English | Français   rss
Liên kết
Áo xanh về với bản làng (22-07-2008 13:26)
Góp ý
Từ ngày có sinh viên tình nguyện về với A Roàng, bản làng về đêm rộn ràng tiếng hát, tiếng cười. Người già cảm thấy ấm lòng; trẻ con cười rạng rỡ chờ xem chương trình truyền hình ở nhà Rông. Đến với người dân bằng tấm lòng của sức trẻ và sự sẻ chia thiết thực, những sinh viên Trường đại học Sư phạm đã có một chuyến đi đầy ý nghĩa trong mùa hè tình nguyện nhiều kỷ niệm này.
<body>

Mỗi khoa chỉ có 3 sinh viên được lựa chọn tham gia chiến dịch hè đợt này nên những thành viên đến với A Roàng (A Lưới) đều là những nhân vật “đinh” trong công tác Đoàn, hội. Cắm bản một tuần, song, công việc của đoàn tình nguyện hè không hề đơn giản. 6 chương trình lớn với 18 hoạt động trên các lĩnh vực văn hóa – xã hội khiến lịch trình hoạt động của các bạn sinh viên (SV) kín mít. Tại lớp phổ cập tin học, không chỉ cán bộ xã, nhiều bạn trẻ cũng tìm đến đây học cách sử dụng Word. Chị A Viết Thị Nhi, Chủ tịch Hội LHPN xã A Roàng chăm chú học cách gõ Telex kể: “Mình đánh văn bản chưa thạo, khi cần viết công văn phải nhờ văn phòng làm giúp, phiền phức lắm! Giờ có mấy bạn SV hướng dẫn, mình nhớ cách gõ dấu, căn lề rồi đó”. Năm thứ hai tham gia tình nguyện hè ở xã A Roàng, Mai Thu Giang, SV khoa Tin là một trong hai Đảng viên trẻ vinh dự được kết nạp Đảng trong đợt này nhận xét: “Được tham gia mùa tình nguyện này em cảm thấy may mắn và vinh dự rất lớn. Đây là môi trường giúp em tự rèn luyện bản thân và học cách sống vì tập thể. Lần thứ hai lên đây, em thấy A Roàng thay đổi rất nhiều. Năm ngoái, mọi người lạ lẫm trước chiếc máy vi tính thì năm nay, người dân dạn dĩ hơn nhiều. Bà con tìm chúng em để hỏi han, thắc mắc, yêu cầu giải thích. Lớp học sôi động và hào hứng hẳn lên”.

Sinh viên tình nguyện hướng dẫn người dân sử dụng Word

Ngay trong những ngày đầu tiên đến với A Roàng, 55 đoàn viên trẻ cùng người làng làm con đường mới tại Trường tiểu học A Roàng; làm mương dẫn nước; giúp đỡ gia đình neo đơn làm vườn, chăm rừng. Bên cạnh đó, hàng ngày, các bạn vào tận thôn bản tuyên truyền về công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình; tư vấn vệ sinh cá nhân cho trẻ em; kêu gọi bảo vệ môi trường. Tại 5 thôn chưa có trang thiết bị truyền hình, Đoàn trường trao tặng 5 tivi và đầu máy giúp bà con có thêm kênh thông tin, nâng cao dân trí. A Viết Theo, học sinh lớp 5 ở thôn A Roàng cầm quà tặng tung tăng chạy dưới mưa. Em bảo: “Năm tới lên lớp, đựng nhiều sách vở, em cần cặp to nhưng ba mẹ chưa mua được, chừ có rồi. Anh chị lớn về đây đêm nào cũng biểu diễn ca nhạc vui ghê, lại được tặng cái ti vi màu to để xem hoạt hình, không phải đi xa xem nhờ nữa”.

Tặng quà cho học sinh nghèo

Phấn khởi khi được lớp trẻ đến sửa chữa nhà Rông, lắp ráp tivi, tặng áo quần… nhiều người già đã mang chuối, dứa, rượu đến tặng đoàn. Hầu như ngày nào các bạn sinh viên cũng nhận được quà từ người dân A Roàng. Anh Viên Xuân Danh, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã A Roàng nhận định: “Đây là năm thứ hai Trường đại học Sư phạm đến với xã bằng những hoạt động thiết thực có nghĩa dân sinh. Năm ngoái, các bạn SV đào giếng; năm nay thì chăm sóc cây cho gia đình chính sách, phổ cập tin học… Chúng tôi rất vui được chung tay cùng đoàn trường góp sức xây dựng, đổi mới bản làng”.

Giao lưu văn nghệ với người dân tại nhà Rông

 

Vất vả nhưng tràn đầy niềm vui, bạn nào cũng hăng hái làm việc quên mình dưới cái nắng vùng cao gay gắt. Nhiều khi không ngủ trưa, mọi người còn tranh thủ tập duyệt văn nghệ chuẩn bị cho chương trình giao lưu buổi tối. Anh A Viết Thân, một người dân trong xã dành dụm tiền mua hẳn cây đàn T’prâng chuẩn bị cho chương trình giao lưu văn nghệ với đoàn. Trên những con đường đất đỏ, bóng áo xanh đến đâu cũng được đón chào. “Bản mình vui vì có những người khách trẻ nhiệt tình, tốt bụng. Hãy làm việc thật nhiều, ở lại thật lâu với người làng. Năm sau nhớ ghé lại nhé, nhà ta sẽ làm thêm rượu đoác đãi khách”, một già làng đã cầm tay dặn dò các bạn trẻ khi đón đoàn về nhà Rông. Dẫu những chuyến đi tình nguyện hè sắp kết thúc nhưng những kỷ niệm khó quên ấy sẽ mãi theo bước chân các bạn trẻ vào đời. Trong hành trang cuộc sống lại có thêm những bài học “dấn thân, sẻ chia và góp sức” cùng cộng đồng.

Anh Trương Thế Quy, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường đại học Sư phạm Huế, Phó Ban chỉ đạo tình nguyện hè cho biết: “Hoạt động tình nguyện hè của Đoàn trường ngày càng đi vào chiều sâu. Chúng tôi luôn hướng đến những công việc thiết thực có ích cho người dân như tặng máy cày, đào giếng, chăm sóc vườn rừng… Đoàn trường vạch ra nhiều hoạt động với mục đích nâng cao chất lượng hoạt động hè cũng như tạo môi trường cho các em sinh viên cọ xát thực tiễn”.

Tuệ Ninh



 

</body>
Liên kết
×