English | Français   rss
Liên kết
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trao giải thưởng Sáng tạo Nữ Cố đô Huế lần thứ I năm 2024 (18-10-2024 20:22)
Góp ý

Chiều ngày 18/10, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức lễ tổng kết và Trao tặng Giải thưởng Sáng tạo Nữ Cố đô Huế lần thứ I. Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024) cùng với những đóng góp không ngừng nghỉ của các nhà khoa học nữ được xã hội ghi nhận và tôn vinh. Có 15 công trình và cụm công trình được xét tặng trao giải thưởng, trong đó có 2 cụm công trình và 3 công trình thuộc lĩnh vực khoa học kỹ thuật – tự nhiên, về lĩnh vực khoa học nông – lâm - ngư nghiệp có 1 cụm công trình và 2 công trình, lĩnh vực khoa học y dược có 1 cụm công trình và 2 công trình, lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn có 2 cụm công trình và 2 công trình. Trong số 15 công trình/cụm công trình được trao giải, có 10 công trình/ cụm công trình do các nhà khoa học nữ Đại học Huế thực hiện. 

 

Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Văn Phương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình - Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, ông Hoàng Khánh Hùng - Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, ông Nguyễn Chí Tài - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, ông Hồ Thắng - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng, TS. Đỗ Thị Xuân Dung, Phó Giám đốc Đại học Huế; đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành và đoàn thể cấp tỉnh; các trường đại học, Trung tâm, viện nghiên cứu đóng trên địa bàn; các thành viên của Ban Tổ chức Giải thưởng, Hội đồng xét tặng Giải thưởng và đặc biệt là các nhà khoa học nữ đại diện cho các công trình, cụm công trình được trao tặng Giải thưởng. 

 

 

 

 

 

Giải thưởng Sáng tạo nữ Cố đô Huế lần thứ nhất - năm 2024 không chỉ là ghi nhận những đóng góp to lớn của các nhà khoa học trong sự nghiệp phát triển chung của tỉnh Thừa Thiên Huế, mà còn tôn vinh vai trò của nữ giới, những người đã vượt qua nhiều rào cản, thách thức để dấn thân trên con đường nghiên cứu khoa học, đem lại những công trình hết sức có ý nghĩa, có giá trị thực tiễn cao và khẳng định uy tín, sức sáng tạo của nữ giới Thừa Thiên Huế trên bản đồ khoa học thế giới.

 

Phát biểu chào mừng tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Phương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương Ban Tổ chức Giải thưởng, Sở KH&CN, các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức Giải thưởng. Đặc biệt, trân trọng sự tâm huyết trong nghiên cứu khoa học của các tác giả, đồng tác giả đã dày công nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo để tạo ra các công trình, cụm công trình có giá trị, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Và đặc biệt, chúc mừng 15 tác giả là chủ nhiệm công trình/cụm công trình đã đạt Giải thưởng lần này trên các lĩnh vực Khoa học Kỹ thuật, Khoa học Tự nhiên, Khoa học Nông - Lâm - Ngư nghiệp, Khoa học Xã hội và Nhân văn, Khoa học Y dược.

 

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố Huế trực thuộc Trung ương, trong đó một nhiệm vụ quan trọng là xây dựng Huế trở thành một trong những trung tâm lớn của cả nước về KH&CN theo Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị thì việc phát huy vai trò nguồn nhân lực KH&CN rất quan trọng, là một trong những trụ cột thể hiện vai trò của KH&CN là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đưa ra quan điểm chỉ đạo “nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, có cơ chế đột phá để thu hút, trọng dụng nhân tài, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ KH&CN, nhất là những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển nhanh và bền vững”. Giải thưởng Sáng tạo nữ Cố đô Huế cũng là một trong những nhân tố góp phần thúc đẩy, phát huy sự sáng tạo và đam mê nghiên cứu khoa học từ “một nửa thế giới”, trong đó là đội ngũ trí thức, nhà khoa học nữ.

 

Báo cáo tổng kết tại buổi lễ, ông Hồ Thắng - Giám đốc Sở KH&CN, Trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng cho biết, Giải thưởng Sáng tạo nữ Cố đô Huế là một trong hai giải thưởng của tỉnh Thừa Thiên Huế về KH&CN lần đầu tiên được công bố tại Quyết định số 71/2020/QĐ-UBND ngày 31/12/2020 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự và thủ tục xét tặng Giải thưởng về KH&CN tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Giải thưởng là một sự ghi nhận, tôn vinh giá trị các công trình nghiên cứu của các nhà khoa học nữ trên nhiều lĩnh vực. Những công trình này đã góp phần to lớn vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh Thừa Thiên Huế trong bước đường xây dựng và phát triển.

 

 

 

 

 

Các tin đã đăng
Liên kết
×