English | Français   rss
Liên kết
Sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" (22-05-2014 16:19)
Góp ý

 

Ngày 22/5, Đảng uỷ Đại học Huế đã tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Dự Hội nghị có đồng chí Phan Công Tuyên, UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế.

 

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị, trong 3 năm qua, Đảng ủy Đại học Huế đã tích cực hưởng ứng, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện tốt việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và đạt được những kết quả quan trọng. Ban Thường vụ Đảng ủy Đại học Huế, đảng ủy các trường, các khoa, các đơn vị trực thuộc đã tổ chức tốt việc học tập chủ đề toàn khóa “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tuỵ, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”, chuyên đề năm 2013 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”, và chuyên đề năm 2014 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”. Đồng thời, Đảng ủy Đại học Huế đã quan tâm chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ trực thuộc căn cứ vào các hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy và hướng dẫn của ngành giáo dục để xây dựng các chuẩn mực, tiêu chí đạo đức sát hợp, thiết thực để các chi bộ, đảng bộ trực thuộc và cán bộ, đảng viên, giảng viên, sinh viên thực hiện theo lý tưởng: Trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân; cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; yêu thương, kính trọng nhân dân; nêu cao trách nhiệm trong công tác giảng dạy và học tập; cương quyết đấu tranh chống âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch.

 

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng ủy Đại học Huế đã kịp thời xây dựng các kế hoạch, hướng dẫn, chỉ đạo sâu sát, đầy đủ và chặt chẽ việc triển khai thực hiện Chỉ thị trong toàn đảng bộ; Chỉ đạo tổ chức tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với các chỉ thị, nghị quyết khác của Đảng, đặc biệt gắn với thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Công tác giáo dục, tuyên truyền việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được tiến hành với nhiều hình thức, nội dung phong phú thông qua việc tổ chức và hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các đợt kỷ niệm những ngày lễ lớn của Đảng, của dân tộc; thông qua việc đổi mới các chương trình, nội dung đào tạo và hoạt động của các đoàn thể, các phong trào tình nguyện, hoạt động văn hóa, văn nghệ để giáo dục đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết được quan tâm tổ chức, mang lại hiệu quả thiết thực.

 

Sau 03 năm triển khai thực hiện, Đảng ủy Đại học Huế đã cơ bản đạt được các mục đích, yêu cầu đặt ra. Qua tổ chức thực hiện và trực tiếp tham gia các nội dung về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cán bộ, đảng viên đã nâng cao nhận thức, đồng thời tích cực tham gia các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ do Trung ương, Tỉnh ủy và Đảng ủy Đại học Huế đề ra. Trên cơ sở đó đã tạo được sự nhất trí và đồng thuận cao trong Đảng bộ, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên nhất là việc quyết tâm thực hiện nhiệm vụ chính trị mà cấp ủy đảng các cấp đề ra; trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, giảng viên, sinh viên, học sinh đối với công tác giảng dạy và học tập được nâng lên; những mô hình làm tốt, cách làm hay, sáng tạo được phát huy và nhân rộng. Các đợt thi tuyển sinh được tổ chức nghiêm túc và chặt chẽ hơn, nhiều cán bộ giảng viên đã hăng hái tham gia nghiên cứu khoa học và đạt được nhiều giải thưởng cao. Sinh viên tiếp tục phát huy tốt tinh thần hiếu học, tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Các đoàn thể chính trị xã hội phát huy tốt vai trò vận động quần chúng, giữ vững môi trường xã hội lành mạnh...

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, hội nghị cũng đã chỉ ra những mặt hạn chế khuyết điểm trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị. Đó là việc một số cơ sở đảng cũng như đảng viên nhận thức chưa sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập làm theo tấm gương của Bác; sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng và sự phối hợp giữa các cấp chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong tổ chức thực hiện chưa chặt chẽ và thiếu đồng bộ; việc phát hiện nhân tố điển hình để kịp thời biểu dương còn chậm, nhiều khi còn lúng túng…

 

