English | Français   rss
Liên kết
Khai mạc Trường hè quốc tế Vật lý Toán năm 2024 (05-08-2024 14:06)
Góp ý

Trường hè quốc tế Vật lý Toán năm 2024 (the 2024 Summer School in Mathematical Physics) được đồng tổ chức bởi Viện nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) và Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế (HUEdu), diễn ra từ ngày 05 đến ngày 10 tháng 08 năm 2024 tại Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế. Trường hè nhằm giới thiệu cho các nhà nghiên cứu trẻ, học viên sau đại học, sinh viên một số hướng nghiên cứu chủ đạo trong Vật lý toán và các lĩnh vực toán học liên quan như phương trình đạo hàm riêng, hình học, xác suất, với mong muốn đây là một diễn đàn giúp kết nối các nhà nghiên cứu trẻ và sinh viên đam mêm toán học và vật lý, góp phần thúc đẩy sự phát triển các lĩnh vực này ở Việt Nam và Châu Á. Chuỗi Trường hè quốc tế Vật lý toán được khởi xướng bởi Giáo sư Phan Thành Nam, Đại học LMU Munich, Đức và được đồng tổ chức hằng năm bởi VIASM và đối tác, trong khuôn khổ Chương trình trọng điểm Quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021 – 2030.

Lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế trao quà lưu niệm cho các báo cáo viên trong nước và quốc tế

 

Trường hè năm nay bao gồm 4 khoá học ngắn, một bài giảng đại chúng, cùng với một số báo cáo mời và những buổi thảo luận khoa học. Trường hè thu hút khoảng 70 thành viên tham dự đến từ 15 nước khác nhau, trong đó có 30 thành viên đến từ nước ngoài. Ban chương trình là hai giáo sư người Việt nổi tiếng: giáo sư Phan Thành Nam và giáo sư Nguyễn Trọng Toán. Giáo sư Phan Thành Nam nghiên cứu về Vật lý toán, và là chuyên gia về lĩnh vực toán học của hệ đa vật lượng tử, đã được trao giải thưởng của Hội Toán học Châu Âu năm 2020. Hiện giáo sư đang công tác tại Đại học LMU Munich, Đức. Giáo sư Nguyễn Trọng Toán hiện đang làm việc tại Đại học bang Pennsylvania, Hoa Kỳ. Lĩnh vực nghiên cứu của giáo sư liên quan đến phương trình đạo hàm riêng và Vật lý toán, cụ thể là các bài toán từ cơ học chất lỏng, lý thuyết động học, và lý thuyết tương đối rộng. Năm 2022, giáo sư Nguyễn Trọng Toán được Hiệp hội quốc tế về Toán ứng dụng và công nghiệp (SIAM) trao giải thưởng T. Brooke Benjamin. Ông là người Việt thứ hai (sau giáo sư Vũ Hà Văn) nhận được một giải thưởng rất uy tín của SIAM.

 

 

Trường hè năm nay có ba giảng viên chính. Đó là những nhà khoa học nổi tiếng đến từ các Đại học và Viện nghiên cứu hàng đầu thế giới. Giáo sư Robert Seiringer, từ Viện khoa học và Công nghệ Áo, sẽ trình bày một khoá học ngắn về Lý thuyết hàm mật độ, tập trung vào Phương pháp mô hình hoá cơ học lượng tử tính toán, được ứng dụng trong vật lý, hoá học và khoa học vật liệu. Giáo sư là một chuyên gia về Vật lý toán, với những đóng góp lớn trong việc phân tích toán học các hệ vật chất ngưng tụ. Ông là nguyên chủ tịch Hiệp hội Vật lý Toán quốc tế. Giáo sư Robert Seiringer đã được trao những giải thưởng danh giá như giải thưởng Henri Poincaré năm 2009 của Hội Vật lý Toán quốc tế, giải thưởng Erwin Schrodinger năm 2023. Giảng viên chính thứ hai là giáo sư Yoshiko Ogata, từ Đại học Tokyo, Nhật Bản. Giáo sư Ogata sẽ trình bày một bài giảng ngắn về Phương pháp đại số toán tử cho các thứ tự tôpô. Bà là một chuyên gia về Vật lý thống kê, cụ thể là nghiên cứu các hệ spin lượng tử bằng cách sử dụng các phương pháp mới trong đại số toán tử. Bà đã được trao giải thưởng Henri Poincaré năm 2021 cho những công trình nghiên cứu đột phá về lý thuyết toán học cho các hệ spin lượng tử. Giảng viên chính thứ ba của Trường hè là Tiến sĩ Mitia Duerinckx, một nhà toán học trẻ và rất tài năng ở Đại học Tự do Brussels, Bỉ. Bằng cách sử dụng các công cụ giải tích và xác suất, Tiến sĩ Duerinckx nghiên cứu về cấu trúc vi mô của các hệ không trật tự nhằm đưa ra các phương trình và định luật hiệu dụng theo xu hướng bài toán Hilbert số 6. Trong khuôn khổ Trường hè này, Tiến sĩ Duerickx sẽ trình bày một bài giảng ngắn về Phương pháp mới cho giới hạn trường trung bình của các hệ hạt cổ điển.

 

Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế là một trong ba trường đại học trọng điểm chuyên về đào tạo giáo viên của Việt Nam. Với gần 70 năm lịch sử, đến nay Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế có một đội ngũ các giảng viên có trình độ chuyên môn cao, là địa chỉ uy tín cao trong đào tạo giáo viên của cả nước. Đặc biệt, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, đào tạo chất lượng cao là một thế mạnh của các Khoa Toán học và Vật lý. Năm vừa qua, một giảng viên của Trường đã được trao giải thưởng Tremplin về Toán học của Viện Hàn lâm khoa học Pháp và một giảng viên được trao giải thưởng của Viện Toán học Việt Nam. Trong định hướng phát triển, Trường Đại học Sư phạm theo đuổi tầm nhìn trở thành một đại học nghiên cứu và ứng dụng đa ngành, đa lĩnh vực với trọng tâm là đào tạo giáo viên, đào tạo sau đại học chất lượng cao, thúc đẩy đồng thời cả nghiên cứu khoa học giáo dục và khoa học cơ bản, tăng cường hợp tác quốc tế và đổi mới sáng tạo.

 

Trường Đại học Sư phạm có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán. Sự hợp tác này đã đem lại nhiều cơ hội nghiên cứu cho giảng viên và sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu toán học của Nhà trường. Trường hè này, được đồng tổ chức bởi VIASM và Trường Đại học Sư phạm là một minh chứng rõ ràng cho sự hợp tác hiệu quả này. Trong những năm tới, VIASM và Trường Đại học Sư phạm sẽ có nhiều hợp tác cụ thể hơn nữa trong khuôn khổ Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030, nhằm hỗ trợ nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu toán học.

Các tin đã đăng
Liên kết
×