English | Français   rss
Liên kết
Hội nghị khoa học toàn quốc về Công nghệ sinh học năm 2024 (26-09-2024 16:47)
Góp ý

Ngày 26/9, Viện Công nghệ sinh học, Đại học Huế phối hợp với các cơ quan, ban ngành chức năng tổ chức hội nghị khoa học toàn quốc về CNSH. Đến dự hội nghị, có đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và địa phương, các viện, trường, trung tâm nghiên cứu và gần 600 đại biểu là các nhà khoa học trên cả nước. PGS.TS Lê Anh Phương, Giám đốc Đại học Huế dự hội nghị và phát biểu khai mạc.

PGS.TS. Lê Anh Phương, Giám đốc Đại học Huế phát biểu khai mạc hội nghị

 

Ngày 30/1/2024, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 36-NQ/TW về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới với mục tiêu tập trung phát triển, phấn đấu đưa nước ta trở thành quốc gia có nền công nghệ sinh học phát triển trên thế giới, trung tâm sản xuất và dịch vụ thông minh về công nghệ sinh học, thuộc nhóm dẫn đầu khu vực Châu Á; xây dựng ngành công nghiệp sinh học thành ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng, đóng góp tích cực vào GDP cả nước. Trên cơ sở đó, phấn đấu đến năm 2030 đưa nền công nghệ sinh học nước ta đạt trình độ tiên tiến thế giới trên một số lĩnh vực quan trọng, là một trong 10 quốc gia hàng đầu Châu Á, đóng góp 7% vào GDP tạo nền tảng vững chắc sâu rộng để đến năm 2045 Việt Nam là quốc gia có nền công nghệ sinh học phát triển trên thế giới, trung tâm sản xuất và dịch vụ thông minh; khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo về công nghệ sinh học thuộc nhóm dẫn đầu khu vực Châu Á; công nghiệp sinh học đóng góp 10 - 15% vào GDP. Có thể khẳng định, phát triển công nghệ sinh học là chủ trương nhất quán của cả hệ thống chính trị nhằm khẳng định vị thế ngày càng quan trọng của công nghệ sinh học trong phát triển của đất nước.

 

Ngày nay, công nghệ sinh học không còn “đơn ngành” mà đã chuyển thành một trung tâm đa ngành, kết hợp nhiều ngành khoa học, công nghệ khác nhau như khoa học hóa học, khoa học vật lý, khoa học vật liệu, khoa học sức khỏe, khoa học môi trường, khoa học máy tính... Thuật ngữ “công nghệ sinh học” ngày càng trở nên phổ biến với nhiều chuyên ngành mới xuất hiện gần đây. Trên bình diện thế giới, sự phát triển công nghệ sinh học đang diễn ra với tốc độ chóng mặt. Trong giai đoạn 2020-2022, khi dịch bệnh SARS-CoV-2 bùng nổ trên toàn cầu, mang đến nhiều nguy cơ với thế giới nhân loại. Tuy nhiên, với sự góp sức của công nghệ sinh học đã sớm tìm ra giải pháp chẩn đoán sớm sự tồn tại của virus, cũng như sản xuất nhanh chóng các loại vắc-xin thế hệ mới đã đầy lùi dịch bệnh, góp phần quan trọng bảo vệ sức khỏe của toàn bộ nhân loại. Đây là minh chứng mạnh mẽ nhất về vai trò của công nghệ sinh học trong tiến trình phát triển kinh tế, xã hội của tất cả các quốc gia trên thế giới, trong đó có nước ta. Vì vậy, phát triển công nghệ sinh học phải là nhiệm vụ cấp bách, cần được ưu tiên nguồn lực đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hình thành mạng lưới công nghệ sinh học xuyên suốt từ Bắc đến Nam, có khả năng làm chủ và phát triển các công nghệ mới, chuyên sâu, liên ngành. 

 

Năm nay, Đại học Huế giao Viện Công nghệ sinh học đăng cai tổ chức hội nghị khoa học toàn quốc về công nghệ sinh học, một sự kiện thường niên của Hội Công nghệ sinh học Việt Nam, Hội các ngành Sinh học Việt Nam. Đây cũng là hoạt động trong chuỗi các hoạt động tại Đại học Huế nhằm triển khai các nghị quyết của Đảng, chính phủ phát triển Đại học Huế thành Đại học Quốc gia, phát triển Viện Công nghệ sinh học, Đại học Huế thành một trung tâm công nghệ sinh học quốc gia tại khu vực miền Trung và Tây nguyên – hạt nhân nòng cốt trong mạng lưới công nghệ sinh học quốc gia. Thay mặt lãnh đại Đại học Huế, Ban tổ chức hội nghị, tôi xin trân trọng cám ơn các đồng chí lãnh đạo Bộ, Ban, Ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, lãnh đạo các viện, trường, trung tâm nghiên cứu và gần 600 đại biểu đã đăng ký tham dự hội nghị cùng các công ty, doanh nghiệp đã tài trợ cho hội nghị. 

 

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Đại học Huế tin rằng hội nghị sẽ là dịp để các nhà khoa học công bố những kết quả nghiên cứu của mình thông qua 203 bài báo toàn văn được chấp nhận đăng; hơn 200 báo cáo hội trường và báo cáo poster; là dịp để các nhà khoa học đưa ra nhiều ý kiến hữu ích, nhiều giải pháp hiệu quả, thiết thực để góp phần đẩy mạnh sự phát triển của Công nghệ sinh học nói chung và Công nghệ sinh học của Đại học Huế nói riêng. 

 

 

Trước đó, ngày 25/9, Ban Tổ chức đã khai mạc Triển lãm KH&CN thuộc Hội nghị Khoa học toàn quốc về Công nghệ sinh học năm 2024 tại Tiền sảnh tầng 1, Khách sạn Indochine Palace (105A Hùng Vương, Tp. Huế)

 

 

 

Các tin đã đăng
Liên kết
×