English | Français   rss
Liên kết
Đại học Huế sẽ tổ chức bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Dương Thị Thảo Trang: (10-12-2013 13:55)
Góp ý

- Đề tài: Nghiên cứu đặc điểm sinh học của một số giống lúa kháng bệnh đạo ôn tại Thừa Thiên Huế

- Chuyên ngành: Sinh lý học thực vật

- Thời gian: 14 giờ 00 ngày 26 tháng 12 năm 2013

- Địa điểm: Hội trường Đại học Huế, số 03 Lê Lợi, TP. Huế

 

* Những đóng góp mới của luận án:

- Cung cấp số liệu điều tra thực trạng sản xuất lúa, tình hình nhiễm bệnh đạo ôn và việc kiểm soát bệnh đạo ôn ở 3 địa bàn trồng lúa tại Thừa Thiên Huế. Kết quả cho thấy mức độ nhiễm bệnh của các giống lúa tại 3 vùng nghiên cứu có sự khác nhau phụ thuộc vào cơ cấu các giống lúa và các yếu tố thời tiết, đất đai, phân bón. Các giống lúa IR 17494, Xi23 là các giống lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn nặng.

- Đã phân lập được 65 chủng nấm gây bệnh đạo ôn trên lá và cổ bông của một số giống lúa trên các địa bàn nghiên cứu. Từ kết quả phân tích các băng đa hình khuếch đại bởi kỹ thuật RAPD-PCR của 11 primer ngẫu nhiên đã xây dựng được sơ đồ phả hệ của quần thể nấm P. oryzae tại Thừa Thiên Huế với hệ số đồng dạng di truyền từ 0,61 - 1,00.

- Xác định được các gen trong họ kháng bệnh đạo ôn như pii, pik, pik-h, piz, piz-t, piz-5, pib, pit, pi1, pi5(t), pi7(t), pi12(t), pikm, pita-2, pita, pi11(t) còn hiệu quả kháng bệnh đối với các vùng trồng lúa ở Thừa Thiên Huế.

- Trong 7 giống lúa nghiên cứu, đã xác định được giống NN 4B chứa locus gen pikm (mang hai gen pikm-TS1pikm-TS2) có phổ kháng rộng với các chủng nấm gây bệnh đạo ôn. Kết quả lây nhiễm bệnh nhân tạo cũng như khảo sát đồng ruộng đã cho thấy NN 4B là giống kháng bệnh đạo ôn mạnh.

- Nghiên cứu các đặc điểm nông sinh học như khả năng sinh trưởng, phát triển, năng suất và phẩm chất gạo của một số giống lúa tại Thừa Thiên Huế xác định được giống kháng bệnh đạo ôn NN 4B có năng suất khá, chất lượng gạo tốt.

 

Trân trọng thông báo và kính mời các quý vị quan tâm đến dự.

 

Liên kết
×