English | Français   rss
Liên kết
Hội thảo về công tác tư vấn tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2009 (16-03-2009 09:40)
Góp ý
Trong những ngày từ 13 - 15/3/2009, Dự án "Đường đến giáo dục đại học" (PHE) tại Đại học Huế do Quỹ Ford tài trợ đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nghiên cứu và thúc đẩy các hoạt động của dự án. Hội thảo về công tác tư vấn tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2009 là một trong những hoạt động đó.
<body>

Tham gia Hội thảo lần này gồm có lãnh đạo và cán bộ làm công tác tư vấn tuyển sinh đại học của 8 trường PTTH : A Lưới, Hương Lâm, Nam Đông (Thừa Thiên Huế); Lao Bảo, Hướng Hoá, Hướng Phùng (Quảng Trị), Phan Bội Châu, Minh Hoá (Quảng Bình).

Năm 2008, có 300 học sinh thuộc đối tượng của dự án tại 6 trường (A Lưới, Nam Đông (Thừa Thiên Huế); Lao Bảo, Hướng Hoá, (Quảng Trị), Phan Bội Châu, Minh Hoá (Quảng Bình). Trong số đó, đã có 101 học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng.

Trong những năm gần đây, phong trào thi đua học tập để vào được các trường đại hoc, cao đẳng được học sinh các huyện miền núi quan tâm nhiều. Các em hiểu được cần phải học tập để thoát nghèo, để góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh. Làm thế nào để tư vấn cho học sinh chọn đúng trường, đúng ngành, đúng nghề, phù hợp với năng lực, điều kiện, hoàn cảnh là vấn đề được đặt ra thảo luận, trao đổi. Các trường đã đưa ra nhiều kinh nghiệm để cùng chia sẻ. Giáo viên Trần Nguyễn Khánh Phong, Trường THPT A lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, việc tư vấn chọn nghề có thể lồng ghép vào các tiết dạy trên lớp, triển khai giáo dục hướng nghiệp cho học sinh tập trung và các tổ chuyên môn. Hoặc thông qua các hoạt động ngoại khoá giáo viên có thể cung cấp thông tin, hướng dẫn học sinh tìm kiếm thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tại Trường THPT Nam Đông, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế, giờ hướng nghiệp được coi trọng, trong giờ học này, giáo viên sưu tầm hệ thống kiến thức và thông tin đa chiều về các ngành nghề để định hướng cho học sinh, giải đáp thắc mắc của học sinh... Điều quan trọng trong công tác tư vấn tuyển sinh tại các huyện miền núi là phải hiểu rõ tâm tư nguyện vọng, hoàn cảnh gia đinh, sức học của từng học sinh để có định hướng phù hợp.

Còn theo ThS. Lâm Thị Thuỷ, giáo viên Trường THPT Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị, để nâng cao hiệu quả trong việc tư vấn chọn nghề cho học sinh THPT, trước hết, địa phương cần có khảo sát về nhu cầu nghề nghiệp, đưa ra những dự định về cơ hội nghề nghiệp cho học sinh địa phương mình. Bên cạnh đó, cần giáo dục học sinh lòng say mê làm việc, hiểu rõ hơn các tiêu chí chọn nghề như phù hợp với điều kiện gia đình, phù hợp với năng lực và tính cách của bản thân...

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự cũng đã nghe báo cáo hướng dẫn tư vấn tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2009; tình hình chọn ngành nghề, tình hình học tập, việc làm, tình hình tuyển sinh, đào tạo tại Đại học Huế trong những năm qua, những thông tin về đào tạo tín chỉ...

Trong dịp này, Dự án cũng đã có chương trình tập huấn cho các giáo viên về phương pháp giảng dạy ôn luyện thi đạo học.

Hồng Sam

 

</body>
Liên kết
×