English | Français   rss
Liên kết
Trung tâm Học liệu Đại học Huế - Thư viện hiện đại, chuyên nghiệp (27-05-2013 17:02)
Góp ý

Trung tâm Học liệu Đại học Huế được thành lập theo Quyết định 186/QĐ-ĐHH-TCNS ngày 17 tháng 4 năm 2002 của Giám đốc Đại học Huế và chính thức đi vào hoạt động vào năm 2003 tại tòa nhà số 20 Lê Lợi, Huế. 10 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm Học liệu Đại học Huế đã tạo được hình ảnh đẹp, là niềm tự hào của sinh viên Đại học Huế. 

 

Trung tâm Học liệu Đại học Huế được xây dựng theo dự án được tài trợ từ Tổ chức phi chính phủ Atlantic Philanthropies – Hoa Kỳ. Tòa nhà Trung tâm Học liệu tọa lạc bên bờ sông Hương, với tổng diện tích sử dụng hơn 7000m2, 4 tầng với 2 phòng lab máy tính, 900 chỗ ngồi cá nhân (có và không máy tính), 3 phòng hội thảo 50-120 chỗ, 1 hội trường 200 chỗ, 1 phòng hội thảo truyền hình, 1 phòng khảo thí quốc tế và 1 phòng studio phục vụ bạn đọc 6 ngày trong tuần, 13 tiếng/ngày. Số sinh viên sử dụng máy tính theo thống kê là khoảng 750 lượt/ngày. Hệ thống mạng có thể phục vụ 500 máy tính truy cập internet cùng một lúc.

 

Với cơ sở vật chất hiện đại do tổ chức Atlantic Philanthropies tài trợ, từ ngày thành lập đến nay, Trung tâm đã không ngừng nỗ lực thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ thông tin thư viện được Đại học Huế giao phó và xây dựng hình ảnh Trung tâm hiện đại với đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp, năng động.

 

Trong 10 năm qua, Trung tâm đã chú trọng xây dựng hệ thống thông tin thư viện như tăng cường sách, báo, tạp chí, máy tính, hệ thống mạng internet và các hoạt động khích lệ đọc sách. Đến năm 2013, Trung tâm có tổng cộng 22.011 nhan đề với 141.419 bản sách.

 

Trung tâm Học liệu Đại học Huế đã sưu tầm và số hóa thành công một số tài liệu quý hiếm về lĩnh vực Văn hóa và Lịch sử Huế đang lưu giữ tản mác trong dân và các cơ quan tại thành phố Huế nhằm có thể lưu giữ vốn tài sản tri thức vô giá của tỉnh, đồng thời góp phần cung cấp thông tin cho những nhà nghiên cứu. Đến nay, TTHL đã sưu tầm và số hóa được 610 nhan đề sách và tạp chí, gồm 150.000 trang, 385 bức ảnh, 11 đĩa phim và nhạc, 06 bản thảo, 15 hồi ký, 12 gia phả và 50 tờ sắc phong, chiếu chỉ và các văn bản khác.

 

Trung tâm Học liệu tiếp đón Nguyên Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm đến thăm

Bên cạnh trang bị cơ sở vật chất hiện đại, Trung tâm còn tổ chức nhiều hoạt động miễn phí đem lại nhiều lợi ích cho bạn đọc như trang bị cho bạn đọc kỹ năng tự học, khuyến khích thói quen đọc sách. Hằng năm, Trung tâm tổ chức khoảng 100 lớp (60-70 sinh viên/lớp) hướng dẫn sử dụng thư viện cho sinh viên năm một, các lớp hướng dẫn tìm tin nâng cao, đánh giá nguồn thông tin, các lớp hướng dẫn sử dụng các công cụ lưu trữ và chia sẻ thông tin, các lớp hướng dẫn kỹ năng trích dẫn tài liệu tham khảo khi làm nghiên cứu, … Bên cạnh đó, những hoạt động liên quan đến sách đã lôi cuốn nhiều bạn đọc như tọa đàm “Trang sách nuôi dưỡng tâm hồn”, “Niềm vui đọc sách”, Đố vui “Sách và những người bạn”, Triển lãm sách theo chủ đề, v.v.

