English | Français   rss
Liên kết
Hồ sơ đăng ký dự thi vào đại học giảm (09-05-2003 14:52)
Góp ý
Theo thống kê từ hội nghị bàn giao hồ sơ tuyển sinh đại học, cao đẳng 2003, hồ sơ đăng ký dự thi vào đại học giảm, vào một số trường cao đẳng tăng cao.

Trong 3 ngày từ 4-6/5, tất cả các sở Giáo dục và Đào tạo khu vực phía Bắc và Trung Bộ đã được triệu tập về Hà Nội tham gia hội nghị bàn giao hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT). Tại đây, các trường tổ chức thi tuyển đợt này trực tiếp đến nhận hồ sơ ĐKDT vào trường mình từ các sở Giáo dục và Đào tạo. Sau đó các dữ liệu liên quan đến hồ sơ ĐKDT được truyền về Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tính đến nay, hầu hết việc trao nhận, nạp dữ liệu hồ sơ ĐKDT đã được hoàn tất. Số liệu tổng hợp từ khâu thu nhận hồ sơ ĐKDT cho thấy những dấu hiệu đáng mừng do việc thay đổi điều chỉnh quy chế tuyển sinh năm nay.

Hồ sơ ĐKDT vào đại học giảm, vào một số trường cao đẳng tăng

Theo ông Vũ Đình Cường, Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thì năm nay Hà Nội thu nhận 76.511 hồ sơ của thí sinh có hộ khẩu Hà Nội, 14.538 hồ sơ của thí sinh vãng lai, đăng ký vào 65 trường ĐH, CĐ. Với xấp xỉ 4,5 vạn học sinh (HS) (lớp 12 và lớp 13) của Hà Nội thì trung bình mỗi HS có hộ khẩu Hà Nội đã nộp 1,7 hồ sơ ĐKDT, tăng cao hơn so với năm 2002 (1,68 hồ sơ/HS).

Tuy nhiên, chỉ tính riêng số hồ sơ ĐKDT vào các trường đại học (ĐH) thì giảm so với năm trước. Số hồ sơ vào các trường cao đẳng (CĐ)  trung ương và địa phương tăng cao.

Tại Hà Nội các trường cao đẳng năm nay mới tổ chức thi tuyển có số thí sinh ĐKDT rất cao: Cao đẳng công nghiệp (6.319 hồ sơ), Cao đẳng Giao thông vận tải (3.491 hồ sơ). Riêng Cao đẳng sư phạm Hà Nội có số hồ sơ ĐKDT đông nhất là 8.363 hồ sơ.

Theo số liệu của nhiều sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố khác, số hồ sơ ĐKDT vào các trường cao đẳng cũng cao trong khi nhiều trường ĐH các năm trước có tỷ lệ "chọi" khá cao thì năm nay lại giảm. Trường cao đẳng công nghiệp Hà Nội thu tại Hải Phòng 1.743 hồ sơ, tại Thái Nguyên là 1.012 hồ sơ, tại Lào Cai là 208 hồ sơ. Trường cao đẳng Giao thông vận tải thu tại Hải Phòng 1.071 hồ sơ, tại Thái Nguyên 1.263 hồ sơ, tại Lào Cai là 241 hồ sơ. Đây là con số cao so với số hồ sơ ĐKDT vào các trường khác của thí sinh tại các địa phương này. Ông Kiều Thiện, Trưởng phòng GDCN tỉnh Lào Cai cho biết: Chúng tôi rất mừng vì quy chế mới cùng với công tác tuyên truyền, định hướng tốt của ngành GD tỉnh đã "phân luồng" HS rất tốt, biểu hiện ở hồ sơ ĐKDT. Số hồ sơ của Lào Cai đăng ký vào các trường cao đẳng, đặc biệt là đăng ký vào các trường sư phạm tăng lên: ĐH sư phạm Xuân Hòa (Vĩnh Phúc) có 873 hồ sơ, ĐH sư phạm Thái Nguyên có 737 hồ sơ, ĐH sư phạm Hà Nội có 148 hồ sơ, ĐH Tây Bắc có 610 hồ sơ. Trong số 9.512 hồ sơ ĐKDT tại Lào Cai thì có đến 4.296 hồ sơ ĐK vào các trường cao đẳng, chỉ có 5.217 hồ sơ vào ĐH.

