Đề thi đại học, cao đẳng năm nay cải tiến theo hướng nào?
(02-05-2003 07:37)
* Đề
thi 2 môn văn và toán phải bám sát sách giáo khoa chỉnh
lý hợp nhất đã ban hành năm 2000.
* Không ra đề ngoài chương trình và vượt chương
trình THPT hoặc lắt léo, mang tính đánh đố.
* Không ra đề vào những phần đã giảm
tải, cắt bỏ, phần đọc thêm.
Đề thi ĐH, CĐ
năm 2003 sẽ được cải tiến để
đảm bảo sát với nội dung chương trình
lớp 12 THPT và đảm bảo cân đối giữa các phần
trong chương trình.
Có ra đề thi theo phương pháp trắc
nghiệm?
Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Bành
Tiến Long - Vụ trưởng Vụ Đại học
(Bộ Giáo dục và Đào tạo), cho biết: Đề
thi vào các trường ĐH, CĐ phải đạt
được các yêu cầu về kiểm tra những
kiến thức cơ bản, khả năng vận
dụng và kỹ năng thực hành của thí sinh trong
phạm vi chương trình THPT (chủ yếu là chương
trình lớp 12). Đặc biệt, đề thi môn văn
và môn toán phải bám sát sách giáo khoa chỉnh lý
hợp nhất đã ban hành năm 2000. Nội dung đề
thi phải đảm bảo tính khoa học, chặt
chẽ, thống nhất, rõ ràng, không sai sót. Những
vấn đề chưa mang tính chân lý, còn đang tranh
luận về mặt khoa học sẽ không được
đưa vào nội dung đề thi. Đối với các
môn khoa học tự nhiên, cán bộ ra đề thi tránh
ra những bài thi có nhiều cách giải. Cần phải
hiểu rằng, kỳ thi ĐH, CĐ khác với các
kỳ thi chọn HS giỏi, nên không ra những đề
quá khó, đề có nhiều câu khó, phức tạp hay nội
dung mang tính đánh đố. Trong từng đề thi,
sẽ có nhiều câu hỏi nhỏ bám sát chương trình,
nội dung sách giáo khoa THPT theo từng bộ môn. Đồng
thời, có nhiều câu kiểm tra bao quát chương trình
THPT, đặc biệt là chương trình lớp 12, đảm
bảo cân đối giữa các phần trong chương
trình, đúng các quy định về điều chỉnh
nội dung môn học từ năm học 2000-2001.
Nội dung đề thi phải nằm trong chương trình
THPT, không ra đề vào những phần đã được
giảm tải, cắt bỏ, kể cả những
phần đã ghi trong văn bản quy định chương
trình. Rút kinh nghiệm đề thi năm 2002 quá dài,
đề thi năm nay sẽ được rút gọn,
dễ hiểu, rõ ý. Để đảm bảo công
bằng, đề thi toán khối A phải khó hơn đề
thi toán khối B, đề thi toán khối B phải khó hơn
đề thi toán khối D. Đề thi hoá khối A
phải khó hơn đề thi hoá khối B. Đề thi
văn khối C phải khó hơn đề thi văn
khối D. Cũng theo ông Bành Tiến Long, đề
thi năm nay vẫn được biên soạn như
năm 2002 mà chưa biên soạn theo chương trình
trắc nghiệm.
Có sợ bị lộ đề thi?
