English | Français   rss
Liên kết
Trao tặng danh hiệu Giáo sư danh dự cho Giáo sư Kenji Furukawa, Phó Giám đốc Đại học Kumamoto, Nhật Bản (25-01-2011 09:59)
Góp ý
Chiều ngày 21/01, Trường ĐH Khoa học đã long trọng tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Giáo sư danh dự của Đại học Huế cho GS. Kenji Furukawa, Phó Giám đốc Đại học Kumamoto, Nhật Bản. Đây là sự kiện nhằm ghi nhận những đóng góp có ý nghĩa của Giáo sư đối với sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Khoa học nói riêng, Đại học Huế nói chung, bắt đầu từ những năm 1999-2000.

Tại buổi lễ, PGS.TS. Nguyễn Văn Tận, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học đã đọc bản ghi nhận công lao của GS.Furukawa đối với các hoạt động đào tạo cán bộ, nghiên cứu khoa học, hỗ trợ trang thiết bị, kết nối quan hệ hợp tác,... của Trường ĐH Khoa học và Đại học Huế. PGS.TS. Lê Mạnh Thạnh, Phó Giám đốc Đại học Huế đã trao quyết định của Giám đốc Đại học Huế phong tặng danh hiệu Giáo sư danh dự cho GS.Furukawa và phát biểu chúc mừng. GS.Furukawa đã bảy tỏ sự hân hạnh, vui mừng trước sự kiện trọng đại này và hứa sẽ tiếp tục góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai đại học. 

GS.Kenji Furukawa, Phó Giám đốc Đại học Kumamoto, Nhật Bản là người đóng vai trò tích cực và quan trọng để hình thành mối quan hệ hợp tác giữa Trường ĐHKH và ĐH Kumamoto, Nhật Bản.

Trong giai đoạn 1999-2008, Trường ĐHKH - Đại học Huế đã có cơ hội là một trong năm đơn vị của Việt Nam - được tham gia vào Dự án hợp tác Việt - Nhật "Chương trình các Đại học trọng điểm" (CUP) về Khoa học và Công nghệ Môi trường. Với tư cách là thành viên của Ban điều hành Dự án về phía Nhật Bản, GS. Furukawa là một trong những người đã quan tâm và tạo điều kiện cho Trường ĐHKH được tham gia có hiệu quả vào các hoạt động của Dự án. Thông qua các hoạt động của Dự án và với uy tín, lòng nhiệt tình, lòng yêu Huế của mình, GS Furukawa đã thúc đẩy để đi đến ký kết Thỏa thuận về trao đổi học thuật và đào tạo giữa Trường ĐHKH với Khoa kỹ thuật và Trường Sau đại học Khoa học và Công nghệ thuộc ĐH Kumamoto vào tháng 12/2008. Thoả thuận này đã và đang được triển khai có hiệu quả.

Mới đây, ngày 05 tháng 12 năm 2010, ĐH Kumamoto đã chính thức ký Thỏa thuận hợp tác với Đại học Huế giai đoạn 2010 - 2015, nâng mối quan hệ hợp tác giữa ĐH Kumamoto với Đại học Huế nói chung và với Trường ĐHKH nói riêng lên mức cao hơn, bền chặt hơn và nhiều lĩnh vực khoa học hơn. 

Về trao đổi học thuật, được sự giới thiệu và hỗ trợ của GS Furukawa, 6 cán bộ của Đại học Huế đã sang thăm, làm việc và dự hội thảo khoa học tại ĐH Kumamoto trong năm 2006 và 2007, trong đó có PGS.TS. Lê Mạnh Thạnh - lúc đó là Hiệu trưởng Trường ĐHKH, PGS.TS. Lê Văn Thăng - Giám đốc Viện Tài nguyên Môi trường và Công nghệ Sinh học, PGS.TS. Nguyễn Văn Hợp - lúc đó là Trưởng Khoa Hóa, Trường ĐHKH ...

Trong công tác đào tạo, GS. Furukawa đã tích cực giúp đỡ đào tạo và bồi dưỡng nhiều cán bộ của khoa Môi trường, Khoa Hóa, Trường ĐHKH. Giáo sư là người đã hướng dẫn trực tiếp TS. Phạm Khắc Liệu (hiện là Trưởng  Khoa Môi trường) trong thời gian nghiên cứu sinh ở ĐH Kumamoto (từ năm 2003 đến năm 2006); Giáo sư còn hướng dẫn trực tiếp học viên Cao học Phan Thị Hồng Ngân - Khoa học Môi trường khóa 2007 thực tập 3 tháng ở Đại học Kumamoto (từ tháng 10 đến tháng 12/2009). Giáo sư đã bảo lãnh và giới thiệu giáo sư hướng dẫn cho 05 học viên cao học khác của Trường ĐHKH thực tập ngắn hạn ở ĐH Kumamoto vào năm 2009, 2010, và 2011(Nguyễn Đức Vũ Quyên - học viên cao học Hoá vô cơ, Nguyễn Tiến Hoàng, Trần Nguyễn Quỳnh Anh, Nguyễn Thị Thu Hiếu, Lương Văn Đức - học viên Cao học Khoa học Môi trường). Ngoài ra, Giáo sư Furukawa đã nhiều lần trình bày các bài giảng chuyên đề tại Trường ĐHKH cho cán bộ, học viên cao học và sinh viên các Khoa Môi trường, Hóa học, Sinh học như bài giảng "Những hướng phát triển mới về ôxi hóa kỵ khí amôni" vào tháng 9/2004; "Các thành tựu mới về công nghệ xử nước thải bậc cao" vào tháng 3/2007 v.v.

Không chỉ tham gia công tác đào tạo cán bộ cho Đại học Huế, GS. Furukawa còn tích cực hướng dẫn nhiều nghiên cứu sinh  và học viên cao học của các trường đại học khác ở Viêt nam như ĐH Xây dựng Hà Nội,  ĐH Thủy Lợi Hà Nội, ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội, ĐH Bách khoa Tp HCM, Viện Sinh học Nhiệt đới Tp HCM... Trong nhiều năm qua, Giáo sư đã hướng dẫn 4 nghiên cứu sinh Việt Nam bảo vệ xong Luận án tiến sĩ, 05 thực tập sinh, và  hiện đang hướng dẫn 2 nghiên cứu sinh Việt Nam. Ghi nhận những đóng góp của GS. Furukawa, năm 2005, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao tặng Giáo sư "Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Giáo dục".

Để hỗ trợ cho hoạt động nghiên cứu khoa học, GS Furukawa đã tặng cho Khoa Môi trường, Trường ĐHKH nhiều thiết bị và phương tiện thí nghiệm với trị giá trên 100 triệu đồng. Hiện tại, các trang thiết bị này vẫn đang được sử dụng ở PTN Khoa Môi trường phục vụ tốt cho đào tạo và nghiên cứu khoa học của Khoa Môi trường. Món quà tuy không lớn nhưng đã thể hiện tấm lòng đáng kính của Giáo sư đối với Trường ĐHKH - Đại học Huế.

Ngay sau buổi lễ, GS.Furukawa đã trình bày seminar với chủ đề: "Công nghệ Anammox trong bảo vệ môi trường nước" thu hút đông đảo cán bộ, học viên và sinh viên trong trường tham dự.

Theo ĐHKH

Liên kết
×