English | Français   rss
Liên kết
90 năm cách mạng Tháng Mười Nga: ý nghĩa to lớn trong lịch sử nhân loại (07-11-2007 10:44)
Góp ý
Ngày 7/11/2007, Trường ĐHSP - Đại học Huế đã tổ chức Hội thảo khoa học "90 năm cách mạng Tháng Mười Nga".
<body>

Cách đây đúng 90 năm (7/11/1917 - 7/11/2007), Cách mạng xã hội chủ nghĩa tháng Mười Nga đã bùng nổ và giành được thắng lợi, đưa nước Nga trở thành một siêu cường trên thế giới vào đầu những năm 70 của thế kỷ 20. Ngày 25/12/1991, cả thế giới đã chấn động, bàng hoàng trước sự tan vỡ của Liên bang Cộng hoà XHCN Xô viết sau 74 năm tồn tại. Nhưng không vì thế mà mọi giá trị to lớn của cuộc cách mạng Tháng Mười Nga lại mất đi.

Hội thảo Khoa học "90 năm Cách mạng Tháng Mười Nga" nhằm nêu bật ý nghĩa to lớn của Cách mạng Tháng Mười Nga trong lịch sử nhân loại, ảnh hưởng của Cách mạng Tháng Mười đến sự phát triển và thắng lợi của cuộc Cách Mạng Việt Nam và trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay.

Hội thảo đã nhận được 39 báo cáo khoa học của các nhà nghiên cứu ở Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, Thông tấn xã Việt Nam, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế, các chuyên gia về lý luận chính trị, về lịch sử thế giới, giảng viên, học viên cao học ngành Lịch sử và Ngữ văn, các trường đại học, cao đẳng, Trung tâm nghiên cứu ở Thừa Thiên Huế. Nội dung của các báo cáo đã đề cập đến nhiều vấn đề như: Vai trò của Lê-nin đối với Cách mạng Tháng Mười và cách mạng Thế giới; ảnh hưởng của Cách mạng Tháng Mười đối với thế giới và sự đóng góp của Liên Xô đối với sự phát triển của lịch sử nhân loại; ảnh hưởng của Cách mạng Tháng Mười, của Lê-nin đối với Hồ Chí Minh và cách mạng Việt Nam; sự phát triển học thuyết Lê-nin trong lý luận cách mạng giải phóng dân tộc của Hồ Chí Minh; quan hệ Việt - Xô, Việt - Nga trong quá khứ và hiện tại; giảng dạy Cách mạng Tháng Mười, lịch sử Liên Xô và văn học Nga trong nhà trường phổ thông Việt Nam.

Các báo cáo khoa học đã thể hiện tinh thần khoa học nghiêm túc, sự nhiệt thành của các nhà khoa học đối với Lê nin và Cách mạng Tháng Mười. Hội thảo không chỉ là một hoạt động khoa học thuần tuý mà còn có ý nghĩa chính trị lớn.

PGS.TS Lê Văn Anh - Hiệu trưởng Trường ĐHSP đọc diễn văn khai mạc Hội thảo

ĐB. Ngô Vương Anh - Học viện Chính trị-Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh trình bày báo cáo tại Hội thảo

Hồng Sam

 

 

</body>
Liên kết
×