English | Français   rss
Liên kết
Hỏi đáp về kỳ thi tuyển sinh 2007: Những điểm mới (16-01-2007 16:23)
Góp ý
Dưới dây là những vấn đề bạn đọc gửi đến Trang tin điện tử Đại học Huế và Ban Biên tập đã mời Ông Lê Tài Thuận, Phó Ban Đào tạo Đại học Huế giải đáp các câu hỏi kỳ này:


Hỏi: Kỳ thi vào đại học, cao đẳng năm 2007 có gì giống và khác kỳ thi năm 2006?
Đáp:
Như năm 2006, kỳ thi vào đại học, cao đẳng năm 2007 các trường vẫn thực hiện phương thức thi 3 chung-chung đợt, chung đề, sử dụng chung kết quả để xét tuyển. Thực hiện lộ trình tiến tới mục tiêu đổi mới tuyển sinh vào đại học, cao đẳng, Bộ Giáo dục và Đào tạo  (gọi tắt là Bộ) đã có chủ trương thực hiện một số quy định mới như sau:
1. Bộ không ấn định chỉ tiêu tuyển sinh như những năm trước mà do các trường trên cơ sở đối chiếu các tiêu chí do Bộ ban hành, tự ấn định chỉ tiêu tuyển sinh rồi đăng ký với Bộ. Những trường đạt tiêu chí có thể tăng chỉ tiêu tuyển sinh nhưng mức tăng tối đa không quá 10%, còn các trường không đạt tiêu chí, Bộ cho phép tuyển bằng chỉ tiêu năm 2006.
2. Áp dụng hình thức thi trắc nghiệm khách quan đối với 4 môn thi: Ngoại ngữ, Vật lý, Hoá học và Sinh học (năm 2006 chỉ mới áp dụng đối với môn thi Ngoại ngữ).
3. Không thực hiện tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng những học sinh đạt giải trong kỳ thi quốc gia chọn học sinh giỏi theo chương trình THPT lớp 12 như những năm trước. Đối với những thí sinh này, các trường tự quy định hình thức ưu tiên khi xét tuyển nếu có kết quả thi bằng hoặc cao hơn điểm sàn và không có môn thi nào bị điểm không.


Hỏi:  Ở trên có nói đến lộ trình và mục tiêu đổi mới tuyển sinh vào đại học và cao đẳng. Xin cho biết lộ trình đó bao giờ kết thúc và mục tiêu cuối cùng là gì?
Đáp: Việc tuyển sinh vào đại học và cao đẳng chắc chắn còn tồn tại lâu dài gắn với sự phát triển của sự nghiệp giáo dục và sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Điều đó có nghĩa là bản thân nó cũng phải liên tục đổi mới và không có mục tiêu cuối cùng. Tuy nhiên, theo kế hoạch của Bộ, đến năm 2009 (cũng có thể là năm 2008) sẽ đổi mới một cách căn bản tuyển sinh vào đại học và cao đẳng, theo đó thì không tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng riêng nữa mà nhập chung với kỳ thi tốt nghiệp THPT, tổ chức một kỳ thi nhưng thực hiện hai nhiệm vụ, vừa để công nhận tốt nghiệp THPT, vừa để xét tuyển vào đại học, cao đẳng; và theo lộ trình đang thực hiện thì đến lúc đó, các môn thi đều áp dụng hình thức thi trắc nghiệm khách quan, trừ môn văn học.


Hỏi:  Mục tiêu cơ bản đó liệu có khắc phục được những bất cập lâu nay trong việc tuyển sinh vào đại học và cao đẳng?
Đáp: Chưa thể hình dung một cách thật đầy đủ về một kỳ thi như vậy. Tuy nhiên có thể biết chắc chắn với “phương án hai trong một” sẽ khắc phục được sự tốn kém rất lớn về thời gian, công sức và  tiền của của nhân dân, và khi các môn thi đều áp dùng hình thức thi trắc nghiệm khách quan thì chất lượng tuyển sinh tin rằng cũng sẽ tốt hơn, các hình thức gian lận như dùng ”phao thi”, chấm bài thi sai hoặc nâng điểm...sẽ được hạn chế. Tất nhiên, tổ chức một  kỳ thi quy mô lớn như vậy, muốn có kết quả như mong muốn, đòi hỏi thực hiện đồng bộ rất nhiều giải pháp khác  nhau.


Hỏi: Việc quy định áp dụng hình thức thi trắc nghiệm khách quan đối với 4 môn thi như nói ở trên liệu có gây khó khăn gì lớn cho các trường và cho thí sinh?
Đáp:  Từ chỗ đã quen với hình thức thi tự luận chuyển sang thi trắc nghiệm khách quan tất nhiên có những khó khăn nhất định. Tuy nhiên khó khăn là không lớn vì đã có sự chuẩn bị. Qua việc áp dụng đối với môn thi Ngoại ngữ trong kỳ thi năm 2006, về phía Bộ và các trường đã rút được nhiều kinh nghiệm trong chỉ đạo và tổ chức thi theo hình thức này. Đối với học sinh trung học phổ thông sẽ dự thi đại học, cao đẳng, hình thức thi này cũng không còn quá mới mẻ, ít nhiều đã được thực hành, làm quen trong quá trình học tập. Cần nhớ rằng đây chỉ là việc thay đổi hình thức thi còn nội dung thi không hề thay đổi. Mỗi khi thí sinh đã có kiến thức vững chắc về các môn thi, được hướng dẫn kỹ và nắm vững các thao tác làm bài thi trắc nghiệm thì không còn gì khó nữa.


