English | Français   rss
Liên kết
Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh đến Giáo sư Cao Ngọc Thành và nhóm tác giả (23-11-2022 21:44)
Góp ý

 

Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh đến Giáo sư Cao Ngọc Thành, đại diện nhóm tác giả Cụm công trình "Tối ưu hóa công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ ở vùng có nguồn lực hạn chế: từ nghiên cứu đến triển khai ứng dụng". Lễ trao giải được truyền hình trực tiếp từ Hà Nội trên kênh VTV1 tối 23/11/2022. 

 
Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh đến Giáo sư Cao Ngọc Thành, đại diện nhóm tác giả cụm công trình "Tối ưu hóa công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ ở vùng có nguồn lực hạn chế: từ nghiên cứu đến triển khai ứng dụng" 
 
 
 
Nhóm tác giả của cụm công trình "Tối ưu hóa công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ ở vùng có nguồn lực hạn chế: từ nghiên cứu đến triển khai ứng dụng" gồm có: GS.TS. Cao Ngọc Thành, GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, PGS.TS. Trương Quang Vinh, PGS.TS. Lê Minh Tâm, TS.BS. Võ Văn Đức, TS.BS. Trần Mạnh Linh, PGS.TS. Hà Thị Minh Thi (Trường Đại học Y-Dược, Đại học Huế) được Chủ tịch Nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ (đợt 6) (theo Quyết định số 2472/QĐ-CTN ngày 31 tháng 12 năm 2021). Đây là Giải thưởng cao quý nhất thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ do Đảng và Nhà nước trao tặng cho tác giả công trình có giá trị đặc biệt xuất sắc về khoa học, công nghệ và thực tiễn.
 
 
Năm nay, có tổng cộng 12 công trình được xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và 17 công trình, cụm công trình xét Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ. 
 
 

Đối tượng nghiên cứu và tác động, được hưởng lợi đối với cụm công trình là những phụ nữ khu vực Miền Trung - Tây Nguyên, bao gồm phụ nữ ở vùng khó khăn, phụ nữ dân tộc thiểu số, có nguồn lực hạn chế. Đây là tư duy mới và cách làm sáng tạo vì từ nghiên cứu đến triển khai ứng dụng vào các lĩnh vực khó của chuyên ngành Sản Phụ khoa, đòi hỏi phải có kiến thức, kỹ năng chuyên sâu cùng với các trang thiết bị, máy móc, công nghệ cao. Đây là lần đầu tiên trong lĩnh vực Sản Phụ khoa có cụm công trình lớn và phạm vi ảnh hưởng rộng. Cụm công trình triển khai liên tục trong thời gian dài từ năm 2010 đến nay, có tính hệ thống, các sản phẩm nghiên cứu đa dạng, ứng dụng lần đầu tại Việt Nam với quy mô lớn (sàng lọc và điều trị dự phòng tiền sản giật) hay lần đầu ứng dụng kỹ thuật cao tại Miền Trung Tây Nguyên (phẫu thuật nội soi trong điều trị vô sinh). Bên cạnh đó, cụm công trình còn được chuyển giao thành công cho các cơ sở y tế của Miền Trung và Tây nguyên, giúp cho tất cả mọi người phụ nữ nói chung, trong đó có nhóm phụ nữ khó khăn được hưởng thành quả của các nghiên cứu. Các kết quả đào tạo là một trong những sản phẩm cốt lõi của cụm công trình cũng đã đáp ứng được yêu cầu về số lượng lẫn chất lượng chất lượng cao, kết quả nghiên cứu cũng đã được nhóm nghiên cứu công bố trên nhiều tạp chí chuyên ngành uy tín trong và ngoài nước. Những nỗ lực trong thời gian dài của nhóm nghiên cứu và đơn vị chủ trì đã mang lại những kết quả nổi bật trên nhiều lĩnh vực: khoa học công nghệ, y tế, giáo dục - đào tạo và kinh tế - xã hội.

 

Cụm công trình đã có những đóng góp đặc biệt xuất sắc là tư duy mới và cách làm sáng tạo, hướng đến hiệu quả ứng dụng cao và bền vững trong điều kiện nguồn lực hạn chế, tập trung vào các lĩnh vực khó của chuyên ngành Sản Phụ khoa; đặc biệt có tác động đến những thay đổi chiến lược trong cải thiện chất lượng dân số và dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho toàn dân; kết quả nghiên cứu đã có những đóng góp mới, lần đầu tiên cho ngành Sản Phụ khoa Việt Nam và dẫn tới những thay đổi đặc biệt trong nhận thức về việc triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về sức khỏe sinh sản, nhất là đối với các vùng Miền Trung - Tây Nguyên nói riêng cũng như người dân nông thôn – miền núi của cả nước nói chung. Khả năng ứng dụng của cụm công trình không giới hạn trong bối cảnh khu vực mà đã được ứng dụng trong phạm vi toàn quốc và mở rộng các hợp tác nghiên cứu quốc tế song phương – đa phương dựa trên nền tảng đề tài hợp tác khoa học nghị định thư với các nước trên thế giới.

 
Trường ĐH Y-Dược
 
 
Liên kết
×