Tuy nhiên, một số trường ĐH thuộc tốp trên năm trước, năm nay vẫn có số hồ sơ ĐKDT cao (ở cả Hà Nội và các tỉnh khác). Tại Hà Nội, tính đến ngày 5-5,Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã có số hồ sơ ĐKDT là 4.274, trường ĐH Kinh tế quốc dân là 5.602 hồ sơ, ĐH Xây dựng Hà Nội là 2.631 hồ sơ, ĐH sư phạm Hà Nội là 1.991 hồ sơ, Viện ĐH mở là 6.833 hồ sơ, ĐH Giao thông vận tải là 2.396 hồ sơ, ĐH Thương mại là 6.802 hồ sơ. So với các tỉnh số hồ sơ ĐKDT tại Hà Nội tập trung nhiều hơn vào một số trường và xuất hiện sự "phân cấp" rõ rệt về số hồ sơ ĐKDT vào các trường khác nhau. Còn các tỉnh thành phố khác, số hồ sơ đăng ký vào các trường rải rác hơn. Hải Phòng có 33.204 hồ sơ đăng ký vào 78 trường khác nhau, Thái Nguyên có 23.380 hồ sơ đăng ký vào 87 trường khác nhau...

Các trường địa phương và khu vực có số thí sinh ĐKDT cao

Tại Hải Phòng, các trường của địa phương, trường mang tính chất đặc thù vùng miền có số hồ sơ ĐKDT rất cao. ĐH Hàng hải có 7.276 hồ sơ, ĐH sư phạm Hải Phòng có 6.918 hồ sơ. Tại Thái Nguyên, trong số 23.380 hồ sơ ĐKDT đã có trên 15.000 hồ sơ đăng ký vào các trường thành viên của ĐH Thái Nguyên, trong đó, ĐH Công nghiệp có 3.847 hồ sơ, ĐH Nông lâm có 2.875 hồ sơ, ĐH sư phạm có 6.162 hồ sơ...Tại Lào Cai, riêng Trường cao đẳng sư phạm đã có 3.000 hồ sơ ĐKDT.

Đó là những con số đáng mừng cho thấy các trường ĐH, CĐ của địa phương và khu vực có cơ hội nhiều hơn trong việc nâng cao chất lượng đầu vào. Bên cạnh đó, việc lựa chọn đăng ký dự thi vào các trường CĐ, ĐH khu vực chứng tỏ quy chế tuyển sinh mới đã khiến nhiều HS phổ thông có định hướng đúng đắn hơn cho mình, phù hợp với năng lực, hoàn cảnh cũng như thực tế nhu cầu nhân lực của từng địa phương.

Song ngay trong các trường ĐH, CĐ địa phương, khu vực năm nay cũng xuất hiện chênh lệch lớn trong số hồ sơ ĐKDT. Tại Hà Nội, nhiều trường chỉ có chưa đến 10 hồ sơ ĐKDT. Chắc chắn với số thí sinh ĐKDT thấp quá, các trường trên sẽ gặp khó khăn trong việc tổ chức một kỳ thi tuyển với đầy đủ các khâu như bình thường.

Hồ sơ ít sai sót

Hầu hết đại diện các sở Giáo dục và Đào tạo có mặt trong buổi giao nhận hồ sơ ĐKDT vừa qua đều cho rằng: với những điều chỉnh mới, việc đăng ký hồ sơ của thí sinh đơn giản hơn, bớt đi những sai sót, nhầm lẫn đáng tiếc. Ông Vũ Đình Cường - Trưởng phòng GDCN Hà Nội nói: So với năm trước, chúng tôi ít phải sửa chữa, điều chỉnh lại hồ sơ ĐKDT của các thí sinh. Chỉ có một số ít hồ sơ bị ghi sai mã ngành, chúng tôi đã phát hiện và thông báo cho thí sinh để điều chỉnh ngay. Chính vì thế mặc dù năm nay chúng tôi phải thu nhận số hồ sơ của thí sinh vãng lai nhiều gấp hai năm ngoái (do Bộ Giáo dục và Đào tạo không tổ chức thu nhận hồ sơ trực tiếp) và có rất ít thời gian để thu nhận, điều chỉnh và nạp dữ liệu vào máy tính nhưng chúng tôi đã hoàn thành tốt trách nhiệm của mình.

Hy vọng đây sẽ là những dấu hiệu tốt để tiếp tục triển khai những khâu tiếp theo của kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay, trên cơ sở rút kinh nghiệm việc tổ chức kỳ thi năm trước.

CHU HỒNG VÂN
(Báo Giáo dục và đào tạo)

Liên kết
×