English | Français   rss
Liên kết
Trường ĐH Ngoại ngữ - Đại học Huế: 5 năm xây dựng và phát triển (14-07-2009 13:23)
Góp ý
Ngày 13/7/2009, Trường ĐH Ngoại ngữ - Đại học Huế đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Trường. Tham dự buổi lễ có đồng chí Ngô Hoà, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, PGS.TS Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Đại học Huế, lãnh đạo các trường thành viên, các trường bạn, cán bộ viên chức Trường ĐH Ngoại ngữ...

Trường ĐH Ngoại ngữ có quyết định thành lập từ 13/7/2004. Từ các khoa, bộ môn trực thuộc các trường thành viên của Đại học Huế phát triển thành đơn vị độc lập, Trường ĐH Ngoại ngữ đã đào tạo khoá cử nhân thứ 5 với 12 ngành đào tạo đại học gồm 22 chuyên ngành khác nhau, trong đó có 1 chuyên ngành cử nhân tiếng Việt cho người nước ngoài; 4 chuyên ngành đào tạo sau đại học và 2 chuyên ngành đào tạo phổ thông chuyên nghiệp. Hiện có 4225 học viên, sinh viên, học sinh Việt Nam và quốc tế đang theo học tại trường. Từ 4 khoa, 3 tổ chức đoàn thể, đến nay, Trường đã phát triển thành 8 khoa và 1 bộ môn trực thuộc, 7 tổ chức đoàn thể và 18 câu lạc bộ chuyên môn, văn thể mỹ...Đội ngũ cán bộ giảng dạy không ngừng tăng về số lượng và chất lượng. Hiện Trường có 2 phó giáo sư, 18 tiến sĩ, 100 thạc sĩ, 8 giảng viên nghiên cứu sinh ở trong và ngoài nước.

Sau 5 năm, Trường ĐH Ngoại ngữ - Đại học Huế đã có 24 tập thể lao động xuất sắc, 48 tập thể lao động tiên tiến, 109 chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và cấp Bộ, trong đó có 1 Nhà giáo ưu tú; hằng năm có trên 80% lao động tiên tiến. Trường đã nhận được 13 Bằng khen của Bộ GD&ĐT và UBND Tỉnh cho 3 tập thể và 9 cá nhân.

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, PGS.TS Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Đại học Huế đã đánh giá cao những thành quả mà Trường Đại học Ngoại ngữ đã đạt được trong 5 năm xây dựng và phát triển, đặc biệt, Trường Đại học Ngoại ngữ đã đi đầu trong việc triển khai đào tạo theo học chế tín chỉ cho tất cả các khóa từ năm học 2008 - 2009 và từng bước xây dựng được nếp sinh hoạt, giảng dạy, học tập hiện đại. Trường đã phát huy lợi thế của một trường ngoại ngữ, không ngừng mở rộng quan hệ quốc tế, thu hút sinh viên từ nhiều quốc gia trên thế giới theo học các ngành đào tạo của trường. Tuy còn gặp nhiều khó khăn, nhưng so với buổi đầu thành lập, trường đã có một bước tiến vượt bậc với cơ sở vật chất khá khang trang ở Khu quy hoạch của Đại học Huế tại Trường Bia.

Trong thời gian tới, đứng trước những thuận lợi vô cùng to lớn, đó là thực hiện kết luận số 48-KL/TW ngày 25 tháng 5 năm 2009 của Bộ Chính trị về việc cho phép Đại học Huế trở thành Đại học Quốc gia trước 2015, theo đó, khi Đại học Huế trở thành Đại học Quốc gia sẽ tạo điều kiện cho các Trường thành viên trong đó có Trường Đại học Ngoại ngữ có nhiều cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn, đồng thời cũng đứng trước những thách thức của thời đại, xu thế hội nhập và cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt trong lĩnh vực giáo dục đại học, sự đòi hỏi ngày càng cao của xã hội đối với giáo dục đại học nói chung và đối với ngành đào tạo ngoại ngữ nói riêng.

PGS.TS Nguyễn Văn Toàn nhấn mạnh: "Nhà trường cần tập trung mọi nguồn lực, phát huy nội lực để xây dựng đội ngũ cán bộ viên chức đủ về số lượng, mạnh về chất lượng và hài hòa về cơ cấu; có biện pháp đồng bộ và tranh thủ sự giúp đỡ của các trường đại học và cơ sở đào tạo ở nước ngoài để đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên nhanh chóng đạt trình độ Tiến sĩ và chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư. Tập trung chỉ đạo để mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế nhằm tăng cường năng lực đào tạo, nghiên cứu khoa học, xây dựng và thiết lập các mối quan hệ hợp tác song phương, đa phương với các trường đại học, các viện nghiên cứu trong và ngoài nước, thu hút các nhà khoa học, giảng viên và sinh viên quốc tế tham gia nghiên cứu, giảng dạy và học tập, đưa hợp tác - đào tạo quốc tế lên một tầm cao mới. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất mà trước hết ưu tiên xây dựng các giảng đường, các phòng học tiếng và thiết bị dạy học hiện đại, từng bước chỉnh trang khuôn viên nhà trường hiện đại, xanh - sạch - đẹp. Nhà trường cần tiếp tục phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị trong toàn trường, xây dựng môi trường giáo dục thực sự dân chủ, quan tâm đến đời sống tinh thần, vật chất của cán bộ viên chức, sinh viên."

Nhân kỷ niệm 5 năm thành lập, Trường được Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh TTH tặng bằng khen cho 3 tập thể và 5 cá nhân.

Hồng Sam

 

Qúa trình xây dựng và phát triển chương trình đào tạo của Trường ĐHNN - ĐHH

Công tác xây dựng đội ngũ ở Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế

Sức mạnh của niềm tin...

Những bước trưởng thành trong công tác sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ

 

Liên kết
×