư từ địa phương đạt con số gần 5 tỷ rưỡi. Các nguồn thu từ lĩnh vực hợp tác quốc tế gấp 20 lần nguồn thu từ ngân sách nhà nước. Đây là một kết quả rất khả quan.

Nhìn chung, các hoạt động KHCN trong 5 năm 2001-2005 đã đạt được những thành tựu to lớn, góp phần xây dựng đội ngũ các nhà khoa học càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, đội ngũ có trình độ cao tăng đều qua các năm, tăng cường cơ sở vật chất, năng lực nghiên cứu thông qua chính sách đầu tư xây dựng các phòng thí nghiệm, góp phần phục vụ phát triển kinh tế xã hội ở các địa phương thuộc khu vực miền Trung và Tây Nguyên, góp phần phục vụ cho công tác đào tạo đại học và sau đại học.

Nhiều tham luận và ý kiến đề xuất các giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động khoa học công nghệ của Đại học Huế như cần quan tâm đến các nguồn vốn, chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, chia sẻ nguồn nhân lực...Đại học Huế cần phát huy vai trò trung tâm trong hoạt động KHCN, phục vụ cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Nhiều ý kiến cho rằng cán bộ chưa xác định được nhiệm vụ KHCN, tập trung nhiều đến giảng dạy, kinh phí nghiên cứu khoa học chưa đồng bộ, hệ thống phòng thí nghiệm còn thiếu trang thiết bị hiện đại, cần quan tâm hơn nữa đến các đề tài về khoa học xã hội và nhân văn. .Tất cả các ý kiến sẽ được nghiên cứu và bổ sung cho phương hướng hoạt động KHCN của Đại học Huế giai đoạn 2006-2010.

Tại Hội nghị, 13 tập thể và 18 cá nhân có nhiều thành tích trong nghiên cứu khoa học giai đoạn 2001-2005 đã được nhận giấy khen của Giám đốc Đại học Huế.

Hồng Sam

 

 

Các tin đã đăng
Liên kết
×