English | Français   rss
Liên kết
Về việc một số trường cao đẳng trung ương được tổ chức thi tuyển sinh (28-05-2003 07:38)
Góp ý
Một điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay là một số trường CĐ trung ương đóng trên địa bàn Hà Nội được tổ chức thi tuyển: Sau đây là cuộc trao đổi với ông Bành Tiến Long - Vụ trưởng Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) chung quanh vấn đề này.
  • Thưa ông, theo đề án đổi mới công tác tuyển sinh mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt năm 2002 thì một số trường CĐ T.Ư đóng trên địa bàn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, các trường CĐ Sư phạm địa phương nơi có Trường ĐH Sư phạm sẽ không tổ chức kỳ thi tuyển sinh mà căn cứ kết quả thi ĐH cùng khối thi và nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường mình để chọn. Nhưng vì sao năm nay Bộ vẫn cho phép một số trường CĐ T.Ư đóng trên địa bàn Hà Nội và Trường CĐ Sư phạm Hà Nội tổ chức thi?

Ông Bành Tiến Long: Trước hết bộ thấy rằng việc này cần phải có sự linh hoạt chứ không nên cứng nhắc buộc trường này thi còn trường kia không thi mà tùy thuộc vào tình hình cụ thể của từng trường. Một số trường CĐ có chỉ tiêu tuyển sinh lớn muốn tổ chức thi là nhằm có điều kiện chủ động trong việc tuyển sinh và cũng chọn được những đối tượng phù hợp với yêu cầu của trường. Nếu thí sinh phải làm đề thi ĐH để vào CĐ thì một số trường cho rằng đề thi không tuyển được những thí sinh có khả năng phù hợp với những yêu cầu của trường. Hơn nữa làm như thế là để tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các trường.

  • Vậy những trường như thế nào thì được thi tuyển, thưa ông?

Chúng tôi không đặt ra tiêu chí mà do các trường tự nguyện đăng ký. Nếu họ thấy trường có thể tự tổ chức thi tuyển được thì Bộ đồng ý. Việc tổ chức tuyển sinh như thế nào là do các trường tự quyết định trên cơ sở những quy định chung của bộ.

Nhưng như thế là đi ngược lại với mục tiêu ban đầu của chủ trương cải tiến tuyển sinh mà Bộ đề ra là làm sao phải giảm bớt các kỳ thi để tránh gây căng thẳng tốn kém?

Không phải như vậy bởi chúng tôi vẫn khuyến khích các trường CĐ không tổ chức thi tuyển sinh mà sử dụng kết quả của các trường ĐH để xét tuyển. Trên thực tế thì năm nay số lượng các trường CĐ không tổ chức thi tuyển sinh vẫn tăng hơn so với năm 2002 với 51 trường (năm trước chỉ có 31 trường). Đáng lưu ý là năm nay số lượng thí sinh đăng ký vào một số trường CĐ tổ chức thi rất cao, cho thấy các trường tổ chức thi là phù hợp với nguyện vọng của thí sinh và việc này còn giúp cho công tác phân luồng được đẩy mạnh và đặc biệt là các trường CĐ có thể phát huy tốt việc phân bố ngành nghề và định hướng phát triển của mình.

  • Xin cảm ơn ông.

Thanh Niên

Liên kết
×