English | Français   rss
Liên kết
Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Đại học Huế (11-10-2013 01:09)
Góp ý

Những ngày đầu tháng 10 này, cả nước đang bày tỏ sự tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người “Anh Cả” của Quân đội Nhân dân Việt Nam, người có công lao to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập và thống nhất đất nước. Lúc sinh thời, ở những cương vị khác nhau, Đại tướng đã dành tình cảm và sự quan tâm đặc biệt với Đại học Huế, với Trường Đại học Khoa học - Đại học Huế (trước đây là Trường Đại học Tổng hợp Huế). 

Xin trân trọng giới thiệu một số thư và lưu bút của Đại tướng đã viết cho Đại học Huế và Trường Đại học Khoa học - Đại học Huế trong những năm đầu tái lập trường. 

Trong sổ lưu niệm của trường, ngay ở trang 2 là những lời chúc, lời động viên của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đề ngày 5/3/1976, tức là khi Đại học Huế mới hoạt động lại được gần một năm sau ngày giải phóng. Đại tướng đã viết:

“Chúc Viện Đại học Huế góp phần xứng đáng đào tạo thế hệ mới, yêu nước và yêu chủ nghĩa xã hội, những con người phấn đấu cho Tổ quốc Việt Nam độc lập, thống nhất và xã hội chủ nghĩa giàu mạnh”

 

Dịp kỷ niệm 3 năm thành lập Trường Đại học Tổng hợp Huế (1976-1979), Đại tướng đã gửi thư khen ngợi, động viên nhà trường, đặc biệt là động viên những thành tích nghiên cứu khoa học:

 

“…Làm tốt đến đâu còn phải xem xét rồi mới đánh giá. Nhưng Trường Đại học Tổng hợp Huế biết suy nghĩ đề ra những chương trình nghiên cứu khoa học phục vụ phát triển nông nghiệp, phục vụ địa phương như vậy là giỏi, là thông minh.

 

Mong Trường Đại học Tổng hợp Huế phát huy hơn nữa tinh thần sáng tạo, đẩy mạnh công tác nghiên cứu và giảng dạy khoa học kỹ thuật trong các mặt khác của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật ở nước ta.

Mùa thu năm 1979

Võ Nguyên Giáp”

 

Đặc biệt, khi Trường Đại học Tổng hợp Huế kỷ niệm 5 năm thành lập (1976-1981), Đại tướng đã gửi bức thư dài chúc mừng, căn dặn:

 

“Thân gửi các đồng chí học sinh, các đồng chí cán bộ giáo viên, công nhân và nhân viên Trường Đại học Tổng hợp Huế.

 

Nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Trường, tôi thay mặt Trung ương Đảng và Hội đồng Bộ trưởng biểu dương thành tích của các đồng chí và gửi đến các đồng chí lời chúc mừng nhiệt liệt.

 

Các đồng chí cần nhận thức sâu sắc rằng:

 

Nhiệm vụ của một trường Đại học Tổng hợp là đào tạo ra những cán bộ khoa học có trình độ cao cho các cơ sở nghiên cứu khoa học, cho việc giảng dạy ở các trường Đại học và Trung học chuyên nghiệp, và cho cả các lớp trên của các trường phổ thông; đồng thời đáp ứng những yêu cầu khác của sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội của đất nước.

 

Do đó, sắp tới,

 

Cần phải ra sức phấn đấu nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, giảng dạy, coi trọng chất lượng giáo dục chính trị và tư tưởng, giáo dục chủ nghĩa Mác Lê-nin, lý tưởng yêu nước và nhân sinh quan cộng sản chủ nghĩa, rèn luyện phương pháp tư duy khoa học tốt cho cán bộ giáo viên và học sinh.

 

Xác định mục tiêu đúng đắn để xây dựng kế hoạch và qui hoạch dài hạn đào tạo, nghiên cứu khoa học, đi dôi với công tác giảng dạy, phải đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, thực hiện kết hợp giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học với lao động sản xuất theo ngành nghề, gắn liền nhà trường với thực tiễn sản xuất và đời sống xã hội.

 

Phát huy tinh thần hợp tác xã hội chủ nghĩa với các trương đại học, các trường phổ thông, với các cơ sở sản xuất và các cơ quan hoạt động xã hội.

 

Tăng cường đoàn kết nhất trí, tăng cường công tác quản lý dưới sự lãnh đạo của Đảng, phát huy tinh thần làm chủ tập thể, mọi nghị lực sáng tạo, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của học sinh, cán bộ và công nhân, nhân viên, lập những thành tích mới chào mừng Đại hội V của Đảng, lấy đó làm cái đà tốt để thực hiện nghị quyết của Đại hội.

 Thân ái,

 VÕ NGUYÊN GIÁP”

 

 Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm Phòng truyền thống Trường Đại học Tổng hợp Huế nhân dịp vào dự kỷ niệm 10 năm giải phóng Huế, 3/1985.

 

 

Huế là nơi nuôi dưỡng, hình thành lòng yêu nước, ý chí cách mạng và chứng kiến những hoạt động chống thực dân Pháp đầu tiên của chàng thanh niên Võ Nguyên GiápCó lẽ vì thế mà sau này, Đại tướng đã dành nhiều tình cảm với Huế nói chung, với Đại học Huế và Trường Đại học Khoa học - Đại học Huế nói riêng.

 

Đại tướng đã đi xa, nhưng những tình cảm, những lời động viên và căn dặn của Đại tướng vẫn luôn là niềm khích lệ, là động lực cho các thế hệ lãnh đạo, cán bộ và sinh viên Đại học Huế trong quá trình phấn đầu của mình.

(Nguồn tư liệu: Tập san Mười năm Trường Đại học Tổng hợp Huê, Huế 1986)

 

Trường ĐHKH

Liên kết
×