English | Français   rss
Liên kết
Dấu ấn từ Liên hoan Thanh niên Việt - Trung năm 2010 (07-09-2010 08:33)
Góp ý
Từ ngày 24 - 29/8, tại 7 thành phố của tỉnh Quảng Tây: Liễu Châu, Quế Lâm, Bắc Hải, Khâm Châu, Cảng Phòng Thành, Bách Sắc và Sùng Tả đã diễn ra các hoạt động nằm trong khuôn khổ Liên hoan thanh niên Việt Nam - Trung Quốc, thiết thực chào mừng 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước. Đoàn đại biểu của Đại học Huế gồm 35 thành viên thuộc nhóm đi thành phố Bắc Hải (Quảng Tây) đã tham dự những hoạt động ấn tượng và thiết thực, phát huy tính sáng tạo và đoàn kết của thanh niên hai nước.

 

Tỉnh Quảng Tây là địa danh mang nhiều dấu ấn biểu hiện tình hữu nghị sâu sắc của nhiều nhà cách mạng tiền bối của hai nước. Thành phố Bắc Hải nơi đoàn đại biểu Đại học Huế tham dự hoạt động là một thành phố biển xinh đẹp, mến khách. Ngay từ giờ phút làm thủ tục xuất cảnh qua cửa khẩu Móng Cái – Quảng Ninh, chúng tôi đã cảm nhận được sự đón tiếp nồng hậu của thanh niên nước bạn và càng ý thức hơn nữa về vai trò của mình trong liên hoan lần này.

Ngay sau buổi chiêu đãi trọng thể của UBND Thành phố Bắc Hải chào mừng 350 đại biểu đến với mảnh đất này, chúng tôi chia thành 7 nhóm tham gia vào các hoạt động thuộc những lĩnh vực khác nhau. Đoàn đại biểu Đại học Huế thuộc nhóm Nông nghiệp. Ngay ngày hôm sau là những hoạt động được tổ chức liên tục như đi thăm Công ty TNHH nước cốt trái cây Quả Hương Viên thuộc Khu công nghiệp Hợp phố, tham quan nhà máy rượu Đông Viên, thăm vườn ruộng sinh thái…Ở đâu chúng tôi cũng được đón tiếp một cách chu đáo, thân mật và được tìm hiểu sâu sát quy trình sản xuất khép kín những sản phẩm đặc sản của Thành phố Bắc Hải. Những hoạt động dã ngoại, giao lưu và vui chơi giải trí cùng với các bạn thanh niên Trung Quốc làm cho thanh niên 2 nước càng xích lại gần nhau hơn. Thông qua những trò chơi tập thể, những điệu hát nhảy sạp, những cái bắt tay thân thiết, những cái ôm ấm áp…càng làm tăng thêm sự thân thiết và gắn bó của mọi người. Ấn tượng nhất trong các hoạt động tại thành phố Bắc Hải phải kể đến hoạt động vẽ tranh màu và kí tên mỹ thuật diễn ra tại Vịnh khúc Đại lộ Hải cảnh. Tại đây, thanh niên hai nước đã cùng nhau vẽ nên biểu tượng chung của liên hoan thanh niên Việt – Trung, cùng nhau dùng tình hữu nghị vẽ nên tương lai tốt đẹp của tình hữu nghị Việt Trung được tiếp nối từ 60 năm trước và cho đến mãi sau này. Kết thúc những ngày tham gia các hoạt động tại Thành phố Bắc Hải là đêm liên hoan ca nhạc hữu nghị sống mãi giữa thanh niên Bắc Hải – Trung Quốc và 350 đại biểu Việt Nam.

Rời thành phố Bắc Hải, đoàn đại biểu chúng tôi di chuyển đến thành phố Nam Ninh để cùng hòa mình vào 3000 thanh niên Việt Nam tiếp tục những hoạt động tại Nam Ninh – thủ phủ của tỉnh Quảng Tây. Tại đây, chúng tôi tiếp tục đến thăm nhà máy sản xuất Wuling Guihua, tham quan khu phát triển công nghệ cao của thành phố, tham quan khu phố cổ Nam Ninh. Rời khỏi đường cao tốc của Thành phố, chúng tôi tiếp tục đến thăm trường Dục Tài – Khu học xá trung ương Việt Nam. Không thể giấu được sự xúc động khi mọi người được xem lại những tấm ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông cùng những hoạt động của học sinh trường Dục Tài. Nơi đây đã đào tạo nhiều cán bộ cách mạng Việt Nam nhằm phục vụ cho sự nghiệp giải phóng dân tộc trong những năm 1950, khi cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp ở Việt Nam đang diễn ra một cách ác liệt nhất. Với sự giúp đỡ của Đảng Cộng sản Trung Quốc mà trực tiếp là Chủ tịch Mao Trạch Đông, trong thời gian 7 năm kể từ tháng 10/1951 đến tháng 8/1958 nhà trường đã đào tạo khoảng 7000 cán bộ, giáo viên và học sinh cho đất nước ta, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tham quan trường Dục Tài và ngắm nhìn những tấm ảnh cũ của thế hệ cha anh đi trước không chỉ giúp cho 3000 thanh niên Việt Nam hiểu về một thời kì hào hùng của quá khứ để hiểu rõ hiện tại mà còn để hướng tới tương lai. Hôm nay, mối quan hệ hữu nghị Trung – Việt đã phát triển lên một tầm cao mới, và đang bước vào một giai đoạn hợp tác toàn diện, cùng nhau phát triển phồn vinh.

Đêm ca nhạc dạ hội Tuổi trẻ - Bài ca hữu nghị kết thúc Liên hoan quy tụ 32.000 thanh niên hai nước để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi đại biểu tham gia Liên hoan. Cùng nhau lắng nghe thư chúc mừng của Tổng Bí Thư hai nước, cùng nắm tay nhau ca vang Bài ca thanh niên Việt – Trung “núi liền núi, sông liền sông”, cùng ngắm nhìn những tràng pháo hoa rực rỡ trên bầu trời Nam Ninh, chúng ta tin rằng mối quan hệ hữu nghị Việt – Trung do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Mao Trạch Đông và các bậc tiền bối cách mạng vun đắp sẽ mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững với sự chung tay của thế hệ trẻ hai nước.

Một số hình ảnh hoạt động của Đoàn Đại học Huế tại Liên hoan:

 

 
 
 
 

Nguyễn Ngọc Hạnh My (ĐHKH)

 

Liên kết
×