English | Français   rss
Liên kết
Ngành Vật lý đào tạo theo chương trình tiên tiến- bệ phóng ước mơ (04-07-2019 15:35)
Góp ý

 

Ngành Vật lý đào tạo theo chương trình tiên tiến được triển khai từ chương trình gốc của Đại học Virginia, Mỹ, Trường đại học xếp thứ 25/100 trường đại học tốt nhất của Mỹ.

 

Năm 2006, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế là 1 trong 9 trường sư phạm trên cả nước và trường đại học tại miền Trung duy nhất được đào tạo chương trình tiên tiến. Chương trình nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo bậc đại học đáp ứng yêu cầu cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao và từng bước đưa giáo dục Việt Nam hội nhập với các nước trong khu vực và quốc tế.

 

 

Lễ trao bằng tốt nghiệp Khóa 2014 - 2018

 

 

Trong hơn 10 năm Trường đã tuyển sinh 12 khóa với 207 sinh viên trúng tuyển và có 151 sinh viên tốt nghiệp. Trường cũng mời hơn 60 lượt giảng viên từ các nước Mỹ, Nhật, Pháp, Italia, Mexico, Đài Loan cùng nhiều nhà khoa học ngành Vật Lý trong nước tham gia giảng dạy.

 

Bên cạnh việc trang bị cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm với các thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu đào tạo theo chương trình gốc của Đại học Virginia, Trường cử 20 lượt giảng viên sang Trường đối tác để trao đổi chuyên môn.

 

Để sinh viên có điều kiện nghe giảng bằng tiếng Anh, Trường tổ chức dạy tăng cường tiếng Anh ở năm thứ nhất và năm thứ hai với 450 tiết. Ngoài ra theo học Chương trình sinh viên được tiếp cận những chương trình tiên tiến, cập nhật thường xuyên, kích thích sự tự học, tự đào sâu của sinh viên. Nhà trường luôn tạo điều kiện cho sinh viên tiếp tục nghiên cứu, hòa nhập vào môi trường quốc tế sau khi tốt nghiệp.

 

Đầu ra của chương trình đào tạo là những sinh viên tốt nghiệp được đơn vị sử dụng đánh giá cao. Trình độ tiếng Anh của sinh viên tốt nghiệp đủ để đăng ký theo học sau đại học ở nước ngoài.

 

Hội nhập quốc tế

 

Trong số 151 sinh viên đã tốt nghiệp có nhiều sinh viên theo học thạc sĩ và làm tiến sĩ tại Đại học Virginia, Hoa Kỳ; Hà Lan; Nhật Bản; Hàn Quốc; Đài Loan; Italia; Bỉ, Canada; hàng chục sinh viên làm việc cho các công ty của Hoa Kỳ, Nhật tại Tp. Hồ Chí Minh như: công ty Renesas và Savarti, Global Cyber sofy. Ngoài ra, một số sinh viên tốt nghiệp ngành này được giữ lại làm giảng viên tại Trường …

 

Tiếp nối sự thành công của chương trình, hơn 1/3 số sinh viên khoá IX (2014 - 2018) đã được nhận học bổng đi du học, đó là các sinh viên: Nguyễn Ngọc Anh, Quách Mỹ Nhật Anh (du học ở Pháp); Đinh Thị Hoà (du học tại Châu Âu); Nguyễn Thị Thanh Hằng (du học Hàn Quốc); Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (thực tập tại Hàn Quốc); Nguyễn Thị Anh Thi, Nguyễn Thị Ly Ly, Văn Thị Diệu Hiền (du học Đài Loan).