Hỏi: Xin nói rõ hơn vấn đề ưu tiên đối với thí sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia nhưng không được chuyển thẳng.
Đáp:  Như đã nói, ưu tiên như thế nào là do các trường nơi những thí sinh này dự thi quy định. Ví dụ như quy định chỉ cần kết quả thi bằng điểm sàn là được công nhận trúng tuyển vào ngành học đã đăng ký dù chưa đạt đến điểm trúng tuyển do Hội đồng tuyển sinh nhà trường quyết định, hoặc quy định được cộng thêm điểm thưởng rồi xét tuyển như những thí sinh khác chẳng hạn.


Hỏi: Có tin năm 2007 Bộ không phát hành tập tài liệu “Những điều cần biết về tuyển sinh đại học và cao đẳng” nữa. Điều đó đúng không?
Đáp: Chưa có thông tin chính thức nào khẳng định điều đó. Đối với học sinh THPT, đó vẫn là một tài liệu rất cần thiết để tham khảo trước lúc đăng ký dự thi vào đại học, cao đẳng.


Hỏi: Còn 6 tháng nữa mới đến kỳ thi. Tuy nhiên, đối với thí sinh, nếu cần chuẩn bị từ bây giờ thì nên chuẩn bị điều gì?
Đáp: Thi vào đại học ở nước ta đang là một cuộc cạnh tranh gay gắt, thường sáu, bảy, thậm chí mười người thi mới có một ngưòi đậu. Do vậy, để có thể lọt vào được “cánh cửa hẹp” của trường đại học thì có hai vấn đề cần quan tâm hàng đầu:
- Một là phải có kiến thức về chương trình THPT thực sự vững chắc. Mà điều này không phải bây giờ mới chuẩn bị, nó là kết quả của một quá trình rèn luyện, tích luỹ nhiều năm. Tuy nhiên, lúc này thí sinh cần xác định mình sẽ dự thi khối gì để có sự đầu tư  giai đoạn cuối cho các môn sẽ dự thi. 
- Hai là biết chọn đúng ngành, trường dự thi ngang sức học của mình. Học lực chỉ loại khá, thậm chí giỏi nhưng chưa đến mức xuất sắc mà chọn thi vào những trường “tốp trên” thường định điểm trúng tuyển rất cao thì khả năng trượt là lớn. Còn như lực học trung bình cũng không có nghĩa là không có cơ hội thi đỗ, bởi có những trường “tốp giữa” hoặc “tốp dưới” định điểm trúng tuyển vừa phải, thậm chí ngang bằng điểm sàn. Vì vậy phải hết sức thận trọng, cân nhắc khi chọn trường, chọn ngành để đăng ký dự thi. Chọn đúng thì khả năng đỗ cao, chọn sai thì khả năng trượt lớn. Quyết định chọn trường, ngành để dự thi bây giờ có lẽ hơi sớm, nên dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu kỹ thông tin về tuyển sinh trước lúc chọn trường, ngành để đăng ký dự thi.


Hỏi: Theo quy định về tuyển sinh, mỗi thí sinh được nộp bao nhiêu hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) và nộp tại đâu?
Đáp: Không có quy định hạn chế số lượng hồ sơ ĐKDT được nộp đối với mỗi thí sinh. Theo lịch thi chung của Bộ, về lý thuyết, mỗi thí sinh có thể nộp 3 bộ hồ sơ để dự thi theo 3 đợt thi (2 đợt thi vào đại học và 1 đợt thi vào cao đẳng). Tuy nhiên khi đã cân nhắc kỹ và chọn trường, ngành dự thi hợp với sức học của mình thì chỉ nên nộp một hồ sơ ĐKDT. Với phương thức thi 3 chung, khi kết quả không đủ điểm để trúng tuyển vào trường, ngành đã đăng ký, nhưng đạt được điểm sàn trở lên vẫn còn cơ hội để đăng ký xét tuyển theo nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 vào những trường, ngành khác tuyển cùng khối thi. Không nên nộp nhiều hồ sơ ĐKDT, vừa tốn kém không cần thiết vừa làm tăng số lượng hồ sơ ảo gây khó khăn cho các trường trong tổ chức thi và xét tuyển.
Hồ sơ ĐKDT nộp tại Trường THPT đối với học sinh đang học lớp 12 hoặc tại cơ sở do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định đối với thí sinh tự do.


Hỏi: Thông tin chi tiết về tuyển sinh vào Đại học Huế có thể tìm ở đâu?
Đáp: Trong cuốn “ Những điều cần biết về tuyển sinh đại học và cao đẳng năm 2007” do Bộ phát hành, trong “Thông báo tuyển sinh năm 2007 của Đại học Huế” được gửi đến các trường THPT trong cả nước, Trang tin điện tử của Đại học Huế: http://www.hueuni.edu.vn 

Mọi câu hỏi xin gởi về địa chỉ : bantin_dhh@hueuni.edu.vn hoặc liên hệ trực tiếp qua số điện thoại 054.828493.


(còn tiếp)
 

Liên kết
×