English | Français   rss
Liên kết
Trường ĐH Sư phạm: Gặp gỡ, giao lưu với Giáo sư đạt giải Nobel Vật lý – David Jonathan Gross về "Tương lai của Vật lý" (20-08-2013 02:02)
Góp ý

Nhân chuỗi sự kiện “Gặp gỡ Việt Nam” trong tháng 8/2013 – chào đón các nhà Vật lý học đoạt giải Nobel tham gia hội thảo "Windows on the universe" và khánh thành Trung tâm Quốc tế Giáo dục Khoa học Liên ngành (International Centre for Interdisciplinary Science Education tại Thành phố Qui Nhơn, GS David Jonathan Gross – thành viên trong nhóm giáo sư đạt giải Nobel về Vật lý và đoàn công tác đến thăm và có buổi giao lưu, thuyết trình tại Trường ĐH Sư phạm – Đại học Huế chiều ngày 19/8

 

Đón tiếp Giáo sư GS David Jonathan Gross có Ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; Ông Ngô Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; PGS.TS. Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Đại học Huế; TS. Trương Qúy Tùng, Phó Giám đốc Đại học Huế; PGS. TS. Nguyễn Thám, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Đại học Huế cùng đông đảo cán bộ giảng viên, sinh viên yêu thích Vật lý.

 

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, lãnh đạo Đại học Huế và Trường ĐH Sư phạm tặng hoa, chụp ảnh lưu niệm cùng GS David Jonathan Gross và đoàn công tác.

 

Ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tặng hoa GS. David Jonathan Gross

 

Ông Ngô Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tặng hoa GS. David Jonathan Gross

PGS.TS. Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Đại học Huế tặng hoa GS. David Jonathan Gross

 

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, PGS.TS. Nguyễn Thám – Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm – Đại học Huế đã bày tỏ sự trân trọng đối với những đóng góp của GS. David J. Gross cho khoa học và cho sự phát triển của ngành Vật lý. PGS. TS Nguyễn Thám cho rằng chuyến thăm và giảng bài của GS sẽ là cơ hội quý cho cán bộ giảng dạy, sinh viên nhà trường yêu thích Vật lý, đặc  biệt là với Chương trình Vật lý tiên tiến đang triển khai tại Trường ĐH Sư phạm.

 

Sau buổi đón tiếp, GS David J. Gross đã có hơn hai tiếng đồng hồ giảng bài, nói chuyện và giao lưu với sinh viên Đại học Huế. Với chủ đề “Tương lai của Vật lý”, tại buổi nói chuyện, GS David J. Gross đã chia sẻ nhưng nội dung mang tính chất định hướng cho ngành Vật lý trong vòng 25 năm tới. Những câu hỏi bao quát từ Nguồn gốc của vũ trụ, Năng lượng tối đến ứng dụng của hạt cơ bản lên đời sống hiện đại ngày nay đã được GS trình bày một cách dễ hiểu đến người nghe.

 

GS David J. Gross cho rằng, vẫn còn nhiều vấn đề mà con người chưa biết, chưa thể lý giải được. Và tương lai của Vật lý sẽ vẫn còn phát triển và tiếp tục được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống.

 

Sau bài giảng, GS David J. Gross đã dành thời gian giao lưu, trao đổi và trả lời các câu hỏi của các khách tham dự xoay quanh lĩnh vực vật lý, vũ trụ, con người.

 

GS David J.Gross, đoạt giải Nobel Vật lý năm 2004 cho “khám phá hiện tượng tiệm cận tự do trong lý thuyết tương tác mạnh”. Gross sinh năm 1941 ở Israel, nhận bằng cử nhân và thạc sĩ tại Đại học Hebrew Jerusalem năm 1962. 4 năm sau, ở Đại học California (Mỹ), ông lấy bằng tiến sĩ vật lý dưới sự hướng dẫn của GS Geoffrey Chew. Năm 1973, cùng các sinh viên đầu tiên của mình ở Đại học Princeton, Gross phát hiện ra hiện tượng tiệm cận tự do: Các quark (một hạt cơ bản sơ cấp và là một thành phần cơ bản của vật chất) gần nhau hơn thì tương tác mạnh giữa chúng sẽ nhỏ hơn. Khi các quark ở rất gần nhau, lực tương tác hạt nhân giữa chúng trở nên quá nhỏ khiến chúng hành xử như những hạt tự do. 

 

AH

Liên kết
×