English | Français   rss
Liên kết
Đại học Huế ký thỏa thuận với Đại học Kumamoto - Nhật Bản (07-12-2010 13:50)
Góp ý
Ngày 5 tháng 12 năm 2010, tại Khách sạn Sofitel Plaza (Hà Nội), PGS.TS.Lê Mạnh Thạnh, Phó Giám đốc Đại học Huế và GS.TS.Isao Taniguchi, Giám đốc Đại học Kumamoto đã ký kết các thỏa thuận hợp tác trao đổi học thuật và trao đổi sinh viên giữa hai đại học. Lễ ký kết được diễn ra trong khuôn khổ "Diễn đàn Đại học Kumamoto lần thứ 8" tổ chức tại Việt Nam. Cùng tham gia ký kết hợp tác với Đại học Kumamoto lần này còn có 2 trường đại học khác của Việt Nam là Đại học Xây dựng Hà Nội và Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh.

Đại học Kumamoto nằm ở thành phố Kumamoto, một thành phố xinh đẹp và cổ kính trên đảo Kyushu, nổi tiếng với núi lửa Aso và nguồn nước ngầm phong phú và chất lượng tốt nhất Nhật Bản. Đại học Kumamoto có lịch sử hình thành và phát triển trên 120 năm, là một đại học quốc lập đa ngành lớn của Nhật Bản. Về đào tạo và nghiên cứu khoa học, Đại học Kumamoto được tổ chức thành 7 khoa (Faculty), 9 Trường Sau đại học (Graduate School) và hơn 10 Viện, Trung tâm nghiên cứu. Các khoa đào tạo đại học gồm Văn học, Giáo dục, Luật, Khoa học, Y học, Dược học và Kỹ thuật. Hầu hết các trường Sau đại học như Khoa học và Công nghệ, Khoa học văn hóa và xã hội, Y học,...đều có chương trình đào tạo quốc tế bậc thạc sĩ và tiến sĩ. Đaị học Kumamoto hiện có 3 Dự án Trung tâm xuất sắc toàn cầu (Global Centers of Excellence Projects), gồm một về lĩnh vực kỹ thuật năng lượng xung (pulsed power engineering); một về lĩnh vực điều khiển tế bào (cell fate regulation) và một về lĩnh vực kiểm soát HIV/AIDS.

Lần ký kết này là sự nâng cấp mối quan hệ hợp tác giữa hai đại học, vì từ tháng 12/2008, giữa Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế và 2 đối tác thuộc Đại học Kumamoto (Khoa Kỹ thuật và Trường Sau đại học Khoa học và Công nghệ) đã có các văn bản ký kết tương tự. Cho đến nay, đã có 6 chuyến thăm và làm việc của các giáo sư Đại học Kumamoto đến Trường Đại học Khoa học, trong đó có một khóa giảng dạy 1 tuần về âm học kiến trúc cho sinh viên ngành Kiến trúc. Ngược lại, đã có 3 chuyến thăm, trao đổi và tham gia hội thảo khoa học của 5 cán bộ, giảng viên Trường Đại học Khoa học đến Đại học Kumamoto. Trong 2 năm 2009-2010, phía trường Đại học Khoa học đã gửi 6 học viên cao học sang dự các khóa học ngắn hạn 3-6 tháng về môi trường, hóa học ở Đại học Kumamoto. Một vài dự án hợp tác nghiên cứu khoa học đang được hai phía xúc tiến chuẩn bị.

Trên cơ sở những bước khởi đầu tốt đẹp về trao đổi học thuật và sinh viên ở cấp trường thành viên và trong một vài lĩnh vực, sự hiểu biết lẫn nhau dần dần cho thấy tiềm năng hợp tác lớn hơn và rộng hơn giữa hai đại học. Đó là sự tương đồng về tính chất đa ngành và sự tương đồng về một số lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu thế mạnh giữa hai đại học (khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, y học). Hơn nữa, ưu tiên trong chiến lược phát triển hợp tác quốc tế hiện nay của cả hai đại học đều hướng vào các trường đại học đối tác thuộc hai nước Nhật-Việt.

Các phát biểu của GS.TS. Isao Taniguchi, Giám đốc Đại học Kumamoto và PGS.TS. Lê Mạnh Thạnh, Phó Giám đốc Đại học Huế tại lễ ký kết đều thể hiện sự vui mừng về việc nâng cấp mối quan hệ hợp tác và mong muốn các văn bản thỏa thuận sớm được triển khai thực tế.

Việc ký kết lần này đã giúp Đại học Huế có thêm được một đối tác lớn và tin cậy của Nhật Bản, ngoài các đối tác khác như Đại học Okayama, Đại học Kanazawa, Đại học Tokyo Metropolitan,...

Vài nét về Đại học Kumamoto

  •  Quy mô đào tạo (đến 5/2010): số sinh viên đại học: trên 8.000; số học viên sau đại học: trên 2100 (trong đó có 345 sinh viên quốc tế)
  •  Tổng số cán bộ, giảng viên (đến 5/2010): 2.036 người (50% giảng viên và 50% nhân viên kỹ thuật, hành chính; với 356 giáo sư, 271 phó giáo sư).
  •  Số khoa chuyên môn (Faculty): 7
  •  Số trường sau đại học (Graduate School): 9
  •  Số sinh viên quốc tế đang theo học: 345 (từ 44 nước)
  •  Những nhân vật nổi tiếng xuất thân từ Đại học Kumamoto: các tiểu thuyết gia Lafcadio Hearn và Natsume Soseki, các cựu thủ tướng Eisaku Sato và Hayato Ikeda,...
  •  Diễn đàn Đại học Kumamoto (Kumamoto University Forum) là một hình thức giới thiệu và quảng bá về Đại học Kumamoto, nhằm tìm kiếm các quan hệ hợp tác trong nghiên cứu, đào tạo và thu hút sinh viên theo học.
  •  Diễn đàn được tổ chức lần đầu năm 2003, sau đó có năm được tổ chức trong nước Nhật và có năm ở địa điểm ngoài nước Nhật (ví dụ, Thượng Hải-2005, Daejeon-2006, Subaraya-2008).

Năm nay (2010), Diễn đàn lần thứ 8 được tổ chức tại Hà Nội trong 2 ngày 4-5/12, với sự phối hợp của Đại học Xây dựng Hà Nội và  Đại học Quốc gia Hà Nội. Chủ đề của diễn đàn lần thứ 8 là "Hợp tác học thuật vì sự phát triển và phồn vinh của Châu Á".

Pham Khắc Liệu

Liên kết
×