English | Français   rss
Liên kết
Hội nghị tổng kết năm học 2013 – 2014 và triển khai kế hoạch năm học 2014 – 2015 (27-08-2014 23:46)
Góp ý

 

Hội nghị diễn ra vào sáng 27/8, tại Hội trường Trung tâm Học liệu Đại học Huế dưới sự chủ trì của PGS.TS. Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Đại học Huế; PGS.TS. Lê Văn Anh, Phó Giám đốc Đại học Huế; GS.TS. Lê Văn Thuyết, Chủ tịch Công đoàn Đại học Huế. Tham dự Hội nghị là cán bộ chủ chốt của Đại học Huế và các trường thành viên, khoa, đơn vị trực thuộc. 

 

Hội nghị đã nghe báo cáo tóm tắt kết quả đạt được của Đại học Huế trong năm học 2013 – 2014. Trong năm học vừa qua, Đại học Huế đã thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, tạo được chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả trên các mặt công tác: chủ động nghiên cứu quán triệt Nghị quyết 29-NQ/TW của BCHTW về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đại học, Chương trình hành động của Bộ Gi áo dục và Đào tạo; triển khai Thông tư 08 của Bộ, ban hành Quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Đại học Huế, các trường đại học thành viên, khoa, đơn vị trực thuộc; sắp xếp lại các Ban chức năng; tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh nền nếp, giữ vững và nâng cao chất lượng đào tạo; thực hiện có kết quả nhiều đề tài dự án nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế; quản lý chặt chẽ công tác xây dựng cơ bản, tài chính, cơ sở vật chất; phát huy dân chủ cơ sở, tạo sự đoàn kết, xây dựng Đại học Huế ngày càng ổn định và phát triển.

 

 

Năm học 2014 – 2015 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt quan trọng khi toàn ngành đang triển khai kế hoạch hành động về đổi mới căn bản, toàn diện trong lĩnh vực giáo dục đại học; đổi mới tuyển sinh, đổi mới trong tổ chức, quản lý đào tạo cũng như tổ chức quản lý nhà trường; tiếp cận Thông tư 08 để tiếp tục tạo ra những chuyển biến mang tính bản chất; về xếp hạng đại học; vấn đề tự chủ tài chính, nguồn lực đầu tư... Đặc biệt, năm học 2014 – 2015 là năm học có nhiều chuyển biến của các trường trong công tác kiện toàn bộ máy cán bộ quản lý theo nhiệm kỳ. Xung quanh các vấn đề này, hội nghị đã thu hút nhiều ý kiến đóng góp từ đại biểu là hiệu trưởng các trường thành viên, trưởng các ban chức năng Đại học Huế.

 

Về đào tạo, GS.TS. Lê Văn Thuyết, Trưởng ban Đào tạo Đại học Huế cho rằng đây là vấn đề sống còn của một đại học, vì vậy sự điều hành phải dựa trên quy chế và quy định chặt chẽ để đảm bảo chất lượng đào tạo. Với sự thay đổi của Thông tư 08, các trường thành viên, đơn vị trực thuộc cần có những nghiên cứu thật nghiêm túc, nâng cao năng lực đội ngũ chuyên viên để đáp ứng yêu cầu trong việc tự chủ của các trường trong tình hình mới. 

 

Về nghiên cứu khoa học, PGS.TS. Nguyễn Văn Toàn nhấn mạnh việc nâng cao chất lượng nghiên cứu; các đề tài nghiên cứu khoa học phải có sản phẩm. PGS. TS. Trần Đạo Dõng, Trưởng ban KHCN – MT đề xuất việc khen thưởng, động viên để cán bộ tham gia viết bài báo quốc tế bằng cách giảm giờ dạy hoặc hỗ trợ kinh phí đăng tải. Việc ra đời Viện Công nghệ sinh học Đại học Huế được đánh giá là một chiến lược phát triển đúng đắn trong môi trường nghiên cứu miền Trung. Cùng với các đơn vị nghiên cứu khác như Viện Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Ươm tạo và chuyển giao công nghệ Đại học Huế, rất cần sự tham gia, cộng tác nghiên cứu của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong và ngoài Đại học Huế.

