English | Français   rss
Liên kết
Đại học Huế sẽ tổ chức bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Lê Viết Hùng (28-02-2014 13:55)
Góp ý

- Đề tài: Tiến trình quan hệ kinh tế Hoa Kỳ - Việt Nam giai đoạn 2000-2012

- Chuyên ngành: Lịch sử thế giới

- Thời gian: 08 giờ 00 ngày 17 tháng 3 năm 2014

- Địa điểm: Hội trường Đại học Huế, số 03 Lê Lợi, TP. Huế

 

* Những đóng góp mới của luận án:

1. Về phương diện khoa học

1.1. Từ sau năm 2000, quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam đã được nâng lên một tầm cao mới, quan hệ kinh tế đã có sự biến đổi về chất so với các giai đoạn trước. Đi tìm lời giải cho nguyên nhân của những biến đổi đó, có thể có nhiều cách tiếp cận, nhưng không thể tách rời những nguyên lý của chủ nghĩa Marx-lenin và phương pháp luận sử học macxit, theo đó “chính trị là sự biểu hiện tập trung của kinh tế” và “chính trị là kinh tế cô động lại”. Điều này khẳng định tính thứ hai của chính trị so với tính thứ nhất của kinh tế. Vì vậy, việc đi sâu nghiên cứu quan hệ kinh tế Hoa Kỳ - Việt Nam dưới góc độ Sử học là một đóng góp mới, giải đáp một cách thuyết phục nhất sự biến đổi về chất của mối quan hệ này trong suốt lịch sử bang giao gần 200 năm giữa hai quốc gia. 

1.2. Trên cơ sở kế thừa, hệ thống hóa các công trình đã nghiên cứu về từng lĩnh vực cụ thể của quan hệ kinh tế trong từng thời kỳ nhất định (chủ yếu ở khía cạnh Kinh tế học), kết quả nghiên cứu của luận án sẽ góp phần tái hiện một cách có hệ thống dưới góc độ Sử học  bức tranh của tiến trình quan hệ kinh tế Hoa Kỳ - Việt Nam giai đoạn 2000 – 2012. Đặt vấn đề nghiên cứu quan hệ kinh tế song phương giai đoạn này và có sự so sánh với tổng thể quan hệ những giai đoạn trước, luận án đã tạo ra điểm mới, đóng góp tích cực nhằm tăng tính Sử học của công trình nghiên cứu về quan hệ kinh tế quốc tế nói chung, quan hệ kinh tế Hoa Kỳ - Việt Nam nói riêng.

1.3. Từ những định chế hợp tác kinh tế song phương cùng kết quả đạt được trên thực tiễn quan hệ, luận án đánh giá những tác động của Hiệp định Thương mại song phương (BTA) và việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) như là một động lực mạnh mẻ tạo ra giai đoạn phát triển mới, có sự thay đổi về chất trong quan hệ thương mại và đầu tư song phương những năm 2000 – 2006 và 2007 – 2012.

1.4. Trên cơ sở hệ thống các nhân tố tác động đến quan hệ kinh tế song phương và diễn biến của quá trình này, luận án đã khái quát một cách độc lập những đặc điểm và tính chất của quan hệ kinh tế Hoa Kỳ - Việt Nam.

1.5. Từ những kết quả đạt được, luận án bước đầu đưa ra những nhận xét, đánh giá độc lập về những thành tựu và hạn chế ở cả hai phía, những vấn đề đặt ra và giải pháp khắc phục, đồng thời đánh giá triển vọng và dự báo xu thế vận động của mối quan hệ trong những năm tới.

2. Về phương diện thực tiễn

2.1. Luận án nếu được bảo vệ thành công sẽ góp phần nhất định giúp cho các nhà hoạch định chính sách kinh tế của phía Việt Nam cụ thể hóa và thực thi đường lối, chính sách kinh tế đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong quan hệ kinh tế - thương mại với Hoa Kỳ.

2.2. Qua công trình này, các nhà doanh nghiệp đang hợp tác kinh doanh với phía Hoa Kỳ có thể tham khảo để có chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp nhằm tiếp cận thị trường Hoa Kỳ.

2.3. Luận án có thể làm tài liệu tham khảo cho việc học tập, giảng dạy, nghiên cứu ở các trường đại học, cao đẳng, các viện, các trung tâm nghiên cứu, các tổ chức kinh tế có liên quan..

 

Trân trọng thông báo và kính mời các quý vị quan tâm đến dự.

 

 

Liên kết
×