English | Français   rss
Liên kết
Công bố quyết định thành lập Viện Tài nguyên Môi trường và Công nghệ Sinh học ĐHH (12-12-2007 15:02)
Góp ý
Sáng 12/12/2007, Đại học Huế đã long trọng tổ chức lễ Công bố quyết định thành lập và khánh thành toà nhà làm việc Viện Tài nguyên Môi trường và Công nghệ sinh học - Đại học Huế trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Tài nguyên Môi trường và Công nghệ Sinh học - Đại học Huế.
<body>

Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2001 – 2010 đã khẳng định quan điểm phát triển đất nước là “Phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững, tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường”. Đặc biệt Nghị quyết 41-NQ/TW của Bộ Chính trị BCHTW Đảng khoá X đã xác định quan điểm và mục tiêu là đầu tư cho bảo vệ môi trường là đâu tư cho phát triển bền vững, xây dựng nước ta trở thành một nước có môi trường tốt, có sự hài hoà giữa tăng trưởng kinh tế, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường, mọi người đều có ý thức bảo vệ môi trường, sống thân thiện với thiên nhiên.

Cùng với sự phát triển của Đại học Huế, Trung tâm Tài nguyên Môi trường và Công nghệ sinh học qua 12 năm xây dựng và phát triển đã trưởng thành. Hiện nay đã có một đội ngũ cán bộ cơ hữu gồm 14 cán bộ có chuyên môn tài nguyên môi trường, 08 cán bộ có chuyên môn công nghệ sinh học, 8 cán bộ có tại các cơ sở sản xuất thực nghiệm. Ngoài lực lượng cơ hữu là cán bộ biên chế và lao động hợp đồng, Trung tâm đã mời được nhiều cộng tác viên từ các Viện, Trường đại học, các cơ sở nghiên cứu trong nước và nước ngoài.

Trong thời gian qua, mặc dù là một đơn vị hoạt động theo chơ chế tự thu tự chi nhưng hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ tại Trung tâm rất đáng trân trọng. Trung tâm đã thực hiện 31 đề tài, dự án thuộc lĩnh vực tài nguyên môi trường và 7 đề tài, dự án thuộc lĩnh vực công nghệ sinh học. Nhiều hoạt động nghiên cứu sản xuất thử nghiệm đã được triển khai thành công như rau sạch, nấm, lợn lai...do tổ chức Hopeland – Hokkaido Nhật Bản tài trợ. Trung tâm còn thực hiện chức năng hoạt động tư vấn dịch vụ khoa học và công nghệ, tham gia đào tạo đại học và sau đại học các lĩnh vực tài nguyên môi trường và công nghệ sinh học cho sinh viên và học viên cao học các trường thành viên của Đại học Huế và các trường đại học trong cả nước. Trung tâm đã thiết lập được các mối quan hệ hợp tác với các trường đại học, các viện nghiên cứu trong cả nước. Trung tâm cũng đã thiết lập nhiều mối quan hệ quốc tế với các tổ chức nước ngoài; là thành viên của chương trình hợp tác giữa các trường đại học trọng điểm của Việt Nam và Nhật Bản từ năm 1999 đến 2008, thành viên chính thức của Tổ chức “Làm cho thế giới sạch hơn” từ năm 2005; thực hiện các dự án quan trọng như “Dự án nâng cao hiệu quả cải thiện môi trường nước thông qua xử lý nước thải bệnh viện và cải thiện hệ thống vệ sinh ở thành phố Huế” hợp tác với JBIC.

Với những thành quả đó, việc ra đời Viện Tài nguyên Môi trường và Công nghệ sinh học Đại học Huế trên cơ sở nâng cấp Trung tâm Tài nguyên Môi trường và Công nghệ sinh học là phù hợp với bối cảnh chung của quốc tế, quốc gia cũng như khu vực miền Trung và Tây Nguyên, phù hợp với định hướng chiến lược phát triển của Đại học Huế đến năm 2015 đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt. Viện Tài nguyên môi trường và Công nghệ sinh học là đơn vị sự nghiệp có thu, sẽ hoạt động với 3 chức năng cơ bản: nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ phục vụ xã hội và cộng đồng, đào tạo sau đại học kết hợp đào tạo ngắn hạn. Viện Tài nguyên môi trường và Công nghệ sinh học Đại học Huế sẽ là đầu mối hình thành một mạng lưới hợp tác nghiên cứu với các đơn vị, các nhà khoa học trong và ngoài Đại học Huế, sẽ xây dựng những đề tài, dự án, các chương trình nghiên cứu liên ngành và đa ngành nhằm tập hợp, khai thác đội ngũ đa ngành và trang thiết bị hiện đại của Đại học Huế, xây dựng một số hướng nghiên cứu mũi nhọn phù hợp với đặc thù vùng, miền phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội khu vực mà trước hết là tỉnh Thừa Thiên Huế và các vùng phụ cận.

Đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại diện lãnh đạo Bộ Tài nguyên Môi trường và lãnh đạo Đại học Huế cắt băng khánh thành Toà nhà làm việc Viện Tài nguyên Môi trường và Công nghệ sinh học - Đại học Huế

PGS.TS Lê Mạnh Thạnh, PGĐ Đại học Huế trao quyết định thành lập Viện cho PGS.TS Lê Văn Thăng, Viện trưởng.

PGS.TS Lê Mạnh Thạnh, PGĐ Đại học Huế trao các quyết định bổ nhiệm PGS.TS Lê Văn Thăng, TS. Đinh thị Bích Lân, PGS.TS Nguyễn Hoàng Lộc giữ các chức vụ Viện trưởng và các Phó Viện trưởng Viện Tài nguyên Môi trường và Công nghệ Sinh học - ĐHH

GS.TSKH Hoàng Ngọc Hà, Vụ trưởng Vụ KHCN & MT, Bộ GD&ĐT phát biểu và tặng hoa chúc mừng

Ông Hoàng Minh Đạo, Vụ trưởng Vụ Tài nguyên Môi trường, Bộ Tài nguyên Môi trường phát biểu và tặng hoa chúc mừng

PGS.TS Lê Văn Thăng, Viện trưởng Viện Tài nguyên Môi trường và Công nghệ sinh học phát biểu nhậm chức


Hồng Sam

 

</body>
Liên kết
×