English | Français   rss
Liên kết
Bước về phía màu xanh (28-07-2010 07:32)
Góp ý
Mùa hè xanh yêu thương lại về, sinh viên Sư phạm Huế lại cùng nhau khoác lên vai ba lô áo xanh tình nguyện, mũ tai bèo nghếch nắng, chân nhịp vang trên những cung đường. Khúc nhạc rộn ràng đưa những con người trẻ tuổi hướng về những miền đất ngóng đợi, về với bản làng, về với em thơ.

Thêm một lần nữa in dấu chân mình nơi đại ngàn đầy nắng gió, mảnh đất nghèo mà giàu nghĩa giàu tình với những con người chân đất sáng trong. Lần thứ 5 quay trở lại cùng màu áo xanh, cảm xúc vẫn vẹn nguyên như những ngày năm cũ. Bàn tay trao từng gói quà nhỏ vẫn nghẹn lòng trước những ánh mắt lấp lánh ngập tràn niềm vui. Từng chiếc áo tuy không còn mới nhưng lành lặn là tấm lòng của hàng ngàn sinh viên trong trường quyên góp được khoác lên những tấm vai trần cháy nắng, nụ cười em nhỏ trong veo, vui sướng, bàn tay mẹ già run run cảm động… thấy lòng mình ấm lại và nhận ra hạnh phúc giản đơn từ những việc làm ý nghĩa. Những ngày này, màu áo xanh tình nguyện lẫn vào màu xanh của núi, của đất trời thiên thanh. Áo xanh tản vào bản làng, cùng tập hát, tập múa cho trẻ em, áo xanh mang tri thức tin học mới giúp bà con mình học tập, áo xanh giúp bà con lợp lại ngôi nhà đã tốc mái sau cơn bão, áo xanh chở đất làm đường, những con đường nhỏ sạch sẽ, thẳng tắp hiện ra trong tiếng cười của bà con làng bản. Trên con đường rộn vang nhịp bước, những gốc chuối, gốc cà phê một năm tuổi đón chào người trở lại trong màu xanh ngút ngát của đại ngàn. Những kiến thức học được ở trường giờ đây được đem vào áp dụng trong đời sống thực tiễn càng cho làm chúng tôi thêm hăng hái, nụ cười hạnh phúc nở trên môi khi nhìn thấy những buồng chuối trĩu quả đang chờ đến ngày thu hoạch, những vườn cà phê sạch cỏ, những bông hoa trắng rung rinh trong gió đưa hương. Khi chiều xuống, bản làng lại rộn ràng trong những bài ca tình nguyện. Những đêm giao lưu văn nghệ giữa đoàn viên, sinh viên trường Đại học Sư phạm với thanh niên xã đoàn Nhâm – A Lưới càng thắt chặt tình thân gắn bó giữa những con người trẻ tuổi. Giọng ca tiếng hát hòa vang trong đêm lửa trại, những cái nắm tay, những bước chân ngân nhịp đưa chúng tôi đến gần nhau hơn. Các em nhỏ hồn nhiên xoay vòng trong tay của các anh chị áo xanh, các mệ già cười móm mém đứng bên ngoài gật gù theo nhịp trống… Hạnh phúc tưởng chừng xa xôi nhưng lại hiện hữu từ những điều dung dị nhất. Chúng tôi hạnh phúc khi biết mình đang sống có ích, làm những việc làm có ích, mang đến niềm vui cho người khác từ chính những việc làm thiết thực của mình.

Sinh viên Sư phạm xuất quân tình nguyện hè

Tiếp tục hành trình mùa hè xanh của Đoàn Trường Đại Học Sư Phạm Huế, tạm biệt A Lưới thân yêu, chúng tôi lại lênh đênh trên những con sóng trùng khơi để đến với huyện đảo Cồn Cỏ. Hòa chung không khí cuộc phát động của Trung ương Đoàn hướng về biển đảo, bước chân của màu áo xanh tình nguyện đến với miền đất xa xôi giữa sóng nước bạc đầu như một màu sắc mới tiếp thêm nhiệt huyết cho những chiến sĩ vì đất nước quên mình nơi đây. Đặt bàn chân lên con đường trải đầy cát nóng, chúng tôi cảm giác được sức nặng của lịch sử bao trùm. Quá khứ, hiện tại và tương lai hòa quyện trong cơn gió mang vị mặn mòi của biển, trong tiếng sóng vỗ đêm ngày hát mãi khúc tráng ca về những con người quả cảm. Thắp nén nhang trên đài tưởng niệm, nơi ghi dấu biết bao chiến công của các anh hùng đã hi sinh vì biển đảo, chúng tôi không khỏi xúc động bồi hồi. Các anh đã anh dũng ngã xuống để gìn giữ bình yên cho quê hương, và chúng tôi – thế hệ trẻ hôm nay kính cẩn nghiêng mình trong phút mặc niệm với lòng ngập tràn cảm phục, chúng tôi biết mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa để tiếp bước cha anh.

