English | Français   rss
Liên kết
PGS.TS. Lê Anh Phương, Giám đốc Đại học Huế: ''Xin gửi ngày nắng đẹp hôm nay cho chúng ta với thông điệp từ Đại học Huế: Hãy để tâm hồn thanh thản để bắt đầu hoàn thành những giấc mơ, biến nó thành có thật trong cuộc đời này!'' (15-10-2024 15:33)
Góp ý

Trong không khí vui mừng, phấn khởi của ngày khai giảng năm học mới, PGS.TS. Lê Anh Phương, Giám đốc Đại học Huế đã nhắn nhủ nhiều thông điệp với đội ngũ giảng viên, sinh viên, đặc biệt là tân sinh viên vừa trúng tuyển vào các trường thành viên; trường, khoa, phân hiệu của Đại học Huế mùa tuyển sinh năm 2024.

Xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Giám đốc Đại học Huế:

 
 
Kính thưa quý vị đại biểu,
Kính thưa quý vị phụ huynh,
Kính thưa quý Thầy giáo, Cô giáo và toàn thể các bạn sinh viên thân mến,
 
Hôm nay, vẫn là những ngày mùa thu tuyệt vời của đất trời. Mọi thứ vẫn đang được diễn ra theo tốc độ, nhịp độ vốn có. Và ngay lúc này, chúng ta cùng nhau ở đây để tổ chức buổi lễ khai giảng năm học mới của Đại học Huế với một tâm thế vui mừng, phấn khởi, một sự sẵn sàng để cùng nhau viết tiếp những chặng đường phát triển cho thế hệ trẻ. Trách nhiệm viết tiếp ước mơ, dệt cuộc đời cho thế hệ trẻ chưa bao giờ là dễ dàng nhưng nó luôn là cảm xúc thật tuyệt vời đáng mong đợi và mang đến sự háo hức cho toàn thể giảng viên, cán bộ của Đại học Huế sau bao nhiêu năm tháng đã qua, năm nào cũng vậy.
 
Chúng tôi rất vui mừng được chào đón tất cả các em tân sinh viên đến với Đại học Huế. Buổi lễ hôm nay chính là một sự chào đón đặc biệt dành cho tất cả các sinh viên mới của chúng tôi.
Với ý nghĩa đó, thay mặt lãnh đạo Đại học Huế, tôi xin trân trọng gửi tới đến quý vị đại biểu, quý phụ huynh, thầy giáo, cô giáo cùng các em sinh viên lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúng tôi hy vọng quý vị sẽ trải nghiệm một ngày tràn đầy cảm xúc cùng chúng tôi ở đây.
 
Các em tân sinh viên thân mến!
 
Hôm nay là ngày đầu tiên của cuộc đời sinh viên của các em. Những gì phía trước bây giờ không gì khác hơn là một kỷ nguyên mới đối với các em. Điều đó nghe có vẻ hơi xa xôi. Nhưng cuộc sống của các em với tư cách là một sinh viên sẽ định hình các em khi các em có được kiến thức mới và những trải nghiệm để từ đó sẽ thay đổi các em. Ở đây, sinh viên sẽ trưởng thành và phát triển, cả với tư cách cá nhân và đồng loại. Vì vậy, không có gì lạ khi các em hình thành những ý tưởng mới, thay đổi cách nhìn mới, mơ ước một thành phố mới, bắt đầu có những nghiên cứu mới, lựa chọn kết bạn với ai?
 
Đó là giấc mơ mà chúng tôi mong muốn mang tới cho các em. Rằng điều gì đó tuyệt vời sẽ xảy ra theo năm tháng khi các em ở đây. Tôi mong muốn các em nhớ rằng:
- Đi với người trung thực - Bạn luôn nhận được sự uy tín.
- Đi với người hòa nhã - Bạn học được cách kiềm chế bản thân.
- Đi với người có khiếu hài hước - Bạn biết phải làm mới cuộc sống bằng điều gì.
- Đi với người tinh tuệ - Bạn sẽ biết nên thu thập kiến thức từ đâu.
- Đi với người chu toàn - Bạn sẽ tự học được cách ngăn nắp.
- Đi với người dám nghĩ dám làm - Bạn sẽ có động lực vượt qua mọi sợ hãi.
- Đi với thành công - Ánh sáng của họ sẽ soi rõ con đường có thể bạn lâu nay chưa nhìn rõ.
 
Và từ những điều trên, khi các em đến nơi đây, chọn Đại học Huế trong muôn vàn sự lựa chọn của các em, thì chúng tôi lập tức phải tin rằng các em đã chọn cho mình lối đi để dẫn tới thành công, và chúng tôi cũng vậy, trải dài theo năm tháng chúng tôi luôn cố gắng để xứng đáng với sự lựa chọn đó. Tuy nhiên, tôi cũng muốn nhắc các em rằng: Mình trở thành người như thế nào, không phải do xã hội, không phải do giáo dục, không phải do hoàn cảnh, càng không phải do không may mắn, mà là do cách các em cố gắng và chọn lựa mà thôi.
 
