English | Français   rss
Liên kết
Học sinh giỏi quốc gia được xét tuyển thẳng như thế nào? (07-05-2003 16:15)
Góp ý
Ngày 2.5, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có thông báo chính thức: 58 học sinh (HS) đạt giải trong kỳ thi tuyển học sinh giỏi quốc gia đã đạt tiêu chuẩn xét thẳng vào các trường ĐH. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc hoàn toàn vào một yếu tố hết sức quan trọng: Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2003. Chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Vũ Đình Cường - Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội xung quanh việc tuyển thẳng sinh viên vào các trường ĐH, CĐ năm nay. Ông Cường cho biết:

- Trong số 58 HS đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm nay, có 1 em đạt giải nhất, 13  em đạt giải nhì, 24 em đạt giải ba và 20 em đạt giải khuyến khích. Theo chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2003 vẫn tiếp tục tuyển thẳng vào ĐH, CĐ những đối tượng được quy định tại khoản 2 Điều 7 của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy (ban hành kèm theo Quyết định số 08/2003/QĐ-BGD&ĐT ngày 13.3.2003 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, như  vậy, 58 HS này sẽ thuộc diện được tuyển thẳng vào các trường ĐH, CĐ nếu đạt kết quả thi tốt nghiệp THPT từ loại khá trở lên. Nếu những HS này chỉ đạt loại trung bình trong kỳ thi tốt nghiệp THPT thì chỉ được tuyển thẳng vào học tại các trường CĐ. Những HS đang học lớp 11 đạt giải trong kỳ thi HS giỏi quốc gia theo chương trình lớp 12 sẽ được bảo lưu  cho kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm kế tiếp. Trước ngày  20.6, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ gửi hồ sơ học sinh và danh sách học sinh về Bộ Giáo dục và Đào tạo để Bộ công bố kết quả tuyển thẳng (trước ngày 30.6). 

Thưa ông, theo quy định, mỗi HS thuộc diện tuyển thẳng  cần làm hồ sơ đăng ký dự tuyển. Ông có thể cho biết, bộ hồ sơ này bao gồm những loại giấy tờ gì?

- Hồ sơ phải có túi đựng. Mặt trước của túi là phiếu đăng ký dự tuyển. Mặt sau in hướng dẫn cách khai phiếu đăng ký dự tuyển. Trong túi hồ sơ gồm các giấy tờ sau: Giấy chứng nhận đoạt giải quốc tế hoặc quốc gia do Sở Giáo dục và Đào tạo cấp căn cứ theo thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (nếu vào thời điểm đó đã có giấy chứng nhận đạt giải của Bộ thì phải nộp bản sao của giấy chứng nhận này); hai phong bì đã dán tem ghi rõ địa chỉ của thí sinh và hai ảnh cỡ 4x6. Trước ngày 20.6, các HS thuộc  diện tuyển thẳng gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo HN bản sao chụp học bạ lớp 12 để làm căn cứ xét học lực và hạnh kiểm. Điểm trung bình các bài thi tốt nghiệp THPT là cơ sở để xếp thứ tự  ưu tiên khi xét tuyển thẳng vào các trường hoặc các ngành (đối với các trường xét tuyển theo ngành) trong trường hợp chỉ tiêu  tuyển thẳng ít hơn số thí sinh có đăng ký tuyển thẳng. Cách tính điểm trung bình là lấy tổng điểm 6 bài thi tốt nghiệp (không tính điểm khuyến khích) chia cho 6  và chỉ lấy 2 số lẻ, không làm tròn số.

Ông có thể cho biết, thí sinh đủ điều kiện được quyền đăng ký mấy nguyện vọng? Việc xét tuyển có được ưu tiên theo thứ tự đăng ký?