Đồng chí Phan Công Tuyên, UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đánh giá cao những kết quả Đảng bộ Đại học Huế đạt được trong ba năm qua. Trong thời gian tới Đại học Huế cần đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, nhất là việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác phải mạnh mẽ hơn, giải quyết thật tốt mối quan hệ mở rộng quy mô đào tạo đi đôi với nâng cao chất lượng; thực hiện tốt kỷ cương, tình thương, trách nhiệm trong nhà trường; hưởng ứng phong trào: Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương mẫu mực cho học sinh, sinh viên; thực hiện tốt lời Bác dạy: dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt. Gắn mục tiêu đào tạo với yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của xã hội nhằm quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và nghị quyết của Đảng các cấp, đáp ứng sự tin tưởng và mong muốn của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh. Đảng bộ Đại học Huế cần tiếp tục chỉ đạo dày công hơn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong đội ngũ cán bộ chủ chốt và giảng viên để từ đó nêu gương tốt cho sinh viên, học sinh. Tăng cường đoàn kết, quan tâm thực hiện Nghị quyết Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hội nhập và phát triển. Năm 2014 tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ với chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”, thực hiện tốt các phương châm: “nói đi đôi với làm”, “xây đi đôi với chống”, “nêu gương về đạo đức”... Để việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị đạt nhiều kết quả tốt đẹp hơn, trên cơ sở thực hiện tốt các chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương và của Tỉnh ủy, đồng chí Phan Công Tuyên đề nghị cấp ủy trong Đảng bộ Đại học Huế cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm:

 

- Tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các nội dung theo tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch 13-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy gắn với việc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết khác của Đảng, nhất là Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

 

- Tiếp tục triển khai tốt việc tổ chức nghiên cứu, học tập và tuyên truyền rộng rãi trong toàn Đảng bộ về chuyên đề năm 2014 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm” theo Kế hoạch 54-KH/TU, ngày 25/02/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Chú trọng các biện pháp tu dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách, lề lối làm việc, năng lực công tác, học tập của cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên.

 

- Gắn việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch 13-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ và thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước do các cấp và ngành giáo dục phát động.

 

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những hình thức phong phú, thiết thực, hiệu quả. Quan tâm phát hiện và nhân rộng các gương điển hình tiêu biểu trong học sinh và sinh viên.

 

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời giải quyết những vấn đề vướng mắc ở cơ sở. Các cấp ủy đảng, nhất là đồng chí bí thư cấp ủy phải trực tiếp lãnh đạo và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện đầy đủ các nội dung đã được đề ra. Định kỳ tổ chức giao ban, sơ kết để đánh giá những kết quả đạt được, đồng thời định hướng những nhiệm vụ cần thực hiện theo từng giai đoạn nhất định.

 

Trong thời gian diễn ra Hội nghị, các đại biểu đã lắng nghe 8 báo cáo tham luận của các tập thể và các cá nhân tiêu biểu, điển hình của các trường, khoa, đơn vị trực thuộc Đảng bộ Đại học Huế trong quá trình thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về việc “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Nhân dịp này, có 13 tập thể, 22 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được tuyên dương và trao tặng giấy khen của Đảng ủy Đại học Huế; 2 đảng viên được trao tặng Huy hiệu 40 năm tuổi đảng, 8 đảng viên được trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi đảng.

 

Một số hình ảnh Hội nghị:

 

Các đồng chí đảng ủy viên và Ban Giám đốc Đại học Huế, Bí thư, Hiệu trưởng các trường thành viên dâng hoa tại Bảo tàng Hồ Chí Minh

 

PGS.TS. Lê Văn Anh, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Đại học Huế

phát biểu khai mạc Hội nghị 

 

Đồng chí Phan Công Tuyên, UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

phát biểu tại Hội nghị

 

GS.TS. Trần Hữu Dàng - Nguyên phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược

đã có bài tham luận sâu sắc tại Hội nghị

 

PGS.TS. Trần Văn Phước, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ

trình bày tham luận về những kết quả đạt được của nhà trường

trong 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị

 

TS. Phan Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Nghệ thuật trình bày tham luận về cách làm của nhà trường trong việc lồng ghép, gắn nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với các hoạt động chuyên môn nghệ thuật

 

Đồng chí Phan Công Tuyên, UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

trao Huy hiệu 30 năm tuổi đảng cho các đảng viên thuộc Đảng bộ Đại học Huế

 

PGS.TS. Nguyễn Thám, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐHSP (ngoài cùng bên phải) và PGS.TS. Nguyễn Văn Phát, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐHKT (ngoài cùng bên trái) trao Giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 

 

 

 

Minh Phương

 

 

 

 

 

 

Liên kết
×