Đại học Huế của chúng ta đang sống những ngày của chặng đường 30 năm trong tiến trình phát triển Đại học Huế thành Đại học Quốc gia. Vì vậy, nó tràn đầy năng lượng, sức sống và sự nhiệt tình. Chúng tôi luôn muốn làm những việc có ý nghĩa cho cộng đồng, xã hội và tốt nhất là nhờ vào những đổi mới dựa trên kiến thức. Và một điều nữa cũng không kém phần quan trọng đó là trở thành những công dân tốt. Chúng tôi hy vọng rằng các sinh viên của chúng tôi, sẽ có những tham vọng tương tự.
Các em tân sinh viên thân mến!
 
Tại Đại học Huế, chúng tôi đáp ứng các thách thức xã hội bằng kiến thức mới. Đây là cách chúng ta sẽ đảm bảo rằng nơi đây là cái nôi của tri thức, là nơi bắt đầu của sự đổi mới và tiến gần hơn đến việc tìm ra giải pháp cho các thách thức khác trong đời sống xã hội. Và đến lượt mình, chúng tôi hy vọng rằng nền giáo dục mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp sinh viên đủ để chuẩn bị cho các nhiệm vụ quan trọng trong hành trang của đời mình.
 
Có mặt trong ngày hôm nay nghĩa là các em đã trở thành một thành viên của cộng đồng học thuật tại Đại học Huế của chúng ta. Hãy để giọng nói của các em cũng được lắng nghe. Hãy tham gia cùng chúng tôi để đảm bảo một nền văn hóa thể hiện tuyệt vời. Hãy bày tỏ ý kiến của riêng các em và đưa ra lập luận phản biện của riêng mình. Bằng cách này, các em sẽ tìm thấy con đường để học hỏi, phát triển và trưởng thành trong tương lai.
Trở thành một sinh viên chưa bao giờ dễ dàng, và cũng không nên như vậy. Một trong những mục tiêu chính của giáo dục đại học là để sinh viên phát triển sự độc lập khi đối mặt với thử thách và phát triển khi các nhiệm vụ của họ trở nên rộng lớn hơn. Và do đó họ nên được thúc đẩy một chút khi họ tiến bộ.
 
Con đường phía trước được lát bằng những thách thức, khó khăn - và đôi khi là những trở ngại. Hầu hết những điều này có thể được khắc phục, đôi khi với thêm một chút thời gian hoặc công sức. Ví dụ, một trong những nhà hóa học người Mỹ đã giành giải Nobel Hóa học vào năm 2023 đã trượt bài kiểm tra đầu tiên của mình.
 
Ngoài ra, Đại học Huế của chúng ta nằm trong số những nhóm trường đại học tốt nhất trên thế giới trong các hạng mục khác nhau của Bảng xếp hạng Đại học THE. Chúng tôi đã làm đặc biệt tốt về chất lượng nghiên cứu, môi trường nghiên cứu và tính quốc tế. Chúng tôi cũng đã cải thiện kết quả của mình trong bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất trên thế giới nơi chúng ta hoạt động đặc biệt tốt về chất lượng nghiên cứu, xếp hạng tốt trong số tất cả các trường đại học được đưa vào bảng xếp hạng.
Thành công của chúng ta trong bảng xếp hạng quốc tế là sự công nhận tuyệt vời cho công việc của chúng tôi. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả các thành viên trong cộng đồng Đại học Huế, những người đã đóng góp cho công việc quan trọng này. Chỉ khi cùng nhau chúng ta mới có thể đạt được những điều quan trọng và có ý nghĩa như vậy. Cùng nhau, chúng ta có thể đóng góp nhanh hơn cho một xã hội bền vững hơn thông qua nghiên cứu và giáo dục và làm việc chặt chẽ với nhau.
Chúng tôi đã dám phân tích các quy trình và sự hợp tác của mình, đặt câu hỏi về chúng và nếu có ích, hãy thiết kế lại chúng để phù hợp với những thách thức của ngày mai. Niềm tin và trách nhiệm là trọng tâm của nhiệm vụ này. Đó là cách duy nhất để đảm bảo và tăng cường hơn nữa chất lượng giảng dạy và nghiên cứu của Đại học Huế trong giai đoạn hiện nay.
 
