English | Français   rss
Liên kết
Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế - nơi nuôi dưỡng thanh xuân (04-08-2020 09:08)
Góp ý

Khi còn ngồi trên ghế phổ thông, ai cũng có dự định chọn một chặng đường thật tốt cho chính bản thân mình. Tất nhiên, nếu muốn bước tiếp ước mơ thì thanh xuân sẽ gửi gắm vào một môi trường đại học nào đó để tiếp tục nuôi dưỡng, rèn luyện và trưởng thành. Và tôi là một trong những người may mắn đó khi mà trước đây bản thân không biết sẽ chọn ngành nào để học tập và nơi nào để sinh sống. Cho đến bây giờ thì cố đô Huế là nơi tôi sinh sống và Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế là nơi để tôi được trải nghiệm, học tập trong thời thanh xuân của mình.

 

Hồi học phổ thông ở Lào, tôi có một suy nghĩ rằng sau khi tốt nghiệp lớp 12 tôi sẽ chọn học ở thủ đô Viêng Chăn nhưng bố của tôi nói rằng tại sao con không đi du học ở nước ngoài, đó là một cơ hội để con được trải nghiệm và học hỏi nhiều điều mới mẻ đấy. Sau khi nghe bố nói xong thì tôi cũng đã quyết định đến thi tuyển ở sở giáo dục tỉnh Khăm Muộn để sang Việt Nam học. Trong lúc đi thi, tôi rất lo lắng vì tôi chưa bao giờ đến Việt Nam, thậm chí bạn bè đã học chung với nhau đều không ai chọn Việt Nam để học tập. Cuối cùng tôi cũng được tỉnh cấp một suất học bổng để sang Việt Nam học 5 năm (một năm tiếng Việt và bốn năm đại học).

 

Ngày 15/9/2015, tôi đã bắt đầu bước chân vào đất nước Việt Nam và nơi tôi dừng lại tiếp tục theo đuổi ước mơ đó chính là xứ Huế. Cảm giác đầu tiên, tôi rất bất ngờ về tiếng còi của các loại xe chạy trên đường. Thời tiết thì mưa lạnh rất khác so với quê hương của tôi. Ngày đầu tiên tôi cảm thấy rất buồn vì nhớ gia đình, nhớ bạn bè, cũng chưa quen với các món ăn, chưa quen với thời tiết và thậm chí cũng chưa biết một chữ nào tiếng Việt nên khiến tôi muốn về lại nhà. Với những cố gắng vượt qua, sau bốn năm học tập và sinh sống trên đất cố đô, theo đuổi ngành Báo chí – Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế, tôi cảm thấy rất vui mừng và may mắn vì nơi đây đã cho tôi rất nhiều trải nghiệm và những kiến thức mới.

 

Từ ký túc xá của tôi đến trường học rất gần, môi trường thoáng mát, diện tích rộng, sân trường có nhiều cây cối xanh tươi. Ở trường, tôi được học và tiếp xúc với nhiều trang thiết bị và phòng ốc hiện đại. Ngành Báo chí tôi theo học là một trong những ngành có nhiều học phần thực hành với nhiều thiết bị tác nghiệp hiện đại. Học quay phim thì có các loại máy ảnh, máy quay để sinh viên thực tập, học môn phát thanh thì có phòng phát thanh để thu âm và sản xuất chương trình, học môn truyền hình thì có phòng truyền hình, sinh viên có thể thực hành dẫn chương trình như một chương trình truyền hình thực thụ.

 

Thầy Cô giáo của Khoa nhiệt tình gần gũi, tận tâm. Các thầy cô giảng dạy tại Trường Đại học Khoa học phần lớn là những giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ và nhà nghiên cứu. Đặc biệt thầy cô luôn nhiệt tình, quan tâm và giúp đỡ sinh viên Lào từ việc học tập cho đến những vấn đề trong cuộc sống.

 

 

 

 

Các hoạt động học tập, thực hành tại Khoa Báo chí - Truyền thông, Trường ĐH Khoa học, Đại học Huế

 

Một buổi sinh hoạt văn nghệ tại Trường ĐH Khoa học, Đại học Huế

 

Bên cạnh đó, tôi cũng được tạo điều kiện để tham gia các hoạt động ngoại, nhiều sân chơi thể dục thể thao đa dạng phong phú như các câu lạc bộ, các đội văn nghệ, đội bóng chuyền của trường,... Từ đó tôi rèn được rất nhiều kỹ năng và được quen biết với nhiều bạn mới. Đây là những lý do tạo sao tôi rất yêu quý mái trường này cũng như con người tại nơi đây.

 

Mùa dịch Covid-19, tôi chưa thể quay lại Việt Nam, các chương trình dạy học được Nhà trường kịp thời giảng dạy trực tuyến. Đối với tôi, việc học ngôn ngữ Việt Nam đã khó khăn nay càng phải cố gắng hơn khi phải học online. Tuy nhiên, trong quá trình học, ngoài việc Nhà trường đã tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên Lào, bản thân tôi còn nhận được rất nhiều sự quan tâm, động viên và hướng dẫn tận tình của thầy cô giáo Khoa Báo chí - Truyền thông, thầy cô Phòng Đào tạo đại học và Công tác sinh viên, Hội Sinh viên Nhà trường...

 

Sau này, tôi có thể tự tin và tự hào kể lại cho gia đình, đồng nghiệp của tôi biết đến những kỷ niệm đẹp này, những ký ức tuyệt vời của một thời được đi du học ở đất nước hoa sen, được sinh sống trên đất cô đô. Tôi sẽ mãi không quên và sẽ lưu giữ lại trong trí nhớ của tôi.

 

Noly Xaythideth, Lớp Báo chí K40, Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế

Liên kết
×