Chúng tôi đến thăm từng đơn vị đóng quân trên đảo, được chứng kiến nơi ăn chốn ở của những chiến sĩ nơi đây. Nhìn những vườn tăng gia mướt màu xanh, dãy phòng ở ngăn nắp, gọn gàng, giếng nước ngọt tự đào có đường đá viền quanh thật đẹp, chúng tôi trầm trồ thán phục khôn nguôi. Các anh đã khắc phục và vượt qua những khó khăn tưởng chừng như không thể. Thật tự hào khi đất Việt có những người con hiên ngang và kiên cường đến thế. Điều đặc biệt nữa là trong chuyến đi này chúng tôi còn có cơ hội tiếp xúc và giao lưu với những cư dân đầu tiên của huyện đảo, đó là thế hệ thanh niên xung phong đi đầu trong công cuộc dựng xây Tổ Quốc. Các anh chị đã sẵn sàng hi sinh tuổi thanh xuân, bỏ lại đằng sau bao điều kiện thuận lợi và đầy đủ ở đất liền để đến với miền đất xa xôi giữa bốn bề sóng nước, đó chính là những con người đầy nhiệt huyết của một lớp thanh niên anh hùng. Họ đón chúng tôi trong bàn tay nắm chặt, trong nụ cười rạng rỡ, trong những câu chuyện tưởng như không bao giờ dứt, chúng tôi cảm nhận được sự đồng điệu của những tâm hồn cùng chung lý tưởng. Ở đây, trên mảnh đất này, giữa sóng nước mênh mông này, chúng tôi ngồi bên nhau trong những bài ca bất tận, cảm nhận được sức trẻ đang hừng hực cháy trong tim mình, ngọn lửa nhiệt huyết đang chảy rần trong huyết quản, ngọn lửa truyền thống, ngọn lửa cha ông tiếp nối từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Những đêm giao lưu giữa người lính đảo với sinh viên tình nguyện giòn tan tiếng cười, nhìn đôi mắt long lanh của những người lính trẻ, lửa nhiệt tình trong tim mỗi chúng tôi thêm bừng cháy, chúng tôi hạnh phúc khi đứng giữa biển trời Tổ quốc để hát về những người chiến sĩ hôm nay, tiếng hát cất vang giữa muôn trùng sóng biển càng thắt chặt thêm tình đoàn kết giữa những người chiến sĩ: các anh vững tay súng nơi đầu sóng ngọn gió, chúng tôi vững tấm lòng trong mỗi bước chân xung kích của mình, chúng tôi và các anh – những chiến sĩ xanh đều có chung lý tưởng sống, mang những trái tim hòa cùng nhịp đập, vì đất nước, vì quê hương Việt Nam, chúng tôi đi về phía màu xanh để ươm mầm hi vọng và giữ cho màu xanh luôn rực sáng trên dải đất thân yêu của Tổ quốc mình. Mỗi ngày chung tay với các anh phát quang con đường quanh đảo, chúng tôi cảm giác như đang làm một cuộc hành trình tiếp nối tuổi trẻ, tiếp nối bầu nhiệt huyết thanh xuân. Con đường chạy quanh huyện đảo như vòng tay đất mẹ ôm trọn lấy quê hương, đứng trên con đường ấy chúng tôi cảm thấy tự hào vì bàn tay, khối óc của đoàn viên, sinh viên Sư phạm Huế đã góp phần mang đến niềm vui, nụ cười và những bàn tay ấm áp, gắn kết giữa con người với con người, giữa đất liền với hải đảo xa xôi. Màu xanh của cỏ cây, của biển trời, của áo lính và áo xanh tình nguyện hòa quyện vào nhau làm nên màu xanh của niềm tin và hi vọng của thế hệ trẻ Việt Nam, giục giã mỗi bước chân đi về phía trước.

Những ngày hè này với tôi còn có ý nghĩa thiêng liêng hơn bao giờ hết, vì cũng chính trong những bước chân tình nguyện ấy, ngay trên mảnh đất anh hùng của núi rừng A Lưới, tôi đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trong giây phút thiêng liêng khi đứng trước Đảng kì, Quốc kì và chân dung chủ tịch Hồ Chí Minh đọc lời tuyên thệ, tôi biết mình đã đúng khi lựa chọn một lý tưởng sống, một niềm tin mãnh liệt để tiếp tục rèn luyện và phấn đấu. Tôi càng thấy được vai trò và trách nhiệm của người đảng viên trẻ đối với công cuộc dựng xây và bảo vệ Tổ Quốc, tôi tự nhủ mình phải luôn giữ vững trái tim và bầu nhiệt huyết, tiếp tục đi trên con đường đã chọn, luôn sống hết mình để hiến dâng sức trẻ vì tổ quốc, hòa cùng nhịp đập của triệu triệu trái tim thế hệ trẻ hôm nay.

Hoài Thu

Liên kết
×