Tôi muốn nhân cơ hội này để cảm ơn tất cả những người đã đóng góp vào việc phát triển của Đại học Huế. Những thay đổi mong muốn chỉ có thể thực hiện được nhờ sự cam kết, sự cống hiến và sự linh hoạt của một số lượng lớn các nhà khoa học của Đại học Huế, từ chuyên viên đến sinh viên trong suốt chiều dài phát triển. Sự cam kết, kiên nhẫn và sẵn sàng giúp chúng ta suy nghĩ về điều này và đã đảm bảo rằng chúng ta cùng nhau trên con đường hướng tới một tương lai ngày càng rộng lớn hơn.
Đại học Huế hiện có 13 đơn vị đào tạo gồm 8 trường đại học thành viên, 1 Phân hiệu tại tỉnh Quảng Trị, Trường Du lịch và 3 Khoa thuộc Đại học Huế cùng hệ thống các viện nghiên cứu, trung tâm, nhà xuất bản với quy mô 153 ngành đào tạo trình độ đại học, 108 ngành đào tạo trình độ thạc sĩ và 58 ngành đào tạo trình độ tiến sĩ với quy mô đào tạo hơn 40.000 sinh viên hệ chính quy, 5.000 học viên cao học và nghiên cứu sinh. Đại học Huế có chương trình đào tạo đa dạng, từ khoa học tự nhiên, xã hội nhân văn, y dược, kỹ thuật đến kinh tế, sư phạm, du lịch, nghệ thuật. Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, có học vị cao và được đào tạo bài bản trong và ngoài nước. Đại học Huế có môi trường học tập và nghiên cứu ngày càng hiện đại, hệ thống cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, phòng học tiện nghi; có mối quan hệ hợp tác toàn diện với các trường đại học, tổ chức quốc tế, giúp sinh viên có cơ hội tiếp cận với các chương trình trao đổi quốc tế và nghiên cứu khoa học. Cộng đồng sinh viên đoàn kết và thân thiện đến từ 52/63 tỉnh thành trên cả nước. Các em sống và học tập ở Huế cũng sẽ mang lại nhiều trải nghiệm độc đáo. Huế là cố đô của Việt Nam, từng là trung tâm chính trị, văn hóa của đất nước. Những công trình kiến trúc Đại Nội Huế, các lăng tẩm, chùa chiền và các di tích lịch sử phong phú đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Tỉnh Thừa Thiên Huế đang ở rất gần mục tiêu trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương thứ 6 của Việt Nam và Đại học Huế cũng đang từng ngày cố gắng để trở thành Đại học Quốc gia thứ 3 của Việt Nam theo Nghị quyết 54 và Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 83 của Chính phủ.
 
Kính thưa các bậc phụ huynh!
 
Chúng tôi biết ơn các vị vì đã trao gửi cho chúng tôi tình yêu thương vô vàn, sự chắt chiu tận tâm lực dành cho tình yêu ấy trong 18 năm qua. Chúng tôi thấu hiểu sự hy vọng, niềm tin mà các vị đặt vào con cái của mình, cũng như các vị đã mang sự hy vọng, niềm tin đó gửi gắm cho chúng tôi. Điều đó khiến trách nhiệm của chúng tôi với cộng đồng nói chung và các bậc phụ huynh nói riêng trở nên mãnh liệt hơn lúc nào hết. Chúng tôi cam kết rằng sẽ cống hiến để những niềm tin đó của quý vị dành cho chúng tôu không mất đi mà được nhân lên ở lớp lớp các thế hệ sau này. Chúng tôi cam kết rằng con cái của quý vị sẽ được trải nghiệm nhũng gì hiện đại nhất, cập nhật nhất, tiên tiến nhất và hơn hết là cốt cách làm người sẽ được hình thành vững chắc ở nơi đây: trong hệ sinh thái của Đại học Huế với bề dày phát triển.
 
Kính thưa quý vị đại biểu!
Kính thưa quý Thầy giáo, Cô giáo và các em sinh viên thân mến!
 
Nhân buổi lễ khai giảng năm học mới hôm nay, thay mặt lãnh đạo Đại học Huế, chúng tôi xin chân thành cám ơn các đồng chí lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, các sở ban ngành trung ương và các địa phương, các đơn vị đã quan tâm, ủng hộ, đồng hành cùng Đại học Huế. Đại học Huế cũng trân trọng ghi nhận và cảm ơn các nhà tài trợ đã đến dự lễ khai giảng, trao học bổng cho các em sinh viên. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ của quý vị trong thời gian tới.
 
Tôi xin tuyên bố Lễ khai giảng năm học 2024-2025 của cộng đồng Đại học Huế, như một sự bắt đầu cho sinh viên mới và một chặng đường tiếp tục phát triển cho tất cả chúng ta.
 
Xin kính chúc quý vị đại biểu, các thầy giáo, cô giáo, các em sinh viên và quý phụ huynh mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.
 
Xin gửi ngày nắng đẹp hôm nay cho chúng ta với thông điệp từ Đại học Huế: Hãy để tâm hồn thanh thản để bắt đầu hoàn thành những giấc mơ, biến nó thành có thật trong cuộc đời này!
 
PGS.TS Lê Anh Phương
Giám đốc Đại học Huế
Các tin đã đăng
Liên kết
×