 

Từ bối cảnh đó, kết luận của PGS.TS. Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Đại học Huế đã đặt ra 9 nhiệm vụ trọng tâm cho Đại học Huế năm học 2014 – 2015:

 

  1. Đẩy mạnh công tác chính trị tư tưởng trong toàn thể Đảng bộ, cán bộ viên chức và sinh viên, thực hiện tốt các đợt thi đua hướng tới các ngày lễ lớn trong năm 2015 và Đại hội Đảng các cấp.
  2. Tập trung mọi nguồn lực, trí tuệ và trách nhiệm để xây dựng và triển khai chương trình hành động của Đại học Huế theo Nghị quyết số 29/NQ-TW ngày 4 tháng 11 năm 2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo các bậc học, ngành học, các loại hình đào tạo, trong đó trọng tâm là sau đại học, đại học hệ chính quy, các chương trình tiên tiến, chương trình liên kết với nước ngoài, đào tạo bằng tiếng Anh; chương trình ngoại ngữ B1, B2. Tiến hành tổng kết công tác đào tạo từ xa, xác định các giải pháp nâng cao chất lượng hệ đào tạo từ xa theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT.
  3. Kiện toàn Ban Giám hiệu của các trường đại học thành viên, khoa và đơn vị trực thuộc theo nhiệm kỳ 2014 - 2019, bổ sung đội ngũ cán bộ quản lý cho các đơn vị, thực hiện tốt quy trình bổ nhiệm cán bộ quản lý, chuẩn bị  cho nhân sự Đại hội Đảng bộ cơ sở và Đại hội Đảng bộ Đại học Huế vào năm 2015.
  4. Tiếp tục thực hiện Thông tư 08/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tập trung vào một số nội dung trọng tâm như: quy chế tổ chức và hoạt động của Đại học Huế và các trường, các đơn vị trực thuộc; điều chỉnh chức năng và nhiệm vụ các ban và văn phòng; hoàn thành đề án vị trí việc làm của các trường và đơn vị trực thuộc, đề án vị trí việc làm của Đại học Huế; tiếp tục sắp xếp lại, hoàn thiện tổ chức của Đại học Huế.
  5. Tăng cường công tác đảm bảo chất lượng giáo dục của các trường thành viên, khoa, phân hiệu và đơn vị trực thuộc; tạo chuyển biến mạnh mẽ về kiểm định và đảm bảo chất lượng trong Đại học Huế. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, trong đó chú trọng thanh tra, kiểm tra về tình hình thực hiện quy chế đào tạo sau đại học, các hình thức đào tạo không chính quy, các hoạt động liên quan đến quản lý tài chính và cơ sở vật chất của các trường và đơn vị trực thuộc.
  6. Nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, rà soát lại hoạt động khoa học công nghệ của các viện, trung tâm nghiên cứu trực thuộc trường và Đại học Huế theo hướng nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực và chất lượng sản phẩm khoa học công nghệ của các chương trình, đề tài cấp nhà nước, cấp bộ trọng điểm và cấp Đại học Huế.
  7. Hoàn thiện đề án tự chủ tuyển sinh của Đại học Huế theo chủ trương của Bộ GD- ĐT.
  8. Rà soát phương án tự chủ tài chính của các trung tâm, đơn vị trực thuộc theo Nghị định 43 của Chính phủ, chủ động phương án tài chính chuyển từ cơ chế phí sang cơ chế giá trong giáo dục đào tạo và y tế theo nghị định mới của Chính phủ.
  9. Đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các hoạt động quản lý của Đại học Huế, các trường thành viên và đơn vị trực thuộc.

 

AH

Liên kết
×