English | Français   rss
Liên kết
Cả làng cùng đón thí sinh (14-07-2008 07:16)
Góp ý
Nằm khá xa thành phố, nhiều thí sinh và phụ huynh e ngại khi đưa con đến điểm thi ở xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang, song họ lại bất ngờ trước sự nhiệt tình của người làng. Không chỉ được ở miễn phí, được chăm lo ăn uống nghỉ ngơi, đội ngũ tình nguyện viên còn cử người đưa đón thí sinh về tận các nhà.
<body>

Chỉ đón thí sinh trong đợt thi thứ hai nên từ ngày 5-7, đội ngũ tình nguyện viên ở xã đã ra quân trực tại Trường THCS Phú Mỹ. Một đội xe ôm miễn phí đưa đón thí sinh về chỗ trọ được chọn từ những thành viên trong nhóm. 24/24, các bạn thay phiên nhau đón tiếp, hướng dẫn cho người nhà và thí sinh đến địa phương. Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Phú Mỹ cho biết: “Qua khảo sát, chúng em chọn được khoảng 55 nhà dân ở thôn Vinh Vệ, Dưỡng Mong đủ điều kiện đón tiếp và phục vụ ăn uống cho thí sinh. Tuy nghèo nhưng bà con đều miễn phí chỗ ở, chỉ lấy tiền ăn hàng ngày vì ở khu vực này không có quán cơm bụi”.

 

Bà cháu cùng chăm lo bữa ăn cho thí sinh

200 chỗ ở miễn phí là tấm lòng của người làng đối với những “sĩ tử” phương xa lần đầu tiên đến Huế. Có những nhà như bác Tùng, mệ Nghệ, dì Hậu… đăng ký đón những 10 thí sinh. Tại nhà dì Nguyễn Thị Hậu ở thôn Dưỡng Mong, hơn 10 thí sinh và người nhà đã ổn định sinh hoạt. Thăm bếp ăn phục vụ thí sinh, chúng tôi ngạc nhiên vì một người phụ nữ đang lúi húi trước rổ cá đầy. Hỏi ra mới biết, chị là Hoàng Thị Can ở Cam Thủy, Thanh Hóa, phụ huynh thí sinh. Tiết kiệm từng đồng cho con vào Huế, thấy cá rẻ, chị mua chục cân nhờ bác chủ nhà phơi hộ để mang ra quê ăn. Chị Can xúc động: “Tôi làm công nhân giao thông nghỉ hưu sớm nên hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Mẹ con tôi cảm thấy hết sức may mắn khi được các cháu giới thiệu chỗ ở miễn phí, lại được lo ăn uống đàng hoàng”. Con chị Can, em Đỗ Thị Thủy, thi vào Đại học Y Dược kể: “Ở đây bác chủ nhà rất tốt bụng, em cùng các bạn học bài, sinh hoạt rất thoải mái. Dì chủ nhà nhường luôn phòng con gái cho chúng em ở”.

Ngay cả những người lớn tuổi ở các căn nhà nghĩa tình này đều góp sức phục vụ thí sinh. Mệ Nguyễn Thị Chép, 77 tuổi phụ cùng con dâu hàng ngày nấu ăn cho sĩ tử. Mệ tâm sự: “Mấy đứa cũng giống như con cháu trong nhà mình. Xa nhà, cực khổ, vất vả lắm. Mệ không thấy phiền phức chi hết. Nhà vui hơn trước nhiều”. Đến thăm những căn nhà khác, chứng kiến cảnh những người già cặm cụi chăm lo từng món ăn cho thí sinh mới thấy hết nghĩa tình của người dân Phú Mỹ. Có phụ huynh “kết” món ăn Huế, cứ nằng nặc xin được chủ nhà truyền “bí quyết”.

Tại thôn Vinh Vệ, nhà đón thí sinh đông nhất chính là nhà Bí thư Đoàn - Nguyễn Thị Cúc. Ông Nguyễn Viết Thậm, bố Cúc cười vui: “Năm ngoái, nhà ni đón hơn 10 cháu. Có thí sinh là giáo viên gần tới ngày thi không tìm được nhà trọ, mấy bác xe thồ chở luôn về đây. Chỉ ở mấy ngày nhưng mấy cháu tình cảm lắm. Một cô bé người dân tộc ở Thanh Hóa thi đại học 3 lần rồi, lúc nào vô Huế thi cũng về đây thăm gia đình”. Không chỉ đón thí sinh, nhà Cúc còn trở thành đại bản doanh cho các đoàn viên nấu ăn hàng ngày. Một tình nguyện viên tâm sự: “Kinh phí eo hẹp lắm chị ạ, tiền ăn cơm hộp cũng không đủ nên hàng ngày đều đi chợ, nấu ăn tại nhà chị Cúc rồi mang ra chốt trực. Phải bỏ tiền túi lo xăng xe chở thí sinh nữa nên đội phải tiết kiệm hết sức”.

TN


 

</body>
Liên kết
×