- Mỗi HS có đủ điều kiện tuyển thẳng được đăng ký 3 nguyện vọng vào  3 trường (hoặc ngành) theo thứ tự  ưu tiên: Nguyện vọng (NV)1, NV2, NV3. HS có thể đăng ký nguyện vọng vào 3 trường khác nhau, mỗi trường một ngành hoặc cả 3 nguyện vọng đều đăng ký vào 1 trường nhưng ở 3 ngành khác nhau. Khi xét tuyển thẳng, sẽ ưu tiên xét NV1, nếu không được sẽ  lần lượt chuyển sang NV2, NV3. Các trường, ngành có nhiều người đăng ký tuyển thẳng, trước hết sẽ xét chọn theo NV1 bắt đầu từ những HS  đạt giải quốc tế, sau đó  đến HS đạt giải quốc gia  theo thứ tự từ giải cao trở xuống (nếu cùng loại giải thì  chọn từ người có điểm trung bình cao nhất trở xuống). Nếu còn thiếu chỉ tiêu mới  lần lượt xét đến người có NV2, NV3 và cũng theo thứ tự ưu tiên như khi xét NV1.

Thưa ông, trong trường hợp cả 3 NV  đều không đạt,  HS có được thay đổi NV hoặc bổ sung thêm NV không?

- Trong trường hợp cả 3 NV đều không đạt, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xem   xét, bố trí HS vào những trường (ngành) còn chỉ tiêu tuyển thẳng, không chấp nhận việc thay đổi NV hoặc bổ sung NV mới. Chính vì vậy, HS cần cân nhắc kỹ trường (ngành) mình định đăng ký xét tuyển thẳng. Đặc biệt là trước khi  đăng ký NV tuyển thẳng vào một số ngành của một số trường ĐH và học viện như: Học  viện  Quan hệ  quốc tế, An ninh, một số ngành như bác sĩ đa khoa, Răng - Hàm - Mặt của  Trường ĐH Y Hà Nội và ĐH Y - Dược  TPHCM, Công nghệ - Thông tin, Điện - Điện tử của Học viện Bưu chính - Viễn thông và Trường ĐHBK, HS cần cân nhắc thật kỹ, nhất là khi đăng ký tuyển thẳng theo NV1 vào những trường, những  ngành mà chỉ những người đạt giải cao mới có khả năng được tuyển thẳng.

Thưa ông, đối với những thí sinh là thành viên  trong các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, Đông Nam Á, Châu Á - Thái Bình Dương thì việc ưu tiên được xếp theo thứ tự nào?

- Thí sinh là thành viên trong các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế các môn toán, vật lý,  hóa học, tin học... khi tốt nghiệp THPT sẽ được nhận vào học tại các trường ĐH trong nước. Khối, ngành học của các thí  sinh này được ưu tiên xem xét phù  hợp với môn thí sinh đã dự thi quốc tế. Một điều cần lưu ý là thành viên đội tuyển quốc gia đã dự thi Olympic toán Đông Nam Á, Olympic vật lý Châu Á được xếp sau thành viên đội tuyển quốc gia đã dự thi Olympic toán, vật lý quốc tế. Thành viên đội tuyển quốc gia đã dự thi toán Châu Á - Thái Bình Dương được xếp sau HS đạt giải quốc gia.

Trong trường hợp đạt từ loại khá  trở lên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và đủ tiêu chuẩn tuyển thẳng, nếu 58 thí sinh nói trên  không sử dụng quyền tuyển thẳng mà tham gia kỳ thi ĐH, CĐ năm 2003 thì có được cộng thêm điểm thưởng không, thưa ông?

- Trong trường hợp đó, thí sinh sẽ được cộng thêm điểm thưởng với mức quy định như sau: Cộng thêm 2 điểm cho thí sinh  đạt giải nhất trong kỳ thi quốc gia chọn HS giỏi; cộng thêm 1,5  điểm cho thí sinh đạt giải nhì trong kỳ thi quốc gia chọn HS giỏi; cộng thêm 1 điểm cho thí sinh đạt giải ba trong kỳ thi quốc gia chọn HS giỏi; cộng thêm  0,5 điểm cho thí sinh đạt giải khuyến khích trong kỳ thi quốc gia chọn HS giỏi. Các thí sinh này phải đạt từ loại khá trở lên  trong kỳ thi tốt nghiệp  THPT.

Báo Lao động

 

Liên kết
×