English | Français   rss
Liên kết
Đại hội Đảng bộ Đại học Huế lần thứ IV nhiệm kỳ 2010 - 2015 (03-08-2010 07:43)
Góp ý
Sáng 2/8/2010, Đại hội Đại biểu Đảng bộ Đại học Huế lần thứ IV nhiệm kỳ 2010 - 2015  đã chính thức khai mạc. Tham dự đại hội có 175 đại biểu được bầu chọn từ đại hội Đảng bộ, Chi bộ trực thuộc Đại học Huế. Đồng chí Hồ Xuân Mãn, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế đã đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Trong báo cáo chính trị, PGS.TS. Nguyễn Văn Toàn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Huế đã đánh giá trong nhiệm kỳ vừa qua Đảng bộ Đại học Huế đã tập trung trí tuệ và năng lực, lãnh đạo đảng viên, cán bộ, viên chức và sinh viên đoàn kết nhất trí vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Năm năm qua cũng là giai đoạn Đại học Huế khẳng định được vị trí và uy tín của mình trong hệ thống giáo dục đào tạo khu vực miền Trung, Tây Nguyên và cả nước.

Công tác đào tạo đại học và sau đại học được xác định là nhiệm vụ trọng tâm và có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Chính vì vậy, Đại học Huế đã mở rộng quy mô và cơ cấu ngành nghề một cách hợp lý, đáp ứng nhu cầu xã hội. Trong 5 năm qua, đã có  20 ngành đào tạo đại học được mở thêm, nâng tổng số ngành đào tạo của Đại học Huế lên 93 ngành đào tạo đại học, 64 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ, 22 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ. Tổng số sinh viên chính quy, học viên sau đại học là gần 30 nghìn người, hệ vừa học vừa làm, đại học từ xa quy đổi gần 20 nghìn sinh viên.  

PGS.TS.Nguyễn Văn Toàn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Huế trình bày báo cáo tại Đại hội

Đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Đại học Huế nhiệm kỳ 2010 - 2015

Bên cạnh các ngành, chuyên ngành đào tạo của mình, Đại học Huế luôn chú trọng các ngành trọng điểm, chất lượng cao ở các trường thành viên. Xây dựng và triển khai tốt 7 ngành trọng điểm trong 7 trường, triển khai tốt các chương trình tiên tiến và 15 chương trình liên kết với nước ngoài như: Chương trình Vật lý liên kết với Trường ĐH Virginia - Hoa Kỳ, Chương trình Tài chính ngân hàng liên kết với Trường Rennes 1 - Cộng hòa Pháp, các chương trình đào tạo thạc sĩ liên kết với Nhật, Thụy Điển...

Trong nhiệm kỳ qua, Đại học Huế đã bước đầu triển khai thành công đề án đào tạo tín chỉ và thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục đại học ở hầu hết các trường đại học trực thuộc, từng bước đưa công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục đi vào nề nếp.

Công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế được tập trung đẩy mạnh ở các lĩnh vực mang tính đặc thù, đặc trưng cho khu vực; gắn giảng dạy với nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, góp phần phục vụ sự phát triển kinh tế xã hội của khu vực và cả nước. Nhiều đề tài cấp Nhà nước, dự án hợp tác nghiên cứu theo Nghị định thư, dự án sản xuất thử nghiệm cấp Nhà nước, đề án nghiên cứu cơ bản, đề tài khoa học cấp Bộ, cấp Tỉnh... đã được thực hiện thành công, bám sát thực tiễn, tạo ra các sản phẩm thiết thực có khả năng ứng dụng vào giảng dạy, sản xuất và đời sống, giải quyết các vấn đề bức xúc hiện nay của khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Về công tác nhân sự, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Đại học Huế đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tạo ra sự đột phá về số lượng cán bộ giảng viên có trình độ cao: giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ. Đại học Huế trở thành một trong các đại học có số lượng cán bộ giảng viên có trình độ sau đại học cao nhất trong ngành.

Đảng bộ Đại học Huế đã lãnh đạo tốt việc thành lập, tổ chức lại một số đơn vị đào tạo mới như: đổi tên Trường ĐH Y Khoa thành Trường ĐH Y Dược, giữ nguyên tên Trường ĐH Nghệ thuật sau khi thành lập Học viện Âm nhạc Huế, thành lập Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị, Viện Tài nguyên Môi trường và Công nghệ Sinh học, Khoa Du lịch, Khoa Luật trực thuộc Đại học Huế, thành lập Ban Khảo thí và Đảm bảo Chất lượng...

Đảng ủy Đại học Huế đã ra nghị quyết chuyên đề về công tác cán bộ. Theo đó triển khai có hiệu quả các chủ trương về quy hoạch cán bộ quản lý các cấp, quy hoạch cán bộ chuyên môn, ban hành một số chế độ chính sách nhằm phát triển đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ.

Số lượng và chất lượng đội ngũ của Đại học Huế không ngừng lớn mạnh. Hiện nay, Đại học Huế có hơn 3200 cán bộ viên chức và lao động hợp đồng, tăng 858 người so với năm 2005; trong đó, cán bộ công chức là 2385 người và hợp đồng lao động là 822 người. Trong số 1750 cán bộ giảng dạy có gần 140 giáo sư, phó giáo sư; 351 tiến sĩ khoa học, tiến sĩ (tăng 92 người), 65 nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú.

Từ 2005 đến nay, Đảng bộ đã mở 18 lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng cho gần 5000 học viên, kết nạp 882 Đảng viên mới, vượt 382 Đảng viên so với chỉ tiêu đề ra đầu nhiệm kỳ. Hàng năm, trên 89% tổ chức cơ sở Đảng và 92,5 % chi bộ thuộc Đảng bộ Đại học Huế đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Nhiều Đảng bộ cơ sở được Tỉnh uỷ khen thưởng về thành tích đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Phát biểu tại Đại hội, Đồng chí Hồ Xuân Mãn đã đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của Đảng bộ Đại học Huế trong công tác phát triển quy mô, chất lượng đào tạo, phát triển đội ngũ, cơ sở vật chất, công tác xây dựng Đảng, công tác phát triển Đảng viên mới, nhất là phát triển Đảng viên trong sinh viên đạt kết quả tốt; xứng đáng với truyền thống hơn 50 năm xây dựng và phát triển của Đại học Huế -  một trung tâm giáo dục - đào tạo chất lượng cao của cả nước. Bên cạnh những thành tựu, Đồng chí cũng cho rằng những hạn chế, tồn tại cần được đánh giá, nhìn nhận thấu đáo và đầy đủ để cùng tìm biện pháp tháo gỡ trong nhiệm kỳ tới. Đồng chí Hồ Xuân Mãn đã nêu ra một số vấn đề mang tính định hướng như: nâng cao chất lượng đào tạo bằng cách đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương pháp; đẩy mạnh hơn nữa công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế; hoàn chỉnh và tạo bước đột phá về cơ sở vật chất phục vụ đào tạo; tăng cường hơn nữa công tác xây dựng Đảng trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức; quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa cho hoạt động của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên.

Đại hội tiếp tục làm việc vào buổi chiều 2/8, bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Đại học Huế nhiệm kỳ mới. Sáng 3/8, Đại hội tiếp tục thảo luận và bầu đoàn đại biểu đi dự đại hội cấp trên.

HS

Liên kết
×