English | Français   rss
Liên kết
Hội nghị quốc tế chuyên đề về Trường học Hạnh phúc lần thứ nhất: Có thể học được kỹ năng kiến tạo hạnh phúc không? (03-04-2023 17:20)
Góp ý

Trong khuôn khổ hợp tác với Học viện Eurasia vì Hạnh phúc và An lạc (ELI), Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đăng cai tổ chức Hội nghị chuyên đề Quốc tế về Trường học Hạnh phúc lần thứ nhất với chủ đề “Có thể học được kĩ năng kiến tạo hạnh phúc không?”. Hội nghị được tổ chức từ ngày 03-06 tháng 4 năm 2023 tại Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế.

 

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc và GS.TS. Hà Vĩnh Thọ, Nhà sáng lập, Chủ tịch Học viện Eurasia vì Hạnh phúc và An lạc 

 

PGS.TS.Lê Anh Phương, Giám đốc Đại học Huế phát biểu tại Hội nghị

 

Dự phiên khai mạc hội nghị có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc; Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Nguyễn Ngọc Ân; Ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Ông Phan Thiên Định, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Huế; PGS.TS. Lê Anh Phương, Giám đốc Đại học Huế, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm, Đại học Huế cùng đại biểu các ngành giáo dục từ Bộ Giáo dục & Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế, Thành phố Hà Nội và các Sở Giáo dục và Đào tạo trên cả nước. Báo cáo tại Hội nghị là các chuyên gia trong nước và quốc tế, các nhà quản lý giáo dục và giáo viên đã và đang tham gia Dự án Trường học hạnh phúc và những người thực hành mô hình “Trường học hạnh phúc” trong và ngoài nước; các nhà khoa học và các nghiên cứu sinh, Tiến sĩ trong ngành từ các trường đại học, viện nghiên cứu ở trong và ngoài nước.

 

 

Hội nghị được tổ chức nhằm tổng kết giai đoạn thí điểm chương trình Trường học hạnh phúc tại tỉnh Thừa Thiên Huế, chia sẻ các bài học và báo cáo đánh giá của Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế; ghi nhận tiến trình và tiếp tục phát triển dự án Trường học hạnh phúc tại Việt Nam; chủ trì cuộc gặp mặt cấp cao tầm quốc tế giữa các nhà nghiên cứu và thực hành trong lĩnh vực Học tập Cảm xúc- Xã hội (SEL), Chú tâm, Hạnh phúc và Bền vững trong giáo dục; xuất bản tài liệu tổng quan các nghiên cứu khoa học và kinh nghiệm triển khai dự án trong lĩnh vực này; thiết lập mạng lưới quốc tế gồm các nhà khoa học và những người thực hành, nhằm hỗ trợ và học hỏi lẫn nhau; thúc đẩy các nhà hoạch định chính sách tại Việt Nam và quốc tế cùng nhìn lại và xem xét phương thức tối ưu để đưa Hạnh phúc và An lạc của giáo viên, học sinh vào các chính sách và chiến lược của ngành giáo dục.

 

 

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc khẳng định, đây là vấn đề lớn, để xây dựng trường học hạnh phúc cần có cả một quá trình và cần sự đồng hành, chung tay từ nhiều phía. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT mong muốn qua kinh nghiệm và các chia sẻ từ các chuyên gia, học giả không chỉ đóng góp cho nền giáo dục Việt Nam trong xây dựng trường học hạnh phúc mà còn cho cả thế giới. 

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình khẳng định, tỉnh Thừa Thiên Huế rất tự hào khi hội nghị chuyên đề quốc tế về Trường học hạnh phúc lần thứ nhất được tổ chức trên mảnh đất Cố đô, nơi có truyền thống hiếu học. Trường học hạnh phúc hướng tới việc hình thành sự yêu thương, an toàn và tôn trọng. Trong đó, mỗi thành viên từ cán bộ quản lý, giáo viên và người học đều được nói lên những suy nghĩ của mình; là nơi có điều kiện để đổi mới sáng tạo, phát huy hết năng lực của mỗi cá nhân. Ở môi trường này, tất cả thành viên đều cảm thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui, trường học như gia đình. Trường học hạnh phúc phải là nơi giáo viên xem đó là nhà, xem học sinh là con em mình; ngược lại phụ huynh, học sinh cũng phải có ứng xử thế nào cho phù hợp. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng mong muốn qua hội nghị, các chuyên gia, học giả có thể tham vấn các cơ chế chính sách, giải pháp để xây dựng mô hình trường học hạnh phúc gắn với những giá trị truyền thống, đặc trưng của mảnh đất, con người xứ Huế.

