English | Français   rss
Liên kết
Đại học Huế sẽ tổ chức bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Trần Xuân Hiệp (18-02-2014 10:20)
Góp ý

- Đề tài: Quan hệ Campuchia - Việt Nam (1993 - 2010)

- Chuyên ngành: Lịch sử thế giới

- Thời gian: 14 giờ 00 ngày 28 tháng 02 năm 2014

- Địa điểm: Hội trường Đại học Huế, số 03 Lê Lợi, TP. Huế

 

* Những đóng góp mới của luận án:

1. Luận án đã phân tích làm rõ những nhân tố tác tác động đến quan hệ hợp tác giữa hai nước như: quan hệ Campuchia – Việt Nam trước năm 1993; điều kiện địa chính trị, nhân tố văn hóa, địa lý, lịch sử; bối cảnh quốc tế, khu vực; nhu cầu hợp tác của hai bên. Luận án đã phân tích chính sách đối ngoại của Campuchia và Việt Nam, nêu rõ những thuận lợi và khó khăn trong quan hệ giữa hai nước trước và sau năm 1993.

2. Luận án đã phân tích sự phát triển của mối quan hệ giữa hai nước từ năm 1993 đến năm 2010 trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, an ninh, kinh tế - thương mại, hợp tác đầu tư, văn hóa giáo dục và các lĩnh vực khác. Trong đó, luận án đã làm rõ những chuyển biến tích cực trong quan hệ hai nước giai đoạn 1993 – 2010, nhấn mạnh đến sự mở rộng quan hệ an ninh chính trị, sự phát triển của quan hệ kinh tế - thương mại. Tác giả cũng giành một thời lượng đáng kể để phân tích quan hệ hai nước trong khuôn khổ hợp tác đa phương với tư cách là hai thành viên của tổ chức ASEAN và trong hợp tác phát triển Tiểu vùng sông Mekong.

3. Luận án đã đưa ra những nhận xét đánh giá về quan hệ giữa hai nước trong những năm 1993 - 2010, làm rõ những điểm thuận lợi, khó khăn trong quan hệ hai nước. Đồng thời, luận án phân tích đặc điểm của quan hệ hợp tác, tác động của quan hệ song phương đối với hai nước, đối với khu vực và dự báo triển vọng phát triển của quan hệ hai nước.

4. Luận án là công trình nghiên cứu có hệ thống về quan hệ hai nước Campuchia - Việt Nam giai đoạn 1993 – 2010 từ góc độ của nhà nghiên cứu Việt Nam. Tác giả đã phục dựng một bức tranh toàn cảnh về mối quan hệ giữa Campuchia và Việt Nam trong thời điểm đầy biến động của lịch sử khu vực nói chung và hai nước nói riêng. Trên cơ sở đó, tác giả đã làm rõ thành tựu, hạn chế, một số đặc điểm và tác động của mối quan hệ đối với hai nước cũng như khu vực Đông Nam Á trong giai đoạn 1993 - 2010.

 

Trân trọng thông báo và kính mời các quý vị quan tâm đến dự.

Liên kết
×