 

Cuộc thi "Ý tưởng sáng tạo đồng hành cuộc sống" là một trong những chương trình được Trung tâm Học liệu tổ chức thành công, phát huy được khả năng sáng tạo, đam mê nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Trong 10 năm hoạt động, Trung tâm Học liệu Đại học Huế luôn được đánh giá là một đơn vị tích cực tìm tòi các hướng đi mới, là một trong những đơn vị đi đầu cả nước triển khai phương pháp giảng dạy và học tập qua mạng (E-Learning) đáp ứng nhu cầu học từ xa và nâng cao chất lượng dạy và học. Do phương pháp này còn khá mới nên việc triển khai thành công là một nỗ lực lớn của Trung tâm Học liệu Đại học Huế. Mặc dù vậy, học viên các lớp học E-learning đã có những phản hồi rất tích cực; việc giảng dạy trên lớp kết hợp với bài giảng trực tuyến đã đem lại hiệu quả rất cao, người học vừa được chủ động về mặt thời gian, vừa được xem nội dung bài học thông qua các ứng dụng công nghệ như video, hình ảnh động và vừa tự kiểm tra, đánh giá.

 

Sau 5 năm triển khai phương pháp giảng dạy – học tập bằng hình thức E-learning, Trung tâm Học liệu Đại học Huế đã tạo những dấu ấn riêng, mở ra cơ hội mới cho việc phát triển các hướng hợp tác của Trung tâm cũng như của Đại học Huế với các đại học khác về sau.

 

Công tác sưu tầm tài liệu thông tin về lịch sử, văn hóa Huế là một hoạt động có ý nghĩa, thu hút được nhiều nhà nghiên cứu văn hóa Huế cùng tham gia

Bên cạnh đổi mới phương pháp dạy học, trang bị kỹ năng thông tin cho sinh viên, Trung tâm còn chú trọng trang bị kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp cho bạn đọc. Mỗi hoạt động đều nhằm chuyển tải những thông điệp có ý nghĩa đến giới trẻ như nâng cao nhận thức về môi trường, yêu quê hương, trân quý sức lao động và nghề truyền thống của người dân xứ Huế, đạo đức nghề nghiệp v.v. Một số hoạt động tiêu biểu Trung tâm đã tổ chức thành công như : Cuộc thi ảnh “Rác thải và nguồn nước”, “Nét đẹp nghề truyền thống Huế”, thi sáng tác video clip “Tuổi trẻ đồng hành cùng thành phố di sản”, thi viết “Đường thành Huế tôi qua”, tọa đàm “Yêu học trò, yêu nghề giáo” cho sinh viên trường ĐH Sư phạm Huế, tọa đàm “Như trái tim từ mẫu” cho sinh viên trường ĐH Y Dược Huế, Câu lạc bộ tiếng Anh, các hoạt động hưởng ứng Giờ trái đất, ngày Thế giới phòng chống HIV/AIDS, ngày Môi trường Thế giới, ngày Phòng chống Thiên tai Việt Nam,…

 

Ngoài ra, Trung tâm còn tổ chức các chương trình đào tạo ngắn hạn và các bài kiểm tra đánh giá kỹ năng không trùng với chương trình học chính khóa ở trường: Chương trình đào tạo “Chuyên viên quản trị mạng CISCO - CCNA” có 24 khóa đã tốt nghiệp. Tháng 11/2008, TTHL đã đạt giải 3 Hội thi tài năng toàn quốc do CISCO tổ chức tại Hà Nội; Đào tạo Phiên dịch Chuyên nghiệp theo mô hình liên kết giữa TTHL Đại học Huế, Trung tâm Đào tạo Biên phiên dịch Tiếng Anh, Học viện Ngoại giao Việt Nam-Bộ Ngoại giao Việt Nam; Đào tạo tiếng Anh cho học viên ở nhiều cấp độ do giáo viên bản ngữ đảm nhiệm; Đào tạo tiếng Việt cho người nước ngoài. Các kỳ thi quản trị mạng CISCO CCNA, tiếng Anh IELTS giúp học viên tiếp cận các kỳ thi quốc tế.

 

Nhìn lại chặng đường 10 năm phát triển, Trung tâm trân trọng sự ủng hộ của lãnh đạo Đại học Huế, sự hợp tác của đối tác trong và ngoài nước và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là sự đóng góp công sức của toàn thể cán bộ nhân viên. Hy vọng trong thời gian tới, Trung tâm Học liệu phát triển mạnh mẽ hơn nữa, xứng đáng với sự ủng hộ của lãnh đạo, đối tác và nhân viên Trung tâm, và tri ân sự đồng hành của bạn đọc.

 

Trung tâm Học liệu

Liên kết
×