English | Français   rss
Liên kết
Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục - Quốc hội làm việc với Đại học Huế (17-02-2023 18:37)
Góp ý

Chiều 17/2, Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục - Quốc hội Khóa XV do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục làm Trưởng Đoàn đã có buổi làm việc với Đại học Huế về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; PGS.TS. Lê Anh Phương, Phó Bí thư Phụ trách Đảng ủy, Giám đốc Đại học Huế; các Phó Giám đốc Đại học Huế; lãnh đạo các đơn vị thành viên, đơn vị thuộc và trực thuộc Đại học Huế tiếp và làm việc với đoàn.

Ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội tặng quà lưu niệm cho Đại học Huế

 

Báo cáo tại buổi làm việc, PGS.TS. Lê Anh Phương, Giám đốc Đại học Huế khẳng định Đại học Huế luôn tự hào về truyền thống, vị thế và vai trò, tầm vóc của một CSGD quốc gia đã được xây dựng trong suốt 65 năm qua; mang trong mình những đặc sắc và tinh hoa trong giáo dục và đào tạo. Tính đa ngành, đa lĩnh vực của Đại học Huế được đánh giá là đặc biệt rõ nét với đầy đủ các ngành, nhóm ngành đào tạo với nhiều chuyên gia đầu ngành ở tất cả các lĩnh vực. Chương trình đào tạo luôn được đổi mới, tiên phong, đón đầu nhu cầu xã hội, với quy mô 50.000 sinh viên chính quy; chú trọng nghiên cứu, phát triển và ứng dụng khoa học kỹ thuật, đẩy mạnh hợp tác trong và ngoài nước.

 

 

Kể từ khi Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị ra đời vào tháng 12-2019 và Nghị quyết 83 ngày 27-5-2020 của Chính phủ, Đại học Huế được sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế đã hoàn thành Đề án Phát triển Đại học Huế thành Đại học Quốc gia trình Thủ tướng Chính phủ. Sau đó, Đề án đã được các Bộ ngành liên quan góp ý và Đại học Huế đã hoàn thiện.

 

Đề án được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu mô hình hợp lý, trên tinh thần đẩy mạnh tự chủ đại học theo nghị định 16/NĐ-CP và 60 NĐ-CP/2021; sắp xếp, xây dựng các thiết chế trọng tâm và tái cấu trúc Đại học Huế xứng tầm Đại học Quốc gia, trung tâm đa ngành, đa lĩnh vực; nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, phát triển ngành nghề đào tạo, các chương trình liên kết, chương trình tiên tiến, đáp ứng chuẩn đầu ra.

 

PGS.TS. Lê Anh Phương chia sẻ Đại học Huế đang dốc toàn lực để phát triển thành Đại học Quốc gia, tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn nhất định cần tháo gỡ bằng các chính sách như đầu tư xây dựng cơ sở vật chất; vấn đề tự chủ và nâng cao chất lượng hoạt động cho Đại học Huế trở thành Đại học Quốc gia theo đúng chủ trương của Bộ Chính trị; chính sách hỗ trợ cho các ngành đào tạo đặc thù như khoa học cơ bản, nghệ thuật, Nông-Lâm-Thủy sản;  cơ chế quản lý đặc thù, tạo điều kiện thuận lợi để Trường Đại học Y - Dược thực hiện thành công các giải pháp tại Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương và phát triển Trường Đại học Y - Dược theo mô hình “Trường-Viện” theo Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 và Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 03/11/2022 của Bộ Chính trị; phát triển Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế thành trường đại học sư phạm trọng điểm quốc gia, Viện Công nghệ Sinh học Đại học Huế thành Trung tâm Công nghệ Sinh học Quốc gia.

 

 

Ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đánh giá cao và ấn tượng với báo cáo của Đại học Huế, báo cáo thể hiện tầm tư duy, chiến lược, mục tiêu của Đại học Huế được xác định rõ ràng. Đoàn khảo sát lắng nghe đầy đủ và nghiên cứu các đề xuất, tiếp cận và đánh giá đầy đủ các khía cạnh để có các báo cáo, kiến nghị Chính phủ. Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục khẳng định Đại học Huế có vị trí, vai trò riêng trong nền giáo dục đại học của đất nước, có truyền thống của một cơ sở giáo dục đại học uy tín, sự tâm huyết của đội ngũ trí thức, sự hỗ trợ của địa phương và các bộ ngành. Trên cơ sở đó, Đại học Huế cần tiếp tục phát huy sức mạnh đội ngũ, tiếp thu, thảo luận, nghiên cứu và có các giải pháp khả thi và thực hiện bằng được Nghị quyết của Bộ Chính trị.

 

 

Liên kết
×