English | Français   rss
Liên kết
Tuyển sinh 2005: có những thay đổi gì? (20-12-2004 08:10)
Góp ý
Ban chỉ đạo tuyển sinh ĐH, CĐ đang xem xét phương án tuyển sinh 2005 theo tinh thần "không  thay đổi lớn so với năm 2004 nhưng có chỉnh sửa một số chi tiết cho phù hợp hơn".

Học sinh trường chuyên không được hưởng ưu tiên theo hộ khẩu

 

Để nhất quán với quy định chung là lấy điều kiện hưởng thụ giáo dục làm căn cứ xác định ưu tiên khu vực, từ năm 2005 sẽ bỏ quy định "hưởng ưu tiên khu vực theo hộ khẩu thường trú" đối với học sinh các lớp chuyên. Những học sinh này hưởng ưu tiên khu vực tại nơi học và tốt nghiệp THPT hoặc tương đương như các thí sinh khác.

 

Ban Chỉ đạo tuyển sinh dự kiến sẽ chính thức đưa vào Quy chế những quy định trong Chỉ thị số 16 ngày 14/6/2004 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Không cho thí sinh mang tài liệu, vật dụng trái phép vào khu vực thi; chấm thi 2 vòng độc lập phải thực hiện tại hai phòng riêng biệt.

 

Điểm sàn có thể là 15

 

Thời gian làm bài của mỗi môn thi tuyển sinh ĐH theo đề thi chung là 180 phút.  Riêng các môn ngoại ngữ thi theo phương pháp trắc nghiệm, sẽ có quy định riêng về thời gian làm bài thi.

 

Căn cứ kinh nghiệm thực tế năm 2004, Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ quy định điểm sàn 2005 trước khi có kết quả thi ĐH đối với đề thi chung. Cụ thể: hệ ĐH: Điểm sàn đối với học sinh phổ thông - khu vực 3 dự thi các khối A, B, C, D là 15 điểm.

 

Năm 2004 Số TS dự thi/ Số lượt ĐKDT Số SV đang học năm thứ 1/Chỉ tiêu TS

Hệ ĐH

888.479/ 1.139.556 = 77,97%

142.392/ 139.813  = 101,84%

Hệ CĐ

412.464/ 541.781 = 76,13%

74.887/ 72.109 = 103,85%

Điểm sàn đối với các đối tượng kế tiếp giảm 1 điểm, đối với các khu vực kế tiếp giảm 0,5 điểm.

 

Hệ CĐ: Điểm sàn các khối thi tương ứng thấp hơn điểm sàn hệ ĐH là 3 điểm.

 

Chỉ đào tạo theo hợp đồng khi thực sự có nhu cầu

 

Việc giao chỉ tiêu cho các trường vẫn thực hiện trên nguyên tắc năm nào cũng đã nhắc tới trong văn bản tuyển sinh.

 

Đó là "căn cứ vào điều kiện đảm bảo chất lượng như: Số sinh viên/1 giáo viên, diện tích trường/1 sinh viên, trang thiết bị..., đồng thời lưu ý đến những ngành nghề xã hội có nhu cầu cao về nhân lực. Tăng đáng kể chỉ tiêu cử tuyển và chỉ tiêu dự bị ĐH, thực hiện chính sách ưu tiên tích cực: bồi dưỡng kiến thức văn hoá cho thí sinh người dân tộc và thí sinh thuộc diện chính sách trước khi vào học chính thức"

 

Tuy nhiên, nét mới đáng lưu ý trong năm 2005, chỉ tiêu đào tạo theo hợp đồng giữa các trường với các địa phương hoặc các ngành và chỉ tiêu đào tạo đối với các trường được mở lớp đào tạo đặt tại các trường ĐH khác được ghi trong tổng chỉ tiêu tuyển sinh của từng trường.

 

Việc tuyển sinh để đào tạo theo hai hình thức nói trên phải được tiến hành đúng quy chế, không tổ chức thi riêng mà phải thi cùng đợt thi hệ chính quy của từng trường hoặc căn cứ kết quả thi tuyển sinh năm 2005 theo đề thi chung để xét tuyển.

 

Việc đào tạo giáo viên theo hợp đồng giữa các trường ĐHSP và CĐSP với các địa phương chỉ thực hiện đối với một số địa phương thực sự có nhu cầu tại các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Bắc, vùng ĐBSCL, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

 

Gửi TS tại trường gần nhà

 

Đây là phương án mà Ban Chỉ đạo tuyển sinh ĐH, CĐ dự kiến để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho những TS có nguyện vọng thi vào trường không tổ chức thi.

 

Cũng như năm trước, năm 2005, mỗi TS được phép đăng ký trước 1 nguyện vọng vào trường mình dự thi. Các NV2 và 3 sẽ phát sinh sau khi TS không trúng tuyển theo NV1.

 

Tuy nhiên, những TS có nguyện vọng 1 học tại trường ĐH (hoặc CĐ) không tổ chức thi tuyển sinh, sau khi nộp hồ sơ ĐKDT cho trường này sẽ được trường gửi dự thi tại một trường ĐH khác có cùng khối thi và gần nơi ở của mình.

 

Nếu kết quả thi bằng hoặc cao hơn điểm sàn ĐH (hoặc CĐ), TS sẽ được trường không thi xét tuyển trong đợt 1. Nếu không trúng tuyển đợt 1, TS tham gia xét tuyển đợt 2, đợt 3 (những TS diện này không được xét tuyển trong đợt 1 vào trường đã dự thi).

 

TS đã trúng tuyển ĐH, nếu có nguyện vọng học trường CĐ địa phương cùng khối thi và trong vùng tuyển, phải làm đơn kèm Giấy chứng nhận kết quả thi gửi trường CĐ địa phương để trường xét tuyển.

 

Nhìn chung, phương án tuyển sinh 2005không có những thay đổi lớn mà chỉ là các điều chỉnh chi tiết. Những điều chỉnh này đang được đưa ra bàn thảo và sẽ có kết luận chính thức tại phiên họp của ban chỉ đạo qua cầu truyền hình vào ngày 22/12 tới.

 

Các quy định về cụm thi, thời gian thi, khối thi, nơi đăng ký hồ sơ dự thi, cách xét tuyển theo 3 nguyện vọng (1 "cứng", 2 "mềm"), tính điểm ưu tiên, v.v... vẫn giữ như năm 2004. 

 

 

Số trường tuyển vượt chỉ tiêu (2004)

Số trường tuyển thiếu chỉ tiêu (2004)

 

Từ 1% đến 10%

Từ 11% đến 20%

Từ 21% đến 30%

Từ 31% đến 40%

Từ 1% đến 10%

Từ 11% đến 20%

Từ 21% đến 30%

Từ 31% đến 40%

Từ 41% đến 76%

Hệ ĐH

43

19

0

0

28

5

2

3

2

Hệ CĐ

40

10

6

3

42

10

6

2

1

Theo Vietnamnet

Liên kết
×