 

Những trường sinh viên ngành VLTT theo học sau đại học là những trường đại học danh tiếng, tiêu biểu như Trường Ecole Normale Supérieure Paris Saclay xếp thứ nhất trong số các trường của Pháp và đứng thứ 33 trên thế giới năm 2016-2017. Trường được thành lập năm 1793, là trường có uy tín và hấp dẫn trong hệ thống các trường ‘grandes écoles’, rất mạnh trong các ngành khoa học nhân văn và khoa học. Cựu sinh viên của trường đã có 13 người đoạt giải Nobel, 10 người đạt Huy chương Fields, và một số thủ tướng, triết gia như Michel Foucault và Jacques Derrida,…

 

Đây là kết quả đáng tự hào góp phần khẳng định chất lượng đào tạo của Trường không ngừng được nâng cao; đồng thời cũng là địa chỉ tin cậy để nuôi dưỡng ước mơ trở thành những nhà khoa học trong tương lai và tạo động lực cho thế hệ sau phát huy thành quả mà chương trình đã gây dựng hơn 10 năm qua.

 

Bệ phóng ước mơ

 

Chia sẻ suy nghĩ về những năm tháng học tập,  sinh viên Nguyễn Ngọc Anh (nhận học bổng trị giá 10.000 euro/năm của Trường Ecole Normale Supérieure Paris Saclay) cho biết: Theo học Chương trình vật lý tiên tiến, sinh viên không những được giảng dạy bởi các giáo sư trong nước tu nghiệp ở ngước ngoài với trình độ chuyên môn cao mà còn được những giáo sư ở các nước tiên tiến như Mỹ, Nhật, Đài Loan giảng dạy. Đa phần, không khí trong lớp học rất vui vẻ, thân thiện; giảng viên luôn khuyến khích sinh viên đặt câu hỏi. Đặc biệt, sinh viên VLTT luôn được tạo điều kiện trong nghiên cứu khoa học.

 

Trong thư tiếp lửa của bạn Nguyễn Văn Sơn - sinh viên K3 ngành Vật lý tiến tiến, hiện đang làm sau tiến sĩ tại Viện Năng lượng mặt trời quốc gia thuộc CEA Grenoble - Pháp chia sẻ:  “Để tiếp tục học lên như hôm nay, bệ phóng lớn nhất và vững chắc nhất tất nhiên là Chương trình Vật lý tiên tiến – một chương trình liên kết với nước ngoài đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh duy nhất tại Huế. Đối với bản thân, không có vật lý tiên tiến thì không có cơ hội để học ngoại ngữ chuyên ngành, không có cơ hội để thể hiện bản thân, tiếp cận, liên hệ với các chương trình ở bậc cao hơn ở trong nước và nước ngoài. Ngoài ra, Chương trình vật lý tiên tiến còn mang lại nền tảng kiến thức vững chắc cho quá trình phát triển tri thức. Đó là những yếu tố cơ bản nhất để mình tiếp tục con đường hôm nay”.

 

Bạn Phạm Thị Hương - sinh viên Khóa I hiện đang làm việc tại Công ty MediaTek, Singapore cũng khẳng định: “Sau những năm tháng theo học chương trình này, Hương có thể tự tin nói với các bạn rằng đó là lựa chọn đúng đắn. Sau 10 năm, thành công của Chương trình vượt lên trên cả sự mong đợi. Chương trình VLTT giúp Hương tích lũy vốn tiếng Anh, từ đó mạnh dạn hơn khi giao lưu với những người bạn nước ngoài. Hơn nữa, học tập tại đây giúp tạo cho mình phong cách học tập, làm việc năng động, sáng tạo và chủ động, chuyên nghiệp”.

 

Có thể khẳng định, sinh viên của Chương trình Vật lý tiên tiến đã khẳng định được thương hiệu với bạn bè trong nước và quốc tế. Đó là thành quả của quá trình nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ của cán bộ, giảng viên, sinh viên Nhà trường; góp phần mang Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đến với thế giới, nâng cao vị thế của Trường trong bối cảnh hội nhập đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ. Đây sẽ là bệ phóng vững chắc cho những ước mơ.

 

Trường ĐHSP
Các tin mới hơn
Các tin đã đăng
Liên kết
×