Đối với đề thi dùng chung do Bộ
Giáo dục và Đào tạo biên soạn:
Quy trình biên soạn đề thi tuyển sinh
ĐH, CĐ được tổ chức tại
một địa điểm biệt lập, được
bảo vệ nghiêm ngặt theo quy trình sau: Trưởng
ban Đề thi tổ chức quán triệt các yêu
cầu về nội dung đề thi, quy trình làm đề
thi, yêu cầu bảo mật cho các trưởng môn thi và
các cán bộ tham gia biên soạn đề thi. Trưởng
môn thi chỉ đạo các cán bộ bộ môn độc
lập biên soạn đề thi, đáp án chi tiết và
thang điểm. Đối với một số môn khoa
học xã hội, phải bốc thăm chọn
chủ đề một cách ngẫu nhiên, sau đó cán
bộ ra đề thi theo các chủ đề đã
chọn. Trưởng môn thi làm việc với
từng cán bộ biên soạn đề thi để hoàn
chỉnh đề thi, đáp án và thang điểm. Sau
đó, đề thi sẽ được tổ
chức phản biện với 3 người độc
lập. Người làm phản biện không tiếp xúc
với người ra đề thi, không mang theo tài
liệu, không có đáp án và thang điểm, trực
tiếp giải chi tiết đề thi (có bấm
giờ). Sau đó, đề xuất ý kiến bằng văn
bản với Trưởng môn thi về nội dung đề
thi, đáp án, thang điểm, độ khó,
độ dài của đề. Sau khi phản biện, người
ra đề và người phản biện phải họp
lại để thống nhất ý kiến bằng biên
bản về những điểm cần sửa chữa,
bổ sung, thống nhất các phương án tổ
hợp đề để không dùng nguyên đề do
một cán bộ chủ trì biên soạn. Sau khi chỉnh
sửa lần cuối đề thi, đáp án và thang điểm,
với sự đóng góp ý kiến của cán bộ biên
soạn đề và phản biện đề của
từng môn, Trưởng môn thi ký tên vào bản gốc và
giao cho Trưởng ban Đề thi. Trưởng ban Đề
thi tự mã hoá các đề thi dự kiến theo ký
hiệu I, II, III và trình Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo quyết định đề thi
chính thức và dự bị. Toàn bộ đề thi chính
thức và dự bị đều là tài liệu mật và
phải nộp cho Trưởng ban Đề thi cất
giữ theo chế độ bảo mật.
Đối với trường tự ra đề
thi:
Tuỳ tình hình cụ thể của
từng trường và từng môn thi, Trưởng
ban Đề thi chỉ định một số giảng
viên có trình độ chuyên môn giỏi tham gia giới
thiệu đề thi. Người giới thiệu
đề thi phải căn cứ vào yêu cầu, nội
dung đề thi tuyển sinh, đối tượng và trình
độ thí sinh dự thi và những yêu cầu cụ
thể khác của Trưởng ban Đề thi để
biên soạn và giới thiệu đề thi kèm đáp án
và thang điểm chi tiết. Trước ngày thi môn đầu
tiên, trong địa điểm cách ly, Trưởng
ban Đề thi làm việc trực tiếp và độc
lập lần lượt với từng Trưởng môn
thi với sự có mặt của Uỷ viên thường
trực Ban Đề thi. Trên cơ sở những đề
thi đã được giới thiệu, Trưởng môn
thi lựa chọn các câu hỏi từ những đề
khác nhau để tổ hợp thành 2-3 đề
mới. Sau đó biên soạn đáp án và thang điểm
chi tiết cho từng đề rồi trình Trưởng
ban Đề thi xem xét. Trưởng ban Đề thi có
thể thay đổi thứ tự các câu hỏi, thay câu
này bằng câu khác hoặc yêu cầu Trưởng môn thi
biên soạn lại. Căn cứ yêu cầu của Trưởng
ban Đề thi, Trưởng môn thi hoàn chỉnh lại
lần cuối đề thi dự kiến kèm theo đáp
án và thang điểm chi tiết, ký tên vào bản gốc
và giao cho Trưởng ban Đề thi. Trưởng ban
đề thi tổ chức phản biện theo quy định
và tự mã hoá các đề thi dự kiến theo ký
hiệu I, II, III và tổ chức chọn một trong hai, ba
đề dự kiến để làm đề thi chính
thức, các đề còn lại làm đề dự
bị, đồng thời quyết định thang điểm
cho từng phần của đề thi chính thức và
dự bị.
Báo Lao động