English | Français   rss
Liên kết
Nghiên cứu tách, điều chế chất chuẩn và xây dựng quy trình phân tích một số hợp chất thiên nhiên có hoạt tính sinh học
Góp ý

Luận án dã tìm được điều kiện thích hợp để phân lập các hợp chất phyllanthin, hypophyllanthin từ cây Diệp hạ châu (Phyllanthus urinaria L.), tanshinone I, cryptotanshinone, tanshinone IIA từ cây Đan sâm (Salvia miltiorrhiza B.) và eurycomanone từ cây Mật nhân (Eurycoma longifolia J.) với độ tinh khiết đạt được trên 95 % đối với mỗi chất và đã chế để tinh chế 06 hợp chất trên và đạt được độ tinh khiết trên 99 % đủ điều kiện làm chất chuẩn phân tích. Cấu trúc của các hợp chất đó đã được khẳng định qua các dữ liệu phổ cộng hưởng từ hạt nhân (1H-NMR, 13C-NMR), phổ hấp thụ phân tử UV-Vis và phổ khối lượng (ESI-MS)

Họ và tên NCS:                       ĐOÀN MẠNH DŨNG

Tên đề tài:  Nghiên cứu tách, điều chế chất chuẩn và xây dựng quy trình phân tích một số hợp chất thiên nhiên có hoạt tính sinh học

Ngành: Hóa Phân tích

Mã số: 944.01.18

Giáo viên hướng dẫn:           PGS.TS. Nguyễn Đình Luyện – PGS. TS. Nguyễn Hữu Tùng

Cơ sở đào tạo:                       Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế

Thời gian thực hiện luận án:            Từ năm 2015 đến năm 2019

Những đóng góp mới của luận án:

1) Đã tìm được điều kiện thích hợp để phân lập các hợp chất phyllanthin, hypophyllanthin từ cây Diệp hạ châu (Phyllanthus urinaria L.), tanshinone I, cryptotanshinone, tanshinone IIA từ cây Đan sâm (Salvia miltiorrhiza B.) và eurycomanone từ cây Mật nhân (Eurycoma longifolia J.) với độ tinh khiết đạt được trên 95 % đối với mỗi chất và đã chế để tinh chế 06 hợp chất trên và đạt được độ tinh khiết trên 99 % đủ điều kiện làm chất chuẩn phân tích. Cấu trúc của các hợp chất đó đã được khẳng định qua các dữ liệu phổ cộng hưởng từ hạt nhân (1H-NMR, 13C-NMR), phổ hấp thụ phân tử UV-Vis và phổ khối lượng (ESI-MS).

3) Đã xây dựng được quy trình phân tích đồng thời phyllanthin và hypophyllanthin trong các mẫu cây Diệp hạ châu và thực phẩm chức năng được bào chế từ cây đó; Xác định đồng thời tanshinone I, cryptotanshinone và tanshinone IIA trong các mẫu cây Đan sâm và xác định eurycomanone trong cây Mật nhân bằng phương pháp LC-MS/MS và UPLC-DAD với các điều kiện thí nghiệm thích hợp và sử dụng các chất chuẩn tạo ra được ở trên.

4) Sử dụng kỹ thuật chiết phân đoạn bằng các dung môi khác nhau, kết hợp với hệ thống thiết bị phối hợp qNMR và HPLC-PDA-HRMS đã cho phép nhận biết phân đoạn chiết etylacetate (AMF-3) từ cây Mãng cầu xiêm (Annona muricata (Soursop)) là phân đoạn giàu nhóm hợp chất acetogenin và đã phân tích định tính, bán định lượng các hợp chất (thuộc nhóm acetogenin) có hoạt tính sinh học trong phân đoạn đó.

5) Bằng phương pháp GC-MS, lần đầu tiên trên thế giới, đã định tính và bán định lượng các hợp chất có mặt trong tinh dầu thu được từ các bộ phận của cây Riềng đuôi nhọn.

-----------------------------------------------------------------

THE NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS

Full name of Ph.D. Student:                         Doan Manh Dung

Thesis title:    Research on isolation, preparation of standard constituents, and establishment of the analysis process for bioactive compounds

Major:                                                 Analytical chemistry

Code:                                                   944.01.18

Supervisors:                                       Assoc. Prof. Nguyen Dinh Luyen

                                                            Assoc. Prof. Nguyen Huu Tung

Training facility:                                 University of Science, Hue University

Time course:                                      2015-2019

The new contributions of the thesis:

1) On the basis of investigating the effects of the factors on the isolated process by different methods (thin layer chromatography, column chromatography, prepared chromatography), suitable conditions for the isolation of compounds phyllanthin, hypophyllanthin from Phyllanthus urinaria, tanshinone I, cryptotanshinone, tanshinone IIA from Salvia miltiorrhiza and eurycomanone from Eurycoma longifolia plant with over 95% purity for each substance have been found. The structure of these compounds is determined on the basis of physical data (1H-NMR spectrum, 13C-NMR spectrum, UV-Vis spectrum and ESI-MS mass spectrum).

2) The suitable conditions for liquid chromatography were found to purify the six compounds above and achieve the purity over 99% for each substance and thus, for the first time in our country chemicals that are qualified as standard substances for qualitative and quantitative analysis are prepared.

3) The process of simultaneous analysis of phyllanthin and hypophyllanthin in Phyllanthus urinaria and functional foods prepared from that plant has been established; Simultaneous determination of tanshinone I, cryptotanshinone and tanshinone IIA in Salvia miltiorrhiza plant samples and determination of eurycomanone in Eurycoma longifolia by LC-MS/MS and UPLC-DAD method under appropriate experimental conditions and use of the generated standard is above.

4) Using fractional extraction technique with different solvents, combined with the system of equipment qNMR and HPLC-PDA-HRMS has allowed the recognizion of ethyl acetate extraction fraction (AMF-3) from Annona muricata as feces. The segment is rich in acetogenin compounds and qualitative analysis of compounds (of the acetogenin group) with biological activity in that segment has been done.

5) Using GC-MS method, for the first time in the world, the compounds present in essential oils obtained from plant parts have been quantified and semi-quantified.

                                               

 

Liên kết
×