 

 

Theo PGS.TS. Lê Anh Phương, Giám đốc Đại học Huế, năm 2014, Dự án Trường học Hạnh phúc được UNESCO đề xướng nhằm hướng đến mục tiêu cải thiện sự an lạc và phát triển toàn diện của người học trong nhà trường. Năm 2018, với sự nỗ lực kết nối của các chuyên gia, Dự án hợp tác giữa Học Viện Eurasia vì Hạnh phúc và An lạc (ELI) - Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế - Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế chính thức được khởi tạo nhằm xây dựng thí điểm mô hình Trường học Hạnh phúc tại một số trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông tại Thừa Thiên Huế. Dự án Trường học hạnh phúc ra đời đã và đang giải quyết một cách hiệu quả các vấn đề mà giáo dục phải đối mặt trong một “thời đại đầy biến động và hàng ngày phải chứng kiến những gãy vỡ về mối quan hệ trong đời sống gia đình, xã hội”. Hội nghị Chuyên đề Quốc tế về Trường học Hạnh phúc Lần thứ Nhất có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh dấu hoàn thành giai đoạn thí điểm của chương trình Trường học hạnh phúc tại Tỉnh Thừa Thiên Huế, công bố các bài học và báo cáo đánh giá của Đại học Sư phạm Huế, Đại học Huế; đồng thời thiết lập một mạng lưới quốc tế gồm các nhà khoa học và những người thực hành, nhằm hỗ trợ và học hỏi lẫn nhau để tiếp tục phát triển dự án Trường học hạnh phúc tại Việt Nam. Với vai trò thành viên Dự án hợp tác, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đánh giá cao sự chia sẻ nguồn lực tài nguyên giáo dục, học liệu và nhân lực của Học viện Eurasia vì Hạnh phúc và An lạc (ELI) mà người đứng đầu là GS.TS. Hà Vĩnh Thọ. Chúng tôi trân trọng cảm ơn sự đồng hành của của Bộ GD&ĐT, Chính quyền Tỉnh, Thành phố, của Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế trong hành trình 5 năm hướng đến mục tiêu kiến tạo hạnh phúc cho học sinh thân yêu; đồng nghiệp đến từ các trường đại học trong và ngoài nước đã cùng cộng tác, kết nối, tận tâm và tràn đầy năng lượng tích cực trong tất cả các hoạt động của Dự án hợp tác này. 

 

 

 

 

Hội nghị Quốc tế về Trường học Hạnh phúc diễn ra từ ngày 03/4 đến ngày 06/4/2023 tại Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế với sự đóng góp của các diễn giả, chuyên gia đến từ Thuỵ Sĩ, Đức, Bhutan, Việt Nam…; sự tham gia tích cực của hơn 300 quý vị khách quý trong nước. Nhiều chủ đề hay gắn với quá trình triển khai Dự án Trường học Hạnh phúc, Giáo dục cảm xúc xã hội, Sức khoẻ tâm thần, Hành trình đến với sự an lạc và hạnh phúc... sẽ được chia sẻ, lan toả tại Hội nghị lần này. Hội nghị là cơ hội giúp người tham dự được lắng nghe những chia sẻ từ các nhà nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế, những nhà hoạch định chính sách, những nhà triển khai thực tế về Trường học hạnh phúc và các bên đánh giá tác động để có cái nhìn đa chiều và toàn diện về lĩnh vực sức khỏe tinh thần trong khuôn khổ hệ thống giáo dục và trường học; tham gia các hoạt động workshop trải nghiệm trực tiếp với những nhà điều phối trong nước và quốc tế; được kết nối với các tổ chức, chuyên gia trong và ngoài nước; được cùng cố thêm niềm tin và con đường triển khai thực tế sau khi tham dự Hội nghị.